Nhanh tay học cách làm mứt vỏ cam khô vừa trị ho cho bé vừa để đãi khách ngày Tết

0
2186

Cách làm mứt vỏ cam khô với nhiều chị em không quá khó. Mứt vỏ cam thơm ngon, nhâm nhi cùng ly trà nóng chẳng còn gì bằng. Tết đang đến cận kề, mẹ nhanh tay làm mứt vỏ cam khô vừa trị ho cho bé vừa để đãi khách đi nhé!

Tại sao nên làm mứt vỏ cam khô tại nhà?

Nhiều người không biết rằng trong vỏ cam chứa thành phần dưỡng chất tuyệt vời, cực kỳ tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Ngoài những thắc mắc về cách làm mứt vỏ cam không bị đắng thì nhiều người cũng không biết tại sao nên làm mứt vỏ cam. Mứt vỏ cam có rất nhiều công dụng như: tăng cường sức đề kháng; ngăn ngừa và điều trị các bệnh đường hô hấp, đường ruột; giảm căng thẳng mệt mỏi; đẹp dáng sáng da,… Không chỉ vậy, khi chọn mua những sản phẩm làm sẵn thì hầu hết chúng đều chứa chất bảo quản, để sử dụng được lâu. Hoặc có thể vỏ cam không đủ chất lượng, vỏ cam bị hư hỏng nên không tốt cho sức khỏe.

Do vậy, khi tự làm mứt vỏ cam tại nhà bạn sẽ khắc phục được các nhược điểm trên. Vì bạn có thể tự chọn nguyên liệu, dù mất một khoảng thời gian nhưng đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giá thành cũng hợp lý hơn.

Tại sao làm mứt cam bị đắng?

Nhiều chị em sau khi chọn nguyên liệu kỹ càng, thực hiện đúng các bước làm mứt thông thường nhưng sau khi sên thì mứt lại bị đắng. Điều này là do bạn chưa tìm hiểu kỹ về cách làm mứt vỏ cam không bị đắng, làm không đúng quy trình. Vì trong vỏ cam chứa tinh dầu, có vị the và đắng nếu không loại bỏ bớt tinh dầu thì chắc chắn món mứt sau khi sên sẽ bị đắng và rất khó ăn. Để hạn chế tình trạng này bạn không chỉ chọn nguyên liệu sạch, rửa trước khi làm mứt.

Ngoài ra, sau khi rửa bạn nên chần sơ vỏ cam thái lát qua nước sôi để làm giảm bớt vị đắng của tinh dầu trong cam. Bạn chỉ cần bắt nước sôi và cho vỏ cam đã thái sợi vào chần từ 2-5 phút, rồi xả qua nước lạnh có thể chần nhiều lần để vỏ cam không bị đắng. Tuy nhiên, không nên nấu quá kỹ sẽ làm chín vỏ cam, mất chất khi sên sẽ không có mùi thơm. Sau khi chần nước sôi thì bạn cũng nên ngâm vỏ cam vào nước muối loãng 2-3 giờ để vỏ cam dai và giảm vị đắng. Sau khi ngâm muối nên xả với nước lạnh nhiều lần để giảm vị mặn của muối, đây chính là cách làm cho mứt không bị đắng.

>>> Có thể mẹ quan tâm Top 5 siro trị ho cho bé hiệu quả được mua nhiều nhất

Hướng dẫn làm mứt vỏ cam vàng dẻo ngon không bị đắng

Nguyên liệu

Cách làm mứt từ vỏ cam vàng sẽ lên màu đẹp mắt hơn so với vỏ cam xanh. Tùy khẩu vị mà bạn chọn loại cam thích hợp để chế biến món mứt trái cây vừa hấp dẫn về hình thức, vừa đạt chuẩn về chất lượng nhé. Để thực hiện mứt cam vàng tại nhà, bạn chuẩn bị:

  • Vỏ cam trái vàng (giữ lại lớp cùi trắng bên trong): nửa kí
  • Đường trắng: nửa kí
  • Muối ăn: 1 – 2 thìa cà phê
  • Nước lọc: 100 – 200 ml
  • Vani: 1 ống

Cách sơ chế vỏ cam làm mứt không bị đắng

Sau khi tách lớp vỏ cam vàng, bạn dùng dao cắt thành các miếng dài nhỏ với kích cỡ bề ngang chừng 0,5 đến 0,7 cm là được. Bạn có thể dùng dao răng cưa cắt để tạo hình mứt độc đáo hơn.

Bắc một nồi nước lớn lên bếp, cho vỏ cam đã thái sợi vào. Sau đó, đổ nước lạnh vào nồi cho ngập hết vỏ cam. Bật bếp lửa lớn, đun cho nước sôi lên thì hạ xuống mức liu riu, nấu thêm 5 phút nữa thì vớt vỏ cam ra. Rửa vỏ cam dưới vòi nước lạnh nhiều lần cho sạch dầu và loại bỏ bớt vị đắng. Tiếp tục lặp lại công đoạn luộc nước sôi và xả nước lạnh này thêm 2 – 3 lần nữa để đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

Sau công đoạn trên, bạn cho vỏ cam vào nồi sạch, đổ nước lạnh ngập vỏ. Pha thêm muối ăn vào nước ngâm, để qua đêm cho vỏ cam hoàn toàn không còn vị đắng nhé.

Các bước làm mứt vỏ cam vàng dẻo ngon

Hôm sau, vớt vỏ cam ra, để ráo nước. Khi vỏ cam ráo nước, bạn cho trở lại nồi cùng với đường, xóc đều lên và để ít nhất 4 giờ cho nước đường tan chảy ra. Trong lúc ướp đường, lâu lâu nhớ dùng đũa khuấy đều nguyên liệu lên cho ngấm vị nhé.

Thêm nước lọc vào nồi vỏ cam ướp đường cho ngập nguyên liệu. Bắc nồi lên bếp, bật lửa vừa nấu cho sôi. Sau đó, hạ lửa liu riu, đảo đều vỏ cam với nước đường duy trì ở mức nhiệt độ từ 105 đến 110 độ C.

Sên đến khi nước đường gần cạn lại còn khoảng 1/3 hoặc 1/4 và vỏ cam chuyển màu trong hơn, dẻo hơn (ít nhất nửa tiếng) thì thêm vani vào, khuấy đều 2 – 3 phút nữa rồi tắt bếp.

Một số mẹo hay giúp chế biến mứt vỏ cam khô ngon

Bất cứ một loại mứt Tết nào khi chế biến đều có những đặc điểm riêng và người làm khi nắm được các đặc điểm này, hay một số bí quyết liên quan, đều có thể làm mứt thành công dễ dàng. Với mứt vỏ cam khô cũng không ngoại lệ, tuy nhiên mẹo để làm mứt vỏ cam khô lại rất đơn giản, bạn có thể tham khảo ngay như dưới đây:

  • Chọn cam tươi mới và vỏ dày không nên chọn cam vỏ quá mỏng.
  • Nên lạng bớt phần cùi trắng ở vỏ đế mứt không bị đắng.
  • Sơ chế vỏ cam kỹ lưỡng để giảm độ the cay của vỏ cam.
  • Có thể tăng đường nếu muốn mứt bám phấn nhiều đẹp.

Nên ngâm đường vỏ cam với thời gian vừa đủ không quá ngắn cũng như không quá lâu, để mứt dễ kết tinh khi sên và không bị chảy nước sau sên.

Xem thêm>> Mẹ có nên cho trẻ uống nhiều sữa tươi hay không?