Sự thật về cây kim tiền có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ

0
4005

Kim tiền hay còn được gọi với cái tên kim phát tài là một loại cây cảnh có ý nghĩa mang đến tài lộc thể hiện sự phú quý, giàu sang, tiền bạc. Chính vì vậy mà được rất nhiều gia đình lựa chọn mua về để trồng trong nhà…

Cây kim tiền không những là loại cây thể hiện sự phú quý, giàu sang mà còn có tác dụng thanh lọc không khí, loại bỏ những khó bụi, khí độc trong nhà. Lại là cây bụi lá xanh mướt, dễ trồng không cần tới nước thường xuyên, phát triển rất tốt ở những nơi có ánh sáng thấp nên khiến không ít gia đình lựa chọn trồng chậu lớn, chậu bé trong nhà.

cay-kim-tien

Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau vẻ đẹp long lanh ấy lại chứa đựng những nguy hiểm mà nhiều người chưa biết. Đó là trong thân và lá cây kim tiềm có chứa độc tố.. có thể gây hại cho con người, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ nến không may tiếp xúc phải.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng trong cuống và lá của cây kim tiền có chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. Chất canxi oxalat  này có thể gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi ta ăn nhầm hoặc chạm phải phải dịch do cây tiết ra rồi bôi lên mắt. Do làn da của trẻ em nhỏ mỏng, dễ kích ứng nên càng nguy hại hơn cho các em.

Một thí nghiệm độc tính của cây Z. zamiifolia được tiến hành vào năm 2015 bởi các nhà khoa học thuộc ĐH Bergen (Na Uy). Theo đó, các chuyên gia thử nghiệm chất chiết suất từ Z. zamiifolia trên tôm với liều lượng 1mg/ml cho thấy, chúng bị chết.

cay-kim-tien4

Các chuyên gia cho rằng, loài cây này đẹp thì có đẹp nhưng cũng là mối nguy hiểm tiềm tàng với gia đình có trẻ nhỏ. Lý do là bởi trẻ em thường nghịch ngợm chạm, ngắt lá cây và “nếm”.

Chỉ cần tiếp xúc một lượng nhỏ canxi oxalat cũng đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng, họng, sưng và ngạt thở. Với liều lượng lớn, canxi oxalat sẽ gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh với hệ tiêu hóa, có thể làm khó thở và nếu nhiễm quá nhiều có thể dẫn đến co giật, hôn mê.

Khi gặp triệu chứng ngứa, rát trong miệng, bạn nên cho trẻ xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng. Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với chất dịch, bạn cần rửa sạch bằng nước, thuốc nhỏ mắt để tẩy sạch độc tố.

cay-kim-tien1

Chính vì có khả năng gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ nên các gia đình có trẻ em cần phải cân nhắc trước khi trồng cây trong nhà. Tuy nhiên, nếu nhưng gia đình chỉ con người lớn thì vẫn có thể trồng loại cây này, nhưng khi ngắt tỉa lá, cành thì nên đeo bao tay để không chạm vào dịch của cây.

>> Tham khảo ngay những sản phẩm đang được bán chạy nhất tại Kidsplaza: