Mẹ trẻ 9x chia sẻ chi phí năm đầu nuôi con nhỏ gần 40 triệu

0
9768

Trước khi có con con nhỏ, chị Ngọc đã được bạn bè, người thân và đồng nghiệp chia sẽ về việc có con nhỏ chi tiêu tốn kém. Sau một thời gian, đúc kết kinh nghiệm từ những người xung quanh, chi tiêu tiết kiệm và đặc biệt được bà ngoại trông con giúp cho, bà mẹ trẻ 8x này chỉ tiêu tốn khoảng gần 40tr tiền nuôi con trong năm đầu tiên.

Cụ thể, các khoản chi tiêu tiền nuôi con trong năm đầu của chị Ngọc như sau:

1. Tiền sữa, bình sữa và dụng cụ vệ sinh bình sữa: 5 triệu đồng

6 tháng đầu, chị Ngọc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Sáng tháng thứ 7, chị bắt đầu đi làm, nhưng do trong 6 tháng trước chị có trữ đông sữa nên bé vẫn ăn sữa mẹ kết hợp cùng ăn dặm. Đến tháng thứ 8, chị bắt đầu cho con uống thêm sữa công thức kết hợp với sữa mẹ và ăn dặm. Chị cho bé uống sữa Meiji thanh với chị phí 1 tháng 1 hộp 24 thanh giá 510k. Tháng thứ 9 trở đi bé dùng đến 2 hộp/tháng: 2 hộp x 510k = 1.020k/tháng.

Ngoài ra, trong năm đầu tiên mình có mua bình sữa (được tặng 2 núm vú) + dụng cụ vệ sinh tổng hết 450k/năm

2. Tiền thức ăn dặm: 3 triệu

Khi con gần được 6 tháng, chị bắt đầu cho con tập ăn dặm. Khi mới ăn dặm, con mới ăn ít (1 bữa/ngày) nên không tốn lắm. Khi con được 7 tháng, con bắt đầu ăn mặn và ăn nhiều hơn (2 bữa/ngày) và ăn thức ăn mặn (có thêm thịt, tôm, cá…). Tính ra chi phí mua thực phẩm ăn dặm cho con ước tính khoảng 3tr/tháng

3. Gia vị ăn dặm cho bé: 350k

Chị chọn mua dầu ăn óc chó nguyên chất Nga cho con chi phí 150k/6 tháng. Ngoài ra còn có nước mắm chi phí 200k/năm

4. Tiền sữa chua, váng sữa, phô mai, flan và trái cây: 5 triệu đồng

Khi con bắt đầu ăn dặm, chị cho con ăn thêm sữa chua, phô mai, váng sữa và trái cây. Để tiết kiệm chi phí và an toàn vệ sinh cho con, chị thường tự làm sữa chua, váng sữa và bánh flan cho con ăn. Riêng phô mai và hoa quả cho con chị thường mua ở siêu thị hoặc cửa hàng hoa quả nhập nên chi phí hơi cao. Chi phí cho khoản này tầm 500k/tháng. Tính ra, 1 năm tốn 5 triệu đồng.

5. Tiền bỉm cho bé: hơn 7 triệu đồng

Lúc mới sinh, do con đi hay bị đi ngoài nên rất tốn bỉm. Tháng đầu có ngày đến 10 chiếc bỉm. Sang tháng thứ 2 cũng phải 4-5 chiếc/ngày. Và sau khi bé ăn dặm thì bà ngoại bắt đầu dùng ít bỉm đi. Tháng thứ 8 trở đi dùng mỗi ngày 1 chiếc vào buổi tối. Tính ra cả năm phải dùng gần 7 triệu tiền bỉm (chị dùng bỉm Merries 375k/bịch)

6. Tiền quần áo cho bé: 5 triệu đồng

Do sinh con vào mùa đông, chị thường sợ con lạnh nên chị hơi vung tay quá trán trong việc mua sắm quần áo cho con. Đặc biệt, với tính cẩn thận và an toàn nên chị thường mua quần áo cho con ở các siêu thị mẹ bé nên khá tốn kém. Trong năm đầu tiền việc mua quần áo cho cin khoảng hơn 5 triệu.

7. Tiền mua đồ chơi cho bé: 1 triệu đồng

Với tính chiều con, lại thích con được học hỏi nhiều nên chị thường tìm kiếm khá nhiều đồ chơi độc đáo cho con. Nhưng chị lại thường kết hợp săn bỉm để được tặng đồ chơi cho con. Nên chị cũng tiết kiệm được kha khá chi phí đồ chơi cho con.

8. Tiền mua các vật dụng khác: 1,84 triệu đồng

Từ lúc sinh ra, chị cũng mua riêng sữa tắm, kem dưỡng da cho con. Số tiền này tính ra khoảng 500k

Ngoài ra, chị có mua 1 chiếc xe đẩy 700k, chiếc địu 260k, 1 chiếc xe tập 280k và 1 chiếc ghế tập ngồi 100k

9. Tiền tiêm phòng, chích ngừa: 10 triệu đồng

Hiện bé nhà chị Ngọc đã vừa tròn 1 tuổi nên chị đã tiêm đủ tất cả các mũi tiêm dịch vụ của phòng tiêm. Chị mua trọn gói gần 10 triệu đồng

10. Tiền khám chữa bệnh: 1 triệu đồng

Trộm vía, trong 1 năm qua, nhờ được bà ngoại chăm sóc cẩn thận nên con trai chị Ngọc chỉ duy nhất 2 lần phải đi khám bác sĩ. Một lần con trai chị bị sốt và một lần bị rối loạn tiêu hóa. 2 lần đi khám, chi phí mua thuốc và thăm khám cho con chỉ hết 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhà chị Ngọc lúc nào cũng có 1 khoản dự phòng khoảng 20 triệu để phòng xa những lúc con ốm đau.

Tổng tiền nuôi con/năm: 39.190.000 đồng

Nói về khoản tiền nuôi con trên, bà mẹ 9x chỉ muốn nhấn mạnh: “Nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là tiết kiệm nhất!. Còn tiêm chủng thì mình khuyên các mẹ nên tiêm đủ cho con, phòng hơn chữa rất nhiều. Nói chung, không phải bất cứ nhà nào cũng chi tiêu chừng ấy, tùy thuộc vào cơ địa bé, mức thu nhập và hoàn cảnh của từng gia đình. Đối với nhà mình thì chi phí như thế là khá phù hợp!”. Chúc các mẹ thành công trong việc cân đối chi phí nuôi con trong năm đầu!