Ra sữa non sớm khi mang thai liệu có nguy hiểm hay không?

0
31840

Thông thường việc tiết sữa non khi mang thai là hiện tượng rất bình thường ở mẹ bầu từ tháng thứ 7 trở đi, nhưng nếu hiện tượng này xuất hiện sớm thì sẽ là nguy cơ cảnh bảo một sự thay đổi bất thường trong cơ thể mẹ.

Vậy đâu là câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này? Thời điểm nào là bình thường? Thời điểm nào là nguy hiểm? Các mẹ hãy cùng Kids Plaza tìm hiểu nhé:

Bà bầu ra sữa non khi nào:

Sữa non có màu vàng, đặc dính và thường xuất hiện từ tháng thứ 7 trở đi hoặc lưu thông qua tuyến vú của mẹ trong vòng 72 giờ đầu sau sinh.

Hiện tượng ra sữa non: Ban đầu các mẹ sẽ thấy đầu ti có các gợn trắng giống như mụn. Đó chính là dấu hiệu cho biết bạn chuẩn bị tiết ra sữa non. Sau đó khoảng vài ngày ( có thể kéo dài đến hàng tuần ) bạn mới thấy sữa tiết thật sự.

 

sua-non

Không tiết sữa non có sao không?

Việc không tiết sữa non, tiết sữa ít hoặc chậm sẽ không làm cho bạn bị thiếu sữa nên bạn hoàn toàn không phải lo lắng. Trong giai đoạn cho con bú, sữa mẹ sẽ được sản xuất dựa trên hoạt động của tuyến sữa, dinh dưỡng và sức khỏe của người mẹ. Sữa sẽ được tiết ra nhiều hơn nếu mẹ cho bé bú sớm và thường xuyên.

Thông kê cho thấy, cứ 100 bà bầu thì có 4 – 5 người có hiện tượng chảy ướt áo số còn lại ra ít sữa hoặc không có sữa non.

Tiết sữa non – có phải bạn sắp chuyển dạ?

Việc tiết sữa là hiện tiện bình thương do tuyến vú hoạt động mạnh mẽ để chuẩn bị sữa cho bé sắp chào đời. Nó không phải là một yếu tố dự báo bạn sắp chuyển dạ hay có vấn đề gì.

Tiết sữa non sớm có nguy hiểm hay không?

Có một số mẹ bắt đầu tiết sữa non từ tháng 4,5,6 của thai kỳ – đó là dấu hiệu bất thường mà các mẹ cần phải lưu tâm. Việc ra sữa non sớm trong thời kỳ mang thai là dấu hiệu của việc thay đổi nội tiết tố trong cơ thể hoặc là cảnh báo nguy hiểm như thai chết lưu.

Nếu dấu hiệu tiết sữa non sớm kèm với hiện tượng: đau bụng, chảy máu âm đạo, đặc biệt là những người có tiền sử sảy thai không rõ nguyên nhân thì cần hết sức lưu ý.

 

sua-non-1

Một số sản phẩm hốt hoảng khi nhìn thấy máu có lẫn trong sữa non. Điều này là do sự phát triển quá nhanh về số lượng và các mạch máu tập trung vào vùng quanh ngực. Hiện tượng này không cảnh báo bất kỳ điều gì nguy hiểm về sức khỏe của bạn. Nhưng nếu trong sữa non có lẫn máu quá mức, đầu ngực bị căng đâu thì bạn nên đi gặp bác sĩ.

Bảo vệ bầu ngực trong thời gian mang thai:

Mẹ nên chọn các loại áo bằng chất liệu cotton, tránh mặc những chiếc áo bó chặt sẽ gây ra hiện tượng nhức ngực, vướng víu khiến bạn khó thở.

Vệ sinh bầu ngực bằng nước ấm và khăn bông mềm.

Nếu áo lót bị thẩm quá nhiều sữa, sữa chảy ra nhiều liên tục làm ướt áo. Bạn nên thay áo lót thường xuyên hoặc sử dụng tấm lót ở bên trong ngực và vệ sinh bầu ngực.

Nhiều mẹ có thói quen nặn ngực để sữa chảy nhanh hơn – tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo các bạn không nên thực hiện điều này. Việc nặn không đúng cách sẽ gây hiện tượng nhiễm trúng hoặc viêm vú. Thứ hai, ngực mẹ bầu rất nhạy cảm việc kích thích quá mức vào ngực có thể gây nên các cơn co tử cung, dễ chuyển dạ sớm.

Với những kiến thức do Kids Plaza chi sẽ bên trên hy vọng các mẹ đã có những sự hiểu biết chính xác về tình trạng này.

Có thể bạn quan tâm: Máy hút sữa Unimom

CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM