Cách tập cho bé ăn dặm nhàn tênh với phương pháp “3 KHÔNG – 2 CÓ”

0
10912

Không cần luyện qua phương pháp ăn dặm tự chỉ huy (BLW) và cũng không cần áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật nhưng mẹ Uyên đã tập cho bé Mật Ong ăn dặm giỏi như người lớn vậy. Hãy cùng nghe những chia sẻ của mẹ bé Mật Ong về cách tập cho bé ăn dặm độc đáo “3 KHÔNG – 2 CÓ” dưới đây nhé!

=>> Có thể bạn quan tâm:

Tập cho con ăn dặm, con lười ăn, mỗi lần cho con ăn thì cả mẹ và con giống như đánh trận vậy, có lẽ đây là nỗi ám ảnh của hầu hết các mẹ nhất là những ai lần đầu làm mẹ. Nhưng mình rèn cho bé nhà ăn dặm ngoan và tự  xúc ăn. Có nhiều mẹ khác thường vào facebook của mình hỏi mình về bí quyết tập cho con ăn dặm và hỏi mình áp dụng phương pháp ăn dặm nào? Mình hay cười và bảo rằng tập cho con theo “phương pháp ăn dặm kiểu Việt”.

Tập cho con ăn dặm nhàn tênh với phương pháp 3 không 2 có

Mẹ Uyên tập cho Mật Ong bắt đầu ăn dặm khi được 4 tháng 20 ngày tuổi

Có lẽ khi nghe tới đây sẽ rất nhiều mẹ tưởng tượng ra cảnh “ăn dặm kiểu Việt” truyền thống như là vừa cho con ăn vừa xem ti vi hay là vừa ăn vừa đi hoặc là vẫn xay nhuyễn thực phẩm ra dù con đã 2 tuổi,… Mọi khái niệm đó với mình là hoàn toàn xa lạ. Với mình “ăn dặm kiểu Việt” chính là đến bữa thì bé sẽ tự mang chén bát ra bàn, leo lên ghế và tự xúc ăn. Bé Mật Ong nhà mình nói “KHÔNG” với cháo trong suốt quá trình ăn dặm và nếu như mình nấu không ngon thì cũng sẵn sàng từ chối cả bữa ăn luôn.

Mình bắt đầu tập cho Mật Ong ăn dặm từ 4 tháng 20 ngày tuổi. Tới 8 tháng thì con đã ăn được cơm nát, 12 tháng tuổi thì ăn cơm cùng cùng bố mẹ luôn và tới 13 tháng tuổi là con đã tự xúc ăn hết được khẩu phần của mình. Bí quyết của mình đơn giản lắm, mình chỉ áp dụng kinh nghiệm của bản thân và áp dụng cách tập cho bé ăn dặm với phương pháp “3 KHÔNG – 2 CÓ” này thôi.

Bé Mật Ong ăn dặm theo phương pháp 3 không 2 có

Tới ngày thứ 14 là bé hứng khởi và nghịch lắm

Phương pháp cho trẻ ăn dặm “3 KHÔNG”

Không làm giúp con

Những việc cơ bản như là ăn uống thì bạn không nên làm hộ con vì như thế bạn sẽ phải làm hộ con tất cả những việc còn lại và vô tình sẽ tước đoạt đi sự tự lập, sự ham học hỏi của trẻ. Đó là lí do vì sao khi cho con tập ăn dặm, mình toàn để con tự xoay sở với bữa ăn của mình. Tháng thứ 5, thứ 6 mình hỗ trợ con dùng thìa múc thức ăn nhưng sang những tháng sau mình để con tự xử lý một mình. Không múc được thì con bốc, mà bột ăn dặm không bốc được thì bưng bát liếm, sau một thời gian kiên trì thì cuối cùng con đã dùng thìa được nhuần nhuyễn.Không làm giúp con Quy tắc ăn dặm “3 KHÔNG”

7 tháng tuổi là Mật Ong đã biết tự bốc ăn

Không ép con

Mình thấy hầu hết các mẹ khi thấy con ăn ít là đã lo sốt vó lên rồi nên vì thế mà ép con ăn cho đủ cho hết. Nhưng bản năng của trẻ là đói là ăn. Nếu con không ăn nghĩa là chưa đói chỉ đơn giản thế thôi. Có thể nhiều mẹ sẽ phản đối vì có thể là do biếng ăn. Nhưng khoa học đã nói rằng thường biếng ăn tâm lý kéo dài đến 1 tuần. Và Mật Ong nhà mình cũng có những bữa con ngồi bốc hết món này đến món kia rồi bôi trét ra bàn để chơi mà không ăn một chút nào. Sau một tuần thì bé trở lại ăn bình thường một cách ngon lành, cứ như kiểu ăn không biết no ấy.

Không biến con thành Robot

Thường thì các mẹ  hay tìm hiểu và tổng hợp các phương pháp này kia từ nhiều người chia sẻ rồi cứ thế về áp dụng hoàn toàn 100% lên con mình mà không cần tìm hiểu xem là con thích gì và có hứng thú với món đó hay không. Còn chưa kể là những suất ăn của con lại còn thường trở thành “chiến tích” để khoe với bạn bè và những mẹ khác. Mình không “nuôi lợn con” nên không chỉ quan tâm đến mỗi chuyện ăn. Bé ăn ít hay nhiều là tùy theo nhu cầu của từng bé. Mình cũng có tham khảo bí quyết của chị bạn nhưng bé nhà mình có những đặc điểm khác nên mình phải nương theo con. Mật Ong của mình 6 tháng đã bắt đầu ăn thức ăn thô, 8 tháng thì chuyển qua cơm nát (hoặc cơm nhai) và thức ăn thô hoàn toàn vì bé lại không thích cháo.

Không biến con thành Robot Quy tắc ăn dặm “3 KHÔNG”

Mật Ong cũng biết cầm bình tự uống từ rất sớm

Phương pháp cho trẻ ăn dặm “2 CÓ”

Có thời gian dành cho con

Bất kể bà mẹ nào cũng vậy, cũng đều bận rộn hết, không việc này thì việc kia nhưng chỉ cần sắp xếp thời gian khéo léo một chút thì việc cho con ăn sẽ không khiến bạn mất quá nhiều thời gian đâu. Vì thế đừng than vãn là công việc bận rộn hay không có thời gian để ngồi đợi con ăn xong. Sẽ vất vả lúc đầu nhưng khi con càng lớn thì bạn sẽ càng nhàn hơn. Nếu ngại con ăn dây bẩn ra quần áo, hay nơi ngồi thì bạn hãy sắm ghế ăn dặm bằng nhựa và yếm ăn cho bé bằng nilon,… khi con ăn xong thì lột yếm và mang ghế vào nước xối là xong, rất nhanh gọn. Còn trong khoảng thời gian tối đa 30 phút ấy, thay vì lo lắng con dây bẩn, thì bạn có thể nói chuyện với con về đồ ăn, mùi vị, màu sắc,… và ăn làm mẫu để bé ăn theo và thấy được thức ăn ngon như thế nào.

Có thời gian dành cho con Quy tắc ăn dặm "2 CÓ"

15 tháng tuổi là bé đã ăn ngon lành không chỉ cơm mà cả Pizza rồi

Có biết ăn ngon

Tuy nghe có vẻ buồn cười nhưng đúng là khẩu vị của trẻ rất tinh nhạy, hơn hẳn người lớn một bậc. Nếu chúng ta thích ăn ngon thì trẻ cũng thế và có khi còn hơn thế. Vì thế nấu ăn làm sao cho ngon và bày biện cho đẹp mắt, chế biến từng món rõ ràng, mùi vị khác nhau trẻ sẽ thấy hứng thú với món ăn hơn là cho tất cả vào nồi rồi ninh nhừ. Hỏi thật là nếu là bạn thì bạn có thích thú với việc thưởng thức một bát thức ăn như thế không?

Mình đã thành công với những quy tắc, cách tập cho bé ăn dặm hết sức bình thường, với phương pháp “ăn dặm kiểu Việt” như thế đấy.

Hi vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ hữu ích đối với mọi người!

(Sưu tầm)

>> Tham khảo ngay những sản phẩm đang được bán chạy nhất tại Kidsplaza: