Mẹo cực hay trị táo bón cho bà bầu

0
10056

Táo bón là một trong những vấn đề mẹ bầu gặp phải trong suốt quá trình mang thai. Táo bón không những gây khó chịu, giảm cảm giác ăn ngon mà còn gây hại với sức khỏe mẹ bầu.

Nguyên nhân bà bầu bị táo bón

Táo bón là hiện tượng thường gặp ở mẹ bầu do nhiều lý do khác nhau. Biết được nguyên nhân gây táo bón sẽ giúp mẹ bầu tìm cách xử lý táo bón nhanh và hiệu quả hơn.

Ăn uống kém và uống ít nước

Những bà bầu bị nghén nặng, hay buồn nôn và nôn có nguy cơ bị táo bón cao hơn bởi nôn nhiều sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Ăn uống không ngon, chán ăn, mệt mỏi cũng khiến bà bầu gặp khó khăn trong tiêu hóa, dẫn đến táo bón dài ngày.

Bị táo bón do thay đổi hormone

Sự thay đổi hàm lượng hormone trong cơ thể khiến các mô cơ mềm hơn bình thường, cả những cơ dọc đường tiêu hóa, khiến việc tiêu hóa thức ăn khó khăn hơn, dẫn đến tình trạng bị táo bón.
Táo bón do chế độ ăn

Không có chế độ ăn hợp lý như ăn quá nhiều tinh bột, đồ ngọt, ít rau xanh, hoa quả, sữa chua là một trong những lý do khiến bà bầu bị táo bón.

Táo bón do uống thuốc bổ sung sắt

Thuốc bổ sung sắt và axit folic là hai loại thuốc phổ biến và hay được kê đơn cho các bà mẹ mang thai. Bổ sung sắt qua đường thuốc thay vì thực phẩm tự nhiên khiến cơ thể khó hấp thu sắt. Phần lớn sắt khó có thể đi vào máu, mà lưu lại ở đường ruột. Nếu mẹ bầu bị táo bón nặng, nên ngừng uống sắt. Thay vào đó điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp, đầy đủ dinh dưỡng để tránh bị thiếu sắt.

14i57929ab556f579-60318835

Một số mẹo nhỏ tránh táo bón thai kỳ

– Uống một cốc nước ấm vào buổi sáng khi chưa sáng, vắt thêm vài giọt chanh.

– Uống một thìa dầu oliu hoặc dầu dừa nguyên chất trước mỗi bữa ăn. Dầu đóng vai trò như chất bôi trơn làm mềm chất thải trong ruột.

– Khi chưa đại tiện được, nên ăn những hoa quả tươi, lê. Nếu hoa quả sạch nên ăn cả phần vỏ. Các loại soup, salad, rau xanh như cà rốt, hạt hướng dương, bí ngô, cây họ đậu, trứng cũng rất tốt cho tiêu hóa. Sau khi đại tiện bình thường, bạn có thể quay lại chế độ ăn bình thường.

– Đi bộ.

– Uống nước ấm hoặc trà thảo mộc với vỏ hạt mã đề trước khi đi ngủ. Vỏ hạt mã đề rất tốt cho hệ tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ.

– Uống một thìa mật ong mỗi ngày.

– Ăn sữa chua

– Tránh uống đồ uống chứa nhiều caffin.

– Đi vệ sinh ngay khi muốn, đừng nhịn.

– Nếu bị táo bón nặng, có thể thoa dầu dừa nguyên chất xung quanh vùng hậu môn.

1461933332-584892

Các loại quả tốt cho mẹ bầu trị bệnh táo bón

1. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho, có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng. Khi mang thai nếu bị táo bón chỉ cần ăn cháo cà rốt 1 lần/ngày, ăn liên tục từ 3-5 ngày hoặc dùng nước ép cà rốt có tác dụng điều trị táo bón khá hiệu quả.

2. Quả sung

Quả sung chứa nhiều loại vitamin, fractoza và dextroza…là loại thực phẩm tuyệt vời cho những thai phụ mắc phải chứng táo bón trong thời kỳ mang thai. Đồng thời, quả sung được xem là loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ hơn bất cứ loại trái cây và rau xanh nào.

Bà bầu có thể trị táo bón bằng cách: Sắc 9g sung tươi 9g uống hàng ngày. Hoặc có thể ăn sung chín mỗi ngày 3 – 5 quả. Sung giúp nhuận tràng tốt hơn nếu các mẹ ăn sung cả vỏ. Khi chọn sung, hãy chọn quả sẫm màu, có mùi thơm. Sung là một trong những loài quả dễ thối nên chỉ nên trữ khoảng 1,2 ngày. Nếu không có sung tươi, các mẹ có thể thay thế bằng sung khô.

3. Khoai lang

Khoai lang chứa rất ít chất béo lại không có cholesterol. Vì thành phần có nhiều chất xơ nên cả củ và rau khoai lang đều có thể chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giúp nhuận tràng cho các bà bầu, phòng ngừa bệnh táo bón.

Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100g/ngày) rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn. Nhưng các bà bầu cũng cần lưu ý; ăn quá nhiều khoai lang cũng có thể gây thừa cân béo phì hoặc đầy bụng khó tiêu do thừa đường.

4. Chuối

Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón mà mẹ bầu nên dung nạp hàng ngày. Mỗi ngày ăn 2 quả chuối khi bụng trống không hoặc ninh chín chuối (ninh cả vỏ), có tác dụng nhuận tràng lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.

5. Rong biển

Thành phần Alga alkane mannitol có trong rong biển là loại đường có hàm lượng calo thấp, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho ruột, làm cho thức ăn tiêu hoá nhanh và sớm loại bỏ các các chất cặn bã lưu lại trong ruột. Nhờ đó, ruột trở nên sạch sẽ, tăng khả năng hấp thụ canxi. Cũng chính vì vậy mà rong biển trở thành thực phẩm giúp mẹ bầu ngừa táo bón và thúc đẩy sự bài tiết hữu hiệu.

6. Bí đỏ

Với vị ngọt tự nhiên và an toàn, bí đỏ (hay bí ngô) là một trong những thực phẩm hữu ích đối với phụ nữ mang thai. Nó là nguồn dồi dào các vitamin A, E, C và B6. Hơn nữa, bí đỏ rất giàu hàm lượng sắt và kẽm, giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, phòng ngừa bệnh thiếu máu hay gặp ở mẹ bầu. Ngoài ra, bí ngô còn dồi dào chất xơ, giúp mẹ bầu nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ – hai chứng bệnh mà nhiều thai phụ phải đối mặt.

7. Táo
Táo phong phú hàm lượng các khoáng chất hữu ích như kali, magie, sắt, phốt pho, mangan, lưu huỳnh và pectin. Ngoài ra, táo chứa chất xơ không hòa tan, chống táo bón và cả chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm cholesterol.

Tuy nhiên, các mẹ cần cẩn thận chọn mua những loại táo không chứa chất bảo quản hoặc bị phun nhiều thuốc trừ sâu. Nếu có điều kiện, mẹ bầu nên ăn từ 1 – 2 quả táo mỗi ngày là tốt nhất.

8. Măng tây

Với lượng đường thấp, ít chất béo, nhiều chất xơ, măng tây cũng được coi là thực phẩm có tác dụng giảm cân. Ngoài ra, trong măng tây chứa nhiều nước và chất xơ rất tốt cho bà bầu bị bệnh táo bón.

9. Đu đủ chín

Mẹ bầu hãy bổ sung ngay loại quả này vào thực đơn hàng ngày của mình nhé vì đu đủ có khả năng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Phần thịt của đu đủ chín là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, chứa papain, một enzyme tiêu hóa chất đạm, cũng như một số các thành phần có khả năng chống táo bón.

CÁCH PHÒNG BỆNH TÁO BÓN CHO BÀ BẦU

Xin giới thiệu một số cách giúp ngừa táo bón cho bà bầu.

1. Bổ sung chất xơ

Nói đến chống táo bón khi mang thai, chất xơ được nhắc đến đầu tiên. Vì thế, bạn cần ăn rau củ quả tươi và cả rau quả được sấy khô, đậu đỗ, bánh mỳ, ngũ cốc nguyên hạt… Nên ăn rau củ luộc, có thể ăn cả vỏ với một số loại củ.

2. Không thay đổi thói quen đột ngột

Nếu bạn có thói quen ít ăn chất xơ thì bạn không nên ngay lập tức chuyển sang ăn nhiều chất xơ vì nó có thể gây đầy bụng. Không nên “bội thực” chất xơ trong cùng một bữa ăn, chẳng hạn, không nên chỉ ăn cơm, canh rau, sau đó lại tráng miệng bằng hoa quả. Hãy tăng dần lượng chất xơ trong bữa ăn, bên cạnh những món khác, ví dụ, ăn cơm với súp lơ xào và thịt gà.

3. Ăn 6 bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn

Ăn quá no không tốt cho tiêu hóa, lại có thể làm tăng nguy cơ táo bón thai kỳ. Ăn đều các bữa nhỏ trong ngày hữu ích trong việc chống “táo” và ngăn ngừa đầy hơi.

4. Uống

Để thực phẩm được tiêu hóa tốt trong dạ dày và ruột, bạn cần uống đủ nước lọc, nước quả và nước rau. Uống khoảng 10 cốc nước mỗi ngày. Bởi vì nước giúp làm mềm phân, khiến việc đi tiêu dễ dàng hơn.

Nước chanh ấm cũng rất hữu hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn bị “táo” nặng, bạn có thể chuyển sang nước mận ép.

 

5. Ăn uống khoa học

Chẳng hạn, nếu bạn phải đi làm lúc 7h30, bạn nên ăn sáng và uống một cốc nước mận ép lúc 6h30-7h. Tương tự, nếu bạn trở về nhà buổi tối, bạn có thể uống một cốc nước mơ pha loãng ngay khi vừa trở về nhà. Bằng cách này, bạn sẽ không có cảm giác buồn tiểu khi đang ở trên đường.

6. Hiểu về thuốc bổ sung

Nếu dùng thuốc bổ sung cho thai kỳ, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Một số thuốc có thể gây táo bón, chẳng hạn như viên sắt. Bác sĩ có thể cho bạn chuyển sang viên sắt khác, chẳng hạn viên sắt chậm phân hủy.

7. Thể dục đều đặn

Ít hoạt động là một lý do gây táo bón. Tập luyện như đi bộ có thể cải thiện tình hình táo bón. Chỉ cần khoảng 10 phút đi bộ vào buổi sáng mỗi ngày, bạn cũng sẽ thấy sự khác biệt lớn.

8. Thử viên bổ sung chất xơ nếu ‘táo’ nặng

Nếu “táo” không được cải thiện, hãy hỏi bác sĩ của bạn về viên bổ sung chất xơ. Đồng thời, nếu bạn tiêu thụ rau củ hàng ngày, bạn dễ dàng có thêm 30g chất xơ.

9. Tránh tiêu thụ quá liều canxi

Mặc dù canxi rất quan trọng với thai phụ nhưng ban cũng nên hỏi bác sĩ về việc cắt giảm canxi, tránh táo bón. Quá nhiều canxi có thể gây xơ cứng ruột, làm “táo” trầm trọng thêm.

10. Dùng thuốc làm mềm phâN

Một lần nữa, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn muốn dùng bất kỳ loại thuốc nhuận tràng nào. Tuyệt đối không dùng thuốc nhuận tràng mà không có chỉ định từ bác sĩ vì nó có thể gây hại cho mẹ và bé.

11. Tránh lạm dụng các biện pháp

Có rất nhiều cách phòng và chữa táo bón trong thai kỳ nhưng bạn cũng nên hỏi bác sĩ thật cẩn thận. Đôi khi lạm dụng nhiều cách chữa có thể làm giảm tác dụng.

Nguồn: ST

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm tốt cho bà bầu: