Quan hệ tình dục trong khi mang thai cần lưu ý gì?

0
2366

Tùy vào từng người mà mức độ thèm muốn tình dục khác nhau. Có người ít khi nghĩ đến chuyện giường chiếu trong lúc mang thai bởi những cơn buồn nôn, đau lưng. Tuy nhiên cũng có những người lại có nhu cầu rất cao khi mang thai. Vậy liệu quan hệ tình dục khi mang thai cần lưu ý những gì?

Quan hệ khi mang thai có nguy hiểm không? Cách quan hệ an toàn khi mang thai - META.vn

1. Quan hệ tình dục trong các giai đoạn của thai kỳ

Trong giai đoạn ba tháng đầu thai kỳ, có nhiều mẹ bầu cảm thấy ít muốn quan hệ tình dục bởi nghén, buồn nôn, mệt mỏi. Tuy nhiên, đối với những mẹ không bị nghén, cộng với việc gia tăng cao hóc môn nên nhiều mẹ vẫn khá thích thú và hưng phấn trong giai đoạn này. Thai nhi lúc này còn nhỏ, chưa ảnh hưởng đến chuyện quan hệ của ba mẹ.

Đến giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, lúc này khi thai phụ đã cảm thấy tốt hơn, chất dịch cũng ra nhiều hơn, do đó việc quan hệ tình dục cũng dễ dàng hơn. Do vậy hầu hết phụ nữ sẽ có hứng thú với tình dục hơn trong thời gian này.

Tuy nhiên bước sang giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, sự lớn lên của thai nhi khiến mẹ bầu cảm thấy nặng nề. Lúc này nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu tăng cao nhưng dạ dày lại bị chèn ép. Sự mệt mỏi quay lại, tâm sinh lý cũng phức tạp hơn nên mẹ bầu dường như không cảm thấy hứng thú về “chuyện ấy” nữa.

Quan hệ tình dục trước ngày sinh em bé dường như là một sự mạo hiểm. Việc đạt được cực khoái dẫn đến sự phóng thích hormone Prolactin của tuyến yên, về mặt lý thuyết hóc môn này có thể gây ra các cơn co thắt và gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Cặp đôi mong con hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái khi làm chuyện ấy

2. Lý do gì nên tránh quan hệ tình dục khi mang thai?

Phụ nữ có tiền sử sinh non, sảy thai nhiều lần, tử cung yếu khi quan hệ sẽ không được an toàn.

Đối với mẹ bầu có rau tiền đạo (tình trang cổ tử cung bị che kín bởi nhau thai) có khả năng cao xuất huyết nếu quan hệ tình dục trong thai kỳ.

Hơn nữa, với phụ nữ có tình trạng có mùi hôi hoặc chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục cũng cần đi khám bác sĩ sản khoa ngay lập tức. Chảy máu khả năng là dấu hiệu của nhiễm trùng. Vậy nên cần được điều trị sớm, cũng có thể là dấu hiệu của sảy thai. Mẹ bầu tuyệt đối không nên chủ quan nếu gặp phải tình trạng này.

Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi mang thai nếu người bạn tình mắc những căn bệnh truyền nhiễm về tình dục cho đến khi bạn tình được điều trị khỏi hẳn. Hoặc mẹ cần sử dụng những biện pháp bảo vệ an toàn như sử dụng bao cao su để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Mẹ bầu cũng đừng quên thực hiện tiêm phòng để ngăn ngừa vi khuẩn, virus gây bệnh cho cả 2 mẹ con trong gian đoạn thai kỳ: bạch cầu, cúm, ho gà, uốn ván.

Khi có bất kỳ vấn đề gì sau khi quan hệ tình dục, mẹ nên đến khám bác sĩ ngay để tránh gặp phải những tình trạng nguy hiểm.

>>> Tham khảo ngay các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ đang bán chạy: 

Xem thêm:

>>> Những thực phẩm bảo vệ “vùng kín” an toàn cho mẹ bầu khi mang thai

>>> Những dấu hiệu nguy hiểm đừng nên xem thường khi mang thai