Sau sinh khi nào mẹ quay trở lại chế độ ăn uống bình thường

0
8287

Sau sinh các mẹ thường phải kiêng kem rất nhiều thứ từ thói quen sinh hoạt hằng ngày đến chế độ ăn uống, mọi thứ đều phải kiểm soát cẩn thận để sức khỏe được phục hồi nhanh chóng. Vậy các mẹ sau sinh bao lâu được ăn uống bình thường, không cần kiêng cữ? Vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây, hãy cùng tham khảo nhé!

Tai sao mẹ sau sinh chưa thể ăn uống theo chế độ bình thường?

Trong suốt quá trình mang thai, các mẹ đã phải kiêng cữ rất nhiều loại thực phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và thai nhi. Bên cạnh đó, thời kỳ ốm nghén cũng khiến các mẹ bầu không thể ăn ngon miệng. Vì vậy, có rất nhiều mẹ bầu sau khi sinh nghĩ rằng mình có thể ăn uống bình thường không cần kiêng cữ nữa.

Tuy nhiên, các mẹ sau sinh vẫn cần giữ chế độ ăn kiêng một số thực phẩm, chưa hoàn toàn được ăn uống bình thường, điều này được lý giải bởi các bác sĩ chuyên khoa như sau:

Trong suốt quá trình sinh nở, người mẹ đã phải chịu tới 57 đơn vị đau, được ví như cùng một lúc gãy 20 chiếc xương sườn và chịu nhiều tổn thương khác, đặc biệt là đối với các mẹ sinh mổ. Do đó sau khi sinh, cơ thể cơ thể của mẹ còn rất yếu và cần có thời gian hồi phục. Nếu ăn uống không hợp lý thì sẽ làm ngăn cản quá trình phục hồi của cơ thể.

Bên cạnh đó, các bé mới sinh được bổ sung dinh dưỡng chính từ nguồn sữa mẹ, mà chất lượng sữa phụ thuộc vào chế độ ăn uống của mẹ. Vậy nên mọi thứ mẹ ăn vào đều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, cơ thể trẻ sơ sinh còn non nớt, hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh do vậy mẹ vẫn cần kiêng một số thứ để không ảnh hưởng đến bé.

Mẹ sau sinh bao lâu được ăn uống bình thường?

Sau khi sinh, phụ nữ có thể trở lại chế độ ăn uống thông thường vào khoảng tuần thứ 8, miễn là tình trạng sức khỏe của họ tốt và quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng. Trong giai đoạn này, việc tạo ra một lịch trình ăn uống hợp lý là quan trọng đối với phụ nữ. Đối với những người đã sinh mổ, thời gian để trở lại chế độ ăn uống bình thường có thể kéo dài hơn.

sau-sinh-bao-lau-duoc-ăn-uong-binh-thuong-5

Sau sinh bao lâu được ăn uống bình thường

Chế độ ăn uống hợp lý cho các mẹ sau sinh

Đối với mẹ sau sinh thường và sinh mổ sẽ có quá trình hồi phục khác nhau, do đó đối với từng hình thức thức sinh nở, các mẹ cần có chế độ ăn uống riêng để phù hợp với thể trạng, cụ thể như sau:

Đối với các mẹ sinh thường

Các mẹ sinh thường sẽ có thời gian hồi phục nhanh hơn và chế độ ăn uống cũng sẽ thoải mái hơn, mẹ có thể tham khảo chế độ ăn uống tại các giai đoạn như sau:

  • Sau sinh 1-3 ngày

Lúc này cơ thể mẹ còn rất yếu, sản dịch vẫn tiếp tục được đào thải ra ngoài, mẹ có ăn uống bình thường nhưng nên ăn đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa và thức ăn cần được làm nóng. Nên lựa chọn các loại thức ăn bổ máu, giàu sắt, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây để tốt cho tiêu hóa.

  • Sau sinh từ 3 tuần- 3 tháng

Sau sinh 3 tuần vết thương ở tầng sinh môn của mẹ cũng đã bắt đầu liền và cơ thể cũng đang dần hồi phục, tuy nhiên vẫn cần kiêng cữ một số món ăn như: rau cải, thịt trâu, các loại ốc, sò, nghêu…vì có thể gây lạnh bụng.

  • Sau sinh 3 tháng đến lúc bé cai sữa

Sau sinh 3 tháng là thời điểm cơ thể mẹ đã hoàn toàn phục hồi, do đó mẹ đã có thể ăn uống bình thường, nhưng nếu mẹ vẫn đang cho bú thì vẫn cần cân nhắc về giá trị dinh dưỡng đối với chất lượng sữa cho bé, nếu món ăn không có nhiều dinh dưỡng thì không nên ăn quá nhiều.

Đối với các mẹ sinh mổ

Chế độ ăn uống của mẹ sinh mổ sẽ có chút khác biệt so với mẹ sinh thường vì trong quá trình sinh mổ, mẹ cần sử dụng thuốc gây tê, gây mê và thuốc giảm đau., chế độ ăn uống cụ thể như sau:

  • Sau khi sinh mổ 6h đồng hồ

Sau sinh 6 tiếng, không nên cho mẹ ăn uống bất cứ thứ gì vì thuốc mê vẫn chưa hết tác dụng, nhu động ruột chưa thể hoạt động bình thường.

  • Sau 6 tiếng – 2 ngày đầu sau sinh mổ

Qua 6 tiếng đầu và trong 2 ngày sau sinh mổ, mẹ chỉ nên ăn những thực phẩm mềm dễ tiêu như các món súp, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ và các món quá nhiều chất dinh dưỡng.

  • Sau sinh 1 tuần

Sau 1 tuần sinh mổ, hệ tiêu hóa của mẹ đã bắt đầu hồi phụ, mẹ đã có thể ăn uống bình thường nhưng do vết mổ lúc vẫn chưa lành hoàn toàn nên mẹ cần tránh những món ăn có thể ảnh hưởng tới quá trình liền da sau sinh mổ như: Đồ nếp, rau muống, trứng,..

Mong rằng qua bài viết này đã giúp mẹ giải đáp được thắc mắc sau sinh bao lâu được ăn uống bình thường. Chế độ ăn uống sau sinh rất quan trọng để giúp cơ thể mẹ phục hồi nhanh chóng, vì vậy mẹ hãy chú ý bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho mình nhé!

Xem thêm: