Những lưu ý khi mẹ sử dụng dụng cụ hút sữa

0
1820

Như các bạn đã biết, máy hút sữa là dụng cụ hỗ trợ các mẹ vắt sữa cho vào bình cho bé uống. Giải pháp này thường được lựa chọn khi mà mẹ không có điều kiện ở gần cho con bú trực tiếp hoặc dùng trong những trường hợp mẹ ít sữa, tắc sữa, bé lười bú. Vậy những trường hợp nào các mẹ nên dùng dụng cụ hút sữa và những lưu ý nào khi sử dụng đồ hút sữa, hãy cùng Kids Plaza giải đáp trong bài viết dưới đây.

Mẹ nào thì nên dùng dụng cụ hút sữa?

Có bé không biết bú hoặc bú quá ít. Việc này có thể khiến việc tiết sữa của mẹ bị ảnh hưởng, vì vậy mà mẹ nên dùng máy hút sữa để duy trì nguồn sữa cho con. Đồng thời, bé cũng cần được tập bú trực tiếp hoặc bú bình thường xuyên để đảm bảo phát triển tốt.

Mẹ muốn kích thích nguồn sữa: có một số mẹ bị hiện tượng ít sữa không đủ cho bé ăn có thể dùng máy hút sữa như một phương án để kích sữa về một cách khá tốt.

Mẹ phải đi làm và muốn có sữa cho con ăn khi vắng nhà mà không muốn vắt sữa bằng tay.

Mặc dù nuôi con bằng cách bú bình khá phổ biến trên thế giới, nhưng ở nước ta do đặc điểm về văn hóa cũng như thói quen, thì việc nuôi con bằng cách bú trực tiếp vẫn phổ biến hơn cả.

Dụng cụ hút sữa

Dụng cụ hút sữa

Không thể khẳng định nuôi con bằng bú trực tiếp hay bú bình tốt hơn, mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm của nó. Bú trực tiếp giúp bé cảm nhận được tình cảm của mẹ nhưng không phải lúc nào ti của mẹ cũng đảm bảo vệ sinh. Bé ti trực tiếp cũng thường hay bám và theo mẹ khá nhiều, việc cho bé tự chơi có thể gặp khó khăn. Ngược lại, bú bình rõ ràng là phương án rắc rối và mất thời gian chuẩn bị, vệ sinh bình sau khi sử dụng.

Mẹ nào không nhất thiết phải dùng dụng cụ hút sữa

Ngoài các trường hợp cần dùng đồ hút sữa như đã nêu trên, trong một số trường hợp khác mẹ hoàn toàn có thể quyết định có dùng hay không:

  • Khi bị căng ngực: khi bị căng ngực thì có thể dùng máy hút sữa để làm giảm sự khó chịu. Tuy vậy, mẹ cũng hoàn toàn có thể vắt sữa bằng tay hoặc cho con ti thường xuyên để là giảm hiện tượng này, vì nó chỉ là hiện tượng tạm thời khi sữa về quá nhiều.
  • Khi mẹ bị ốm: khi mẹ bị ốm thì trong đa số các trường hợp vẫn có thể cho con bú được, nếu bệnh của mẹ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
  • Khi mẹ phải uống thuốc: thông thường thì hầu hết các loại thuốc đều có thuốc dùng cho mẹ đang cho con bú, tuy vậy, nếu không có giải pháp nào khác thì hoàn toàn có thể vắt sữa bằng tay để trữ trước khi uống thuốc.

Những điểm chú ý khi sử dụng dụng cụ hút sữa

Bên cạnh việc xem xét có nên sử dụng máy hút sữa hay không, các mẹ cũng nên tìm hiểu xem cần lưu ý điều gì trong trường hợp phải dùng loại máy này:

– Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, từng bước thao tác trước khi hút sữa.

– Chuẩn bị hút sữa bằng cách rửa sạch tay, sát trùng tay và dụng cụ hút sữa.

– Vị trí ngồi khi hút sữa: hãy chọn vị trí ngồi thoải mái và tự nhiên nhất trước khi hút sữa. Có thể làm những việc yêu thích như nghe nhạc hay xem phim, nhưng tránh căng thẳng khi đang hút sữa.

– Có hai loại dụng cụ hút sữa là dụng cụ hút sữa bằng tay và máy hút sữa bằng điện, trong đó máy bằng điện thì tiện lợi hơn, vắt sữa nhanh hơn, trong khi dụng cụ hút sữa bằng tay lại gọn gàng, dễ mang theo hơn. Máy vắt sữa điện thường cho phép điều chỉnh tốc độ hút sao cho phù hợp, còn máy vắt sữa bằng tay thì ban đầu nên bóp liên tục rồi sau đó giảm lực dần.

– Nên làm ẩm phễu hút sữa trước khi sử dụng để đỡ đau hơn, hút hiệu quả hơn. Ngoài ra, phễu hút sữa có khá nhiều kích thước khác nhau, vì vậy mà mẹ nên lựa chọn phễu hút phù hợp với núm vú của mình để hút tốt nhất.

– Máy hút sữa đôi cho phép hút hai vú cùng lúc sẽ giúp mẹ tiết kiệm thời gian, tránh được hiện tượng hút bên này thì sữa chảy ra bên kia.

– Sử dụng máy hút sữa đúng cách sẽ cho cảm giác khá dễ chịu trong khi hút sữa. Ngược lại, nếu mẹ cảm thấy khó chịu thì hãy tìm nguyên nhân để khắc phục trước khi hút tiếp, hoặc gặp chuyên gia tư vấn.

– Nếu sữa ra kém thì có thể dùng khăn nóng chườm và mát-xa từng bên để kích thích tiết sữa.

– Sữa sau khi hút có thể cho bé bú ngay trong bình, nếu để cho bé uống sau thì tốt nhất nên để trong túi trữ sữa chuyên dụng rồi bảo quản trong tủ lạnh.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được phần nào các thắc mắc của các bà mẹ khi sử dụng dụng cụ hút sữa. Nếu có nhu cầu mua dụng cụ hút sữa bằng tay giá rẻ, các mẹ hãy nhanh chân đến cửa hàng Kids Plaza gần nhất để nhận được những ưu đãi tốt nhất nhé.

Xem thêm:

>> Tư vấn chọn mua máy hút sữa dành cho mẹ và bé máy nào tốt?

>> Giải đáp thắc mắc máy hút sữa Rozabi basic có tốt không ?