Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy dành cho bé mấy tháng tuổi?

0
1481

Hiện nay phương pháp ăn dặm bé chỉ huy được nhiều bố mẹ lựa chọn. Phương pháp này, bé được quyết định chọn món, không cần sự giúp đỡ của người lớn. Nhiều bố mẹ thắc mắc rằng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy dành cho trẻ mấy tháng tuổi. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thêm kiến thức để bố mẹ tham khảo.

Khi nào có thể áp dụng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy?

Trẻ có thể bắt đầu áp dụng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy từ tháng thứ 6. Vì trong giai đoạn này bé có thể ngồi, cầm nắm vật. Hệ tiêu hóa của trẻ cũng được dần phát triển có thể đón nhận thức ăn bên ngoài. Nguồn sữa mẹ không thể cung cấp đủ dinh dưỡng để cơ thể bé phát triển khỏe mạnh.

Khi bắt đầu vào giai đoạn ăn dặm này bố mẹ cần quan sát xem trẻ có hứng thú với ăn uống không, nhiều bé cảm thấy chán nản và lười ăn. 

phuong-phap-an-dam-be-chi-huy
                                          Phương pháp ăn dặm chỉ huy

Dấu hiệu nhận biết trẻ sẵn sàng để ăn dặm theo phương pháp bé chỉ huy

  • Trẻ có thể tự ngồi, linh hoạt hơn trong các thao tác của cổ giữ thăng bằng, thẳng cổ
  • Trẻ có thích thú với các đồ ăn khác. Giả dụ như với tay, há miệng.
  • Cân nặng thay đổi khác thường 
  • Trẻ linh hoạt trong việc há miệng đòi ăn từ người lớn

Các ưu điểm của ăn dặm bé chỉ huy

  • Có sự phối hợp khéo léo giữa các ngón tay

Trong giai đoạn này  bé bắt đầu khả năng cầm nắm bằng cách sử dụng ngón trỏ và ngón cái. Bằng cách ăn này có thể giúp trẻ khả năng nhón, bốc thức ăn đưa vào miệng. 

  • Kết hợp giữa tay và mắt

Do thực phẩm có màu sắc đa dạng sẽ khiến trẻ kích thích, điều này sẽ kết hợp giữa tay, mắt và miệng. Việc bé đưa thức ăn lên miệng đã tạo nên sự kết nối giữa các cơ quan 

  • Giúp bé tự lập

Bé ăn dặm chỉ huy là không có sự giúp đỡ của người lớn. Bé sử dụng tay để bốc ăn, khi đã sử dụng đôi tay khéo léo rồi mẹ có thể chuyển qua cho bé tập sử dụng muỗng, nĩa 

  • Hạn chế tình trạng biếng ăn hay gặp ở bé

Việc ăn dặm bé chỉ huy là bốc thức ăn và làm quen với thực phẩm mới sẽ giúp bé giảm biếng ăn hay gặp ở giai đoạn từ 1-3 tuổi. Trong giai đoạn này bé có thể bắt đầu làm quen với thức ăn ở nhiều dạng khác nhau: dạng rắn, dạng lỏng,… Nên bố mẹ cần xây dựng thực đơn ăn dặm đa dạng, phong phú 

  • Thúc đẩy sự phát triển về ngôn ngữ 

Khi bé ăn được nhai các cơ bắp, cơ hàm được hoạt động thường xuyên. Đây là các bước cần thiết để bé tập nói vào giai đoạn này. Bé ăn các loại thực phẩm khác nhau như rau củ, thịt, cơm và dạng lỏng sẽ giúp bé cử động đa dạng cho miệng, các cơ hàm điều này sẽ giúp bé tập nói dễ hơn. 

  • Tăng sự tinh nhạy giữa các giác quan khác nhau

Khi bé ăn uống sẽ kết hợp giữa các giác quan với nhau. Ăn dặm theo phương pháp bé chỉ huy là sự lựa chọn tốt nhất. Bé có thể lựa chọn thức ăn mình mong muốn từ thị giác, cảm nhận các hình dạng thức ăn từ xúc giác. Bên cạnh đó bé được cảm nhận vị giác của đồ ăn và cuối cùng thính giác để ngửi mùi thức ăn.

phuong-phap-an-dam-be-chi-huy
                                             Phương pháp ăn dặm chỉ huy

Cần chuẩn bị gì khi bắt đầu phương pháp ăn dặm bé chỉ huy 

  • Ghế ăn

Bố mẹ cần lựa chọn loại ghế phù hợp với không gian nhà, nên chọn loại nhỏ gọn, dễ vệ sinh, dễ di chuyển và chọn loại ghế có thể thay đổi nấc theo độ tuổi.

  • Yếm cho bé  

Nên chọn loại yếm rộng như yếm máng để tránh rơi vãi xung quanh trẻ ngồi, vì phương pháp ăn dặm bé chỉ huy là bé tự có thể lựa chọn đồ ăn mong muốn của bản thân. Yếm máng thuận tiện để gom đồ ăn bé ném, rơi xung quanh bàn tránh gây bẩn cho quần áo của bé. Nên chọn loại nhựa hoặc nilon mềm để dễ dàng vệ sinh và không thấm vào bên trong quần áo của bé 

  • Bát, thìa, nĩa và các dụng cụ khác

Cần chọn loại có thể dính trên mặt bàn vì giai đoạn này bé hay vứt xung quanh, việc các dụng cụ dính mặt bàn có thể tránh được phần nào bé ném, vứt bỏ 

Sau một thời khoảng 2-3 tháng sau khi tập bốc bé sẽ được làm quen với các dụng cụ thìa, nĩa nên bố mẹ cần lựa chọn loại thìa có độ nông vừa phải, có không quá dày. Chọn loại cốc bé nhỏ bằng kích thước to như bình sữa tầm 300 ml  và cao khoảng mức vạch 150 ml đến 200 ml, có thể có hoặc không có quai.

Như vậy bài viết trên đây đã chia sẻ thêm kiến thức cho bố mẹ về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy. Ba mẹ cần lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, phong phú về thực đơn ăn để trẻ có hứng thú khi ăn uống. Ba mẹ có thể tham khảo thêm các thực phẩm ăn dặm cho bé tại đây!

Bài viết liên quan:

>>> Top 10 món ăn dặm dễ nấu nhất cho bé trong thời kỳ ăn dặm