Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

0
758

Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ

1. Dinh dưỡng

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trẻ thấp còi, nhỏ bé phụ thuộc rất nhiều vào việc các bậc cha mẹ có bổ sung cho con đủ dinh dưỡng trong ngày hay không, cũng như khả năng hấp thụ các dưỡng chất của trẻ ra sao. Bởi dinh dưỡng là yếu tố đóng góp đến 31% sự phát triển chiều cao của trẻ. Một chế độ dinh dưỡng khoa học cần có đầy đủ tinh bột, chất béo, chất đạm, các vitamin, nhất là vitamin C, khoáng chất và các chất xơ từ rau xanh và trái cây tươi.

Trong đó chất đạm có vai trò rất quan trọng trong việc giúp xương phát triển. Canxi tạo độ chắc khỏe cho xương và răng, vitamin D giúp chuyển hóa hiệu quả canxi và phốt pho trong cơ thể. Tuy nhiên, trẻ chỉ có thể phát triển chiều cao tối ưu khi trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất. Theo đó, ngoài chế độ ăn uống thích hợp với đầy đủ chất thì việc bổ sung thêm các men vi sinh có chứa thành phần là sự kết hợp một cách khoa học của năm loại lợi khuẩn sẽ giúp trẻ hấp thụ tốt, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa giúp tăng trưởng chiều cao.

2.  Di truyền

Chiều cao và thể trạng của bé phụ thuộc vào 20% yếu tố di truyền. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bố mẹ có chiều cao lý tưởng thì con cái sinh ra có chiều cao rất khả quan. Cụ thể nếu bố mẹ cao, chiều cao của con cái sẽ theo tỷ lệ 3:1 (cơ hội cao là 3, thấp là một). Tuy nhiên nếu bố mẹ có chiều cao khiêm tốn thì cũng không nên quá lo lắng về chiều cao của trẻ vì ngoài yếu tố di truyền, dinh dưỡng, rèn luyện thể thao và môi trường sống cũng có tác động rất lớn lên sự phát triển chiều cao của trẻ.

3. Vận động thể lực và giấc ngủ

Ngủ đủ và đúng giờ quy định là một phương pháp thúc đẩy chiều cao tối ưu cho trẻ. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, ngoài dinh dưỡng và di truyền thì giấc ngủ và vận động cũng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiều cao. Theo đó trẻ cần phải ngủ đủ giấc, giấc ngủ sâu và tốt. Phụ huynh không nên cho trẻ ngủ muộn hơn 22h.

Thể thao là một trong những hoạt động tốt giúp các bé tăng trưởng và phát triển chiều cao tối ưu. Hoạt động thể dục thể thao đều đặn sẽ thúc đẩy cấu trúc xương và sức khỏe của xương. Vì thế, ngay khi con ở tuổi mẫu giáo, mẹ hãy khuyến khích con tham gia các hoạt động ở trường, chơi các môn thể thao hay bất kỳ hoạt động thể chất nào.

Ngoài ra, phụ huynh hãy thường xuyên đưa con tham gia các hoạt động vui chơi khác như đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội… để tăng cường vận động cho bé.

Nguồn: Nhãn hàng Lackid