Mẹo giúp mẹ cải thiện tình trạng ọc sữa của bé yêu

0
803

Tình trạng ọc sữa là một hiện tượng thường xuyên xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chắc hẳn ọc sữa ở trẻ sơ sinh là nỗi ám ảnh lớn với những ba mẹ có con nhỏ. Sẽ có rất nhiều ba mẹ trẻ thấy lo lắng, lúng túng và hoảng sợ khi con bị ọc sữa. Vậy cùng KidsPlaza tham khảo một số mẹo giúp con tránh tình trạng ọc sữa nhé ba mẹ! 

Chia nhỏ khẩu phần ăn

Hệ tiêu hóa non nớt của trẻ sơ sinh có dung tích nhỏ hơn rất nhiều với những bé lớn. Vì vậy, để tránh tình trạng bé hay ọc sữa, thay vì cho bé bú quá nhiều trong 1 lần, mẹ nên cho bé bú nhiều lần hơn, với lượng sữa đã được giảm bớt mỗi lần. Cách này sẽ giúp bé tiêu hóa nhanh và dễ dàng hơn, nhưng mẹ sẽ vất vả hơn.

Không cho con vừa nằm vừa bú

Trẻ sơ sinh với hệ tiêu hóa chưa được hoàn thiện nên rất dễ nuốt hơi vào trong lúc đang bú mẹ. Và nếu lúc này mẹ cho bé nằm ngay, tình trạng ọc sữa rất dễ xảy ra.

Vậy nên sau khi khi cho bé bú xong, mẹ bế bé trên tay hoặc cho nằm lên vai, vuốt nhẹ lưng bé (tránh vỗ vào lưng) khoảng 15-30 phút mới để bé nằm xuống. Tốt nhất, mẹ nên tìm cách cho bé ọ hơi để “giải thoát” bớt lượng khí thừa, tránh làm con bị đầy bụng, khó tiêu.

Mẹ thay đổi tư thế cho bé bú đúng cách

Mẹ có biết, cách mẹ cho bé bú cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị ọc sữa. Với những bé bú mẹ, nếu lượng sữa mẹ cho bé bú nhiều hơn lượng sữa miệng bé có thể nuốt mỗi lần sẽ khiến thực phẩm trong dạ dày bị trào lên, khiến bé bị ọc sữa.

Tương tự, những bé bú bình không đúng cách sẽ “hút” vào cùng lúc một lượng khí thừa đáng kể, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của bé. Để tránh tình trạng này, khi cho bé bú mẹ, bạn chỉ nên cho bé bú từ từ, tránh để bé ăn quá no mỗi lần.

Với trẻ bú bình, mẹ nên giữ cho bình sữa nghiêng 45 độ, sao cho sữa luôn ngập cổ bình, không để khí “len lỏi” vào dạ dày bé. Và nên nhớ là phải dùng loại bình có ti chống sặc.

>>>> Có thể mẹ quan tâm top các loại bình sữa chống sặc, đầy hơi tốt nhất cho bé:

Tốt nhất là trong trường hợp không cho bú ti mẹ, bạn hãy cho bé bú bằng muỗng (theo khuyến cáo của Bộ y tế).

 Bổ sung canxi cho bé đúng cách

Nếu bé bị ọc sữa kèm với triệu chứng vặn mình, khó ngủ mỗi đêm có thể là dấu hiệu cho thấy chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé không có đủ lượng canxi cần thiết. Vì vậy, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung canxi cho con.

Nguồn: tổng hợp 

Xem thêm:

>>> 5 dòng sữa công thức giúp tốt cho hệ tiêu hóa trẻ hiện nay

>>> Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa, nôn trớ – Nguyên nhân và cách trị