Nên dùng miếng lót sơ sinh cho bé đến khi nào ?

0
14385

Với những mẹ mới có bé lần đầu tiên thì cái gì cũng lạ lẫm nhất là các loại tã lót, bỉm sữa… cho bé. Miếng lót sơ sinh mới nghe cũng chẳng biết là gì, có công dụng ra sao, có gì khác với tã, khi nào nên dùng, có những loại nào và cuối cùng là loại nào dùng tốt nhất cho bé.

Miếng lót sơ sinh là gì ?

Miếng lót sơ sinh để giúp bé khi đi vệ sinh không bị tràn ra ngoài, giúp bé luôn sạch sẽ khô thoáng. Miếng lót sơ sinh là đồ dùng vệ sinh để lót và che hờ cho bé, gần giống với tả nhưng chỉ che hờ chứ không đóng kín. Miếng lót sơ sinh khác tả ở chổ là miếng lót không bọc kín mà che hờ, do đó miếng lót sơ sinh sẽ giúp bé vệ sinh sạch sẽ mà không bị hăm.

Cách sử dụng miếng lót sơ sinh

Cách sử dụng miếng lót sơ sinh

Khi nào nên dùng miếng lót sơ sinh cho bé ?

Chỉ dùng miếng lót sơ sinh khi bé ít trở mình và chưa biết lật, có nghĩa là mẹ chỉ nên dùng miếng lót cho bé từ khi mới sinh đến khi bé được 3 tháng tuổi. Vì miếng lót sơ sinh không cố định đóng giữ chặt nên chỉ cần bé trở mình thì sẽ dịch chuyển vị trí miếng lót và bé tè sẽ bị tràn ra ngoài.

Các loại miếng lót sơ sinh

– Miếng lót sơ sinh dùng 1 lần

Đây là loại khá phổ biến, mềm, thấm hút cực tốt và được nhiều mẹ sử dụng. Thường khi bé ị thì phải thay.

– Miếng lót sơ sinh giặt rồi dùng lại

Loại miếng lót này mỏng, gồm 1 lớp vải phía trên, 1 lớp chống thấm mặt dưới, khi bé ị hay tè thì không thấm ướt xuống nệm, khi bé đi vệ sinh thì giặt và thay miếng lót khác. Giải pháp này khá tiết kiệm.

Với loại tã này nếu là bé trai, khi tè thì nước tiểu đi cầu vồng xa nên sẽ vòng ra ngoài làm ướt nệm, do đó thường phải dùng tả vải, hay khăn mềm, để che bộ phận sinh dục của bé. Nếu dùng miếng lót sơ sinh dùng 1 lần thì không cần vì có dạng vòng cung che được. Loại miếng lót dùng 1 lần này giá thành rất rẻ, nên được đa số các mẹ dùng cho bé.

>>> Xem thêm :”Mẹ cần chuẩn bị đồ sơ sinh nào cho bé trước khi sinh ?

– Miếng lót sơ sinh dùng vào ban đêm

Loại miếng lót sơ sinh này để giúp bé ngủ thẳng giấc, mẹ không phải chăm chăm để ý con trở mình phải chỉnh lại miếng lót.

Nên dùng miếng lót sơ sinh hay tã dán cho bé yêu ?

Các mẹ có thể dùng kết hợp với nhau. Nếu chỉ dùng miếng lót sơ sinh hoặc tã dán sẽ không hiệu quả bằng việc dùng kết hợp. Ban ngày thời điểm bé ít đi vệ sinh thì các mẹ có thể dùng miếng lót sơ sinh, còn ban đêm thì có thể dùng tã dán để mẹ không phải dậy thay tã nhiều lần.

Hướng dẫn sử dụng miếng lót sơ sinh

– Đầu tiên, bạn gỡ giấy dán ở phần mặt ngoài miếng lót rồi dán trực tiếp vào tã vải hay quần đóng tã.

– Vệ sinh vùng mặc tã bằng khăn mềm với nước ấm. Nếu là bé gái, bạn nên lau từ trước ra sau để tránh lây nhiễm vùng sinh dục cho con. Không nên dùng giấy ướt vì giấy ướt thường chứa cồn và các chất tạo mùi có thể gây kích ứng da bé.

– Thoa kem chống hăm trước khi mặc tã cho bé để tránh hăm tã.

>>> Xem thêm :”Miếng lót thấm sữa giặt được Kuku mua ở đâu uy tín, chất lượng?

Lưu ý khi sử dụng miếng lót sơ sinh cho trẻ

Việc dùng miếng lót sơ sinh hay tã dán là rất tiện lợi. Trong quá trình cho bé sử dụng, bạn cần lưu ý đến mấy điều sau nhằm ngăn ngừa tình trạng hăm tã ở trẻ:

– Miếng lót sơ sinh mỏng, nhỏ nên thường bé tè khoảng 2 – 3 lần sẽ ướt. Mỗi khi cho bé bú xong hay bé ngủ dậy, bạn nên kiểm tra, thay miếng lót mới để bé không bị hăm, đỏ rát.

– Mỗi bé sơ sinh sẽ dùng khoảng 8 – 10 miếng lót/ngày. Do đó, bạn nên mua một lượng lớn miếng lót cho tiện dụng, hoặc tiết kiệm vì đôi khi các trang bán hàng online uy tín thường có giá bán rất hấp dẫn cho các gói combo gồm 2 – 3 bịch trở lên.

– Không cho trẻ dùng miếng lót sơ sinh và tã giấy cả ngày vì dễ khiến vùng mặc tã bị bí, gây hăm tã. Thỉnh thoảng, bạn nên cho bé mặc tã vải hoặc chỉ dùng quần dán tã hoặc không mặc gì để da bé được thông thoáng.