Nên dùng ghế ăn dặm bằng gỗ hay bằng nhựa cho bé?

0
6059

Khi bé bắt đầu đến tuổi tập ăn, chiếc ghế ăn dặm là một trong những vật dụng vô cùng cần thiết mà các mẹ không thể bỏ qua. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại ghế ăn dặm làm bằng chất liệu gỗ và nhựa với mức giá rơi vào khoảng từ 300.000đ cho đến 10 triệu đồng. Đây là một khoản đầu tư không hề nhỏ đối với nhiều gia đình nên nhiều mẹ còn cân nhắc kỹ khi quyết định mua ghế cho con, vì không biết loại ghế nào phù hợp với con và liệu khoản đầu tư này có thực sự hiệu quả hay không.

Để có thể trả lời cho vấn đề trên, hãy cùng Kids Plaza tìm hiểu và phân tích các ưu điểm, nhược điểm của dòng ghế ăn dặm bằng gỗ và nhựa để các mẹ có được sự lựa chọn tốt nhất nhé!

Tại sao nên sử dụng ghế ăn dặm cho bé?

Dưới đây là những chia sẻ của mẹ Bubu Hương – chuyên gia trong việc nuôi dạy con có những chia sẻ về lợi ích của ghế ăn dặm như sau:

“Trước tiên, mình muốn nói về lợi ích của ghế ăn dặm. Rất nhiều bà mẹ cho rằng, chỉ có ăn dặm theo phương pháp Baby Led weaning (bé tự ăn) mới cần tới ghế ăn dặm, còn ăn bột, ăn cháo (hay ăn đút) nói chung thì không cần, và thậm chí 1 số mẹ cho con ăn dặm BLW cũng nghĩ rằng không cần thiết phải mua ghế ăn dặm, bé có thể ngồi ghế bình thường hoặc ngồi trên giường, trong lòng người lớn để ăn cũng được. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thực tế, mình thấy rằng dù bé ăn dặm theo bất cứ hình thức nào thì việc đầu tư mua 1 chiếc ghế ăn dặm là cực kỳ cần thiết. Ghế ăn dặm không đơn giản chỉ là để bạn tiện lợi trong việc “thảy” đồ ăn lên khay cho bé tự bốc. Tác dụng quan trọng nhất của ghế ăn dặm chính là TẠO LẬP CHO BÉ 1 THÓI QUEN ĂN UỐNG TỐT. Khi sử dụng ghế ăn dặm, bạn sẽ tạo cho bé 1 thói quen rất tốt đó là LUÔN NGỒI VÀO GHẾ KHI ĂN, sẽ không có cái gọi là bế đi rong ăn ngoài đường hay vừa chạy chơi, vừa xem tivi, vừa chơi đồ chơi… vừa ăn. Như bé Nhím, được ngồi ghế ăn dặm từ 5 tháng rưỡi, tới bây giờ hơn 2 tuổi, cứ ăn bất cứ thứ gì là bé đều tự giác ngồi xuống và chờ để được ăn, nếu ở nhà bé sẽ ngồi vào ghế ăn của mình, nếu ở ngoài hàng bé cũng tự giác ngồi xuống ghế và chờ đợi thức ăn được mang ra. Đây chính là tác dụng lớn nhất của ghế ăn dặm!!!”

Có thể nói lợi ích của một chiếc ghế ăn dặm thật tuyệt vời phải không các mẹ. Thế nhưng làm thế nào để lựa chọn được một chiếc ghế ăn dặm loại nào tốt, phù hợp, mọi người hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây:

Ghế ăn dặm bằng gỗ và bằng nhựa loại nào tốt? 

Ghế ăn dặm bằng gỗ

Ghế ăn dặm bằng gỗ có ưu điểm lớn nhất là rất vững chắc, chống đổ ngã tuyệt đối. Ghế này không có dạng thấp để gắn vào các ghế gia đình nhưng ghế có thể điều chỉnh được 3-4 mức độ cao thấp cho bé ngồi ăn chung với cả nhà. Ghế có thể gấp gọn và dễ dàng lau sạch sau khi cho bé ăn dặm. Nhưng chiếc ghế này lại có một nhược điểm rất lớn chính là nặng hơn ghế nhựa rất nhiều nên khó di chuyển nếu bố mẹ muốn mang theo khi đưa con về quê hay đi du lịch.

Ghế ăn dặm bằng gỗ vững chắc và an toàn

Ghế ăn dặm bằng gỗ vững chắc, quai thắt an toàn và có họa tiết độc đáo 

Tham khảo một số mẫu ghế ăn dặm bằng gỗ cho bé:

Ghế ăn dặm bằng nhựa

Ghế ăn dặm bằng nhựa là dòng ghế khá nhẹ, phần khay ăn có thể tách riêng, tháo rời để cọ rửa, lau chùi thuận tiện hơn sau khi bé ăn xong. Hầu hết, các sản phẩm ghế nhựa thường được thiết kế thấp để có thể kết hợp với các loại ghế cao hơn khi gia đình dùng bàn ăn và muốn con ăn cùng bữa.  Vì nhẹ nên loại ghế này tiện dụng khi bố mẹ muốn mang theo con khi đi xa.

Ghế được làm bằng nhựa nên thường giá thành các sản phẩm không quá cao phù hợp với điều kiện kinh tế nhiều gia đình. Nhưng cũng do ghế được làm từ chất liệu nhựa nên ghế chỉ sử dụng được cho các bé dưới 1 tuổi, đối với các bé mũm mĩm hoặc lớn tuổi hơn thì lại không sử dụng được.

Ghế ăn dặm bằng nhựa nhẹ, có thể gập gọn tiện lợi khi di chuyển

Ghế ăn dặm bằng nhựa Kiza thiết kế linh động, nhẹ và dễ dàng vệ sinh

Ngoài chất liệu và giá thành, các mẹ khi lựa chọn chiếc ghế ăn dặm cho bé cần xem xét thêm các vấn đề sau:

  • Lựa chọn chiếc ghế ăn dặm có thiết kế độc đáo, đáng yêu để kích thích tính tò mò và sự khám phá của bé trong mỗi bữa ăn.
  • Kích cỡ của ghế phải phù hợp với không gian gia đình.
  • Độ an toàn và chịu lực của ghế luôn là vấn đề các mẹ cần lưu ý nhất. Các ghế đều phải có quai khóa an toàn để giúp bé ngồi chắc chắn hơn. Có những chiếc ghế chỉ sử dụng được cho bé dưới 1 tuổi nhưng cũng có những chiếc ghế có thể sử dụng được cho bé trên 3 tuổi.
  • Lựa chọn chiếc ghế có thể gập gọn để có thể cất gọn sau khi bé ăn hoặc tiện lợi di chuyển khi đi ra ngoài.
  • Đặc biệt, khay để thức ăn cho bé có thể tháo rời để rửa sạch và vệ sinh dễ dàng.

Ghế có thể gập gọn sau mỗi lần bé ăn và khi ra ngoài

Nên lựa chọn ghế ăn dặm có thể gấp gọn để có thể sử dụng tiện lợi hơn

Nếu còn phân vân khi lựa chọn chiếc ghế ăn dặm cho bé, các mẹ có thể đến ngay Kids Plaza. Tại đây chuyên cung cấp đa dạng các loại ghế ăn dặm (ghế ăn bột) cho bé chất lượng nhất, đảm bảo nhất và an toàn nhất cho các mẹ lựa chọn thoải mái nhất.

>>>>Tham khảo thêm mẫu ghế ăn dặm bằng nhựa