Nấm Candida nguy hiểm với trẻ sơ sinh và cách chữa trị

0
6488

1. Nguyên nhân nào khiễn bé nhiễm nấm candida?

Thứ nhất: Khi trẻ bú sữa mẹ hay sữa công thức, cặn sữa bám vào niêm mạc lưỡi, lâu ngày không vệ sinh miệng cho trẻ những cặn trắng này sẽ lên men và trở thành nấm candida.

Thứ hai: Trẻ bị nhiễm nấm từ mẹ, Trẻ em thường nhiễm nấm Candida trong lúc sinh khi mẹ bị nấm Candida âm đạo lúc mang thai.

2. Nấm Candida có nguy hiểm gì?

–      Với trẻ sơ sinh, nấm candida gây cảm giác đau và chán ăn làm bé bú ít và quấy khóc

–      Nấm có thể lan xuống ruột gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

–      Nấm lan xuống họng hoặc phổi gây nhiễm nấm ở họng và phổi thì vô cùng nguy hiểm

3. Cách phòng tránh nấm Candida như thế nào?

Với nguyên nhân thứ nhất:

Nước muối sinh lý: Dùng miếng rơ lưỡi tẩm nước muối sinh lý lau nhẹ ở nướu và lưỡi cho trẻ. Nhưng thông thường miệng trẻ sơ sinh còn bé mẹ khó có thể đưa ngón tay vào trong lưỡi bé thì mẹ có thể lấy tăm bông loại to tẩm nước muối để lau nhẹ nhàng cho bé (tránh mạnh tay vì có thể làm bé bị đau và xước lưỡi gây mất cảm giác ngon miệng).

Làm mỗi ngày thì miệng bé không còn bị dơ và trắng. Nhưng nhớ là tránh đi sâu vào vùng đáy lưỡi có thể khiến trẻ bị nôn.

Khi bé đã bị tưa lưỡi ở dạng nhẹ (các mảng trắng xuất hiện trên lưỡi nhưng không nhiều và chưa lan mạnh ra hai bên má và bờ môi).

Mật ong: Pha một hai giọt mật ong với một thìa cà phê nước trắng, thấm tăm bông và lau nhẹ nhàng trên lưỡi cho bé (Lưu ý dùng mật ong thật và cần thận trọng vì nhiều nghiên cứu cho thấy mật ong có thể gây hại cho bé dưới 1 tuổi nếu dùng phải mật không đảm bảo hoặc liều lượng quá nhiều).

Rau ngót: Tốt nhất là dùng rau ngót sạch ở nhà, trong điều kiện không có rau sạch thì bạn phải ngâm rửa nước muối cẩn thận. Rau ngót sau khi rửa sạch giã nát, vắt lấy nước cốt, thấm vào gạc hay tăm bông để rơ lưỡi cho bé. (Lưu ý phải dùng nước rau ngót tươi, nếu bạn luộc lên thì rau ngót hết tác dụng đấy nhé).

Sử dụng lá hẹ rửa sạch, giã dập cho tí xíu nước. Dùng nước này rơ miệng của bé cũng tốt không kém lá ngót.

Thuốc trị nấm: Nếu bé nhà bạn bị nhiễm nấm quá nặng cần phải dùng thuốc trị nấm chuyên biệt thì bạn nên cho bé đi khám bác sĩ để được tư vấn và chữa trị kịp thời.

Với nguyên nhân thứ hai

Mẹ cần đi khám và chữa trị triệt để trong quá trình trước và trong lúc mang thai.