Nếu phải dùng sữa bột cho bé thì…

0
1303

Không có loại sữa nào có thể so sánh được với sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, tuy nhiên vì một số lí do bất đắc dĩ nào đó mà mẹ không thể chọn cho bé bú mẹ hoặc do mẹ không có đủ sữa để bé bú thì phải dùng sữa bột cho bé.

Vậy nếu phải dùng sữa bột cho bé thì cần chú ý những gì?

  1. Bé ăn bao nhiêu sữa bột thì mới đủ dinh dưỡng

Sợ con ăn “không đủ độ” sẽ đói là điều mà các bậc cha mẹ luôn canh cánh trong lòng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng: nếu bé ăn toàn sữa bột thì theo cách tính thông thường là lượng sữa bé uống mỗi ngày sẽ tính theo thể trọng của bé: mỗi ngày thì 1kg thể trọng sẽ cần một lượng sữa bột cho bé là 100-120ml và cứ thế nhân lên. Sau đó chia bình quân cho 5~7 lần ăn của bé. Song nhu cầu dinh dưỡng của mỗi bé là khác nhau nên có sự điều chỉnh lên xuống một chút trong từng bữa ăn của bé. Tuy nhiên tổng lượng sữa mỗi ngày không nên vượt quá 1000ml. Nếu mà tổng lượng đã đạt 1000 ml mà bé vẫn còn đói thì cần cho bé ăn thức ăn bổ trợ.

  1. Bé không chịu dùng sữa bột thì phải làm gì?

Nhiều bé rất dễ thích nghi với khẩu vị mới nhưng cũng có nhiều bé lại rất “khó tính” vì vậy mà khi dùng sữa bột cho bé, bé có thể chấp nhận hoặc từ chối thẳng thừng. Nếu trong trường hợp bé không chịu dùng sữa bột thì trước tiên các bậc cha mẹ cần phải thật kiên trì luyện tập cho bé (mẹ có thể tham khảo thêm “9 mẹo hay để bé bú bình một phát ăn ngay” để giúp bé dễ dàng trong việc làm quen với bú bình và sữa bột).

Có rất nhiều mẹ khi thấy bé không chịu bú sữa bột lại “đổ tội” cho loại sữa đó và vội vàng chuyển sang loại sữa khác. Như thế lại càng làm cho bé không thích ứng được với sữa công thức hơn.

Nếu phải dùng sữa bột cho bé thì...

Không chuyển vội sang loại sữa khác khi bé không chịu bú loại sữa đang dùng

  1. Nên hay không khi cho dùng sữa bột cho bé nhiều hơn những thực phẩm bổ trợ khác?

Dùng sữa bột cho bé vừa không tốn nhiều công sức mà con thì lại hợp sữa nên nhiều cha mẹ lại coi nhẹ các loại thực phẩm bổ trợ khác thì đây là một sai lầm lớn. Khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm thì ngoài sữa bột cho bé ra thì chẳng hạn như là dùng thêm bột ăn dặm cho bé. Nếu con đã được 1 tuổi mà mẹ vẫn coi sữa bột cho bé là nguồn dinh dưỡng chính thì sau này rất khó để gây cho bé một thói quen ăn uống tốt, rất khó để làm quen và thích ứng với những loại thực phẩm khác, và hơn nữa là những bé ỷ lại vào sữa bột nhiều sẽ có tốc độ sinh trưởng và phát triển chậm hơn so với những bé được hấp thu dinh dưỡng từ nhiều loại thực phẩm

  1. Làm gì khi bé dùng sữa bột bị táo bón?

Trẻ bị táo khi dùng sữa bột cũng là điều dễ hiểu vì sữa bột sẽ khó tiêu hơn so với sữa mẹ. Tuy nhiên nếu bé bị táo mà mẹ không điều trị cho bé sẽ là nguyên nhân làm bé bị còi xương, suy dinh dưỡng dẫn tới chậm lớn và gây hại cho sức khỏe của bé.

Mẹ cần phải xem lại xem đã pha đúng sữa bột cho bé chưa? Cần cho bé uống thêm nhiều nước như nước đun sôi để nguội. Khi bé 4-6 có thể cho bé ăn bột ăn dặm, uống nước ép hoa quả hay xay nhuyễn rau, củ để nấu bột ăn dặm cho bé. Hoặc có thể cho bé tắm với nước ấm và mát xa nhẹ vùng bụng cho bé để phân được di chuyển dễ dàng hơn,…

  1. Về bổ sung DHA và AA

DHA và AA là những dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển trí não và võng mạc của bé. Với những bé đủ tháng thì trong sữa bột cho bé và sữa mẹ đã có đủ lượng DHA cần thiết rồi. (Trong thời gian mang thai hay cho con bú thì các mẹ nên ăn nhiều loại cá nước sâu ở biển như là cá tuyết, cá hồi,… để dồi dào DHA cho bé). Còn đối với những bé sinh thiếu tháng thì mẹ không được chọn loại sữa bột thông thường mà phải chọn loại sữa bột cho bé sinh non để bổ sung dinh dưỡng, DHA cho bé

Nếu phải dùng sữa bột cho bé thì...

Chọn sữa có bổ sung DHA và sắt cùng các loại vitamin và khoáng chất cho bé phát triển toàn diện

  1. Về bổ sung sắt

Trong giai đoạn 4-6 tháng tuổi, nếu bé không được bổ sung sắt đủ thì rất dễ bị bệnh thiếu máu và ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của móng tay. Vì vậy cần bổ sung sắt hợp lí cho bé. Khi trẻ đã được 6 tháng tuổi thì cần cho bé ăn thêm thức ăn rắn giàu chất sắt để đảm bảo sức khỏe cho bé

Có thể mẹ quan tâm: Sữa Meiji Nhật – 1 trong 6 dòng sữa đạt chuẩn Nhật Bản, có vị gần giống sữa mẹ, tăng cường DHA và ARA cùng với các chất xơ tự nhiên và các lợi khuẩn có lợi cho đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa cho bé.