Trẻ ăn dặm nên ăn rau gì tốt cho sức khỏe?

0
3510

Hầu hết các bậc cha mẹ hiểu rằng rau củ quả là một phần quan trọng trong chế độ ăn của trẻ vì rau là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt. Với trẻ trong giai đoạn ăn dặm thì việc bổ sung rau lại là việc rất cần thiết. Thế nhưng trẻ ăn dặm nên ăn rau gì tốt và phù hợp thì không phải mẹ nào cũng nắm được. Tham khảo thông tin dưới đây:

Tại sao ăn rau lại quan trọng với trẻ?

Trẻ ăn dặm nên ăn rau gì?
Tại sao ăn rau lại quan trọng với trẻ?

Rau cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và nhiều chất phytonutrients (chất dinh dưỡng tự nhiên có trong thực vật) giúp cơ thể bé luôn khỏe mạnh. Vì các loại rau có hàm lượng calo thấp (năng lượng) so với nhiều loại thực phẩm khác, hãy kết hợp chúng với những thực phẩm khác như thịt heo, thịt gà, cá… để tăng hương vị và dinh dưỡng. Các loại rau và trái cây khác nhau có thể giúp bảo vệ cơ thể trẻ theo những cách khác nhau, vì vậy hãy chọn nhiều màu sắc khác nhau mỗi ngày, chẳng hạn như:

• Màu xanh lá cây (bông cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan)

• Cam (cà rốt, bí ngô, khoai lang)

• Vàng và đỏ (ớt tây, cà chua, ngô).

• Tím (củ cải đường và bắp cải tím)

• Trắng (súp lơ và nấm)

>>>> Có thể mẹ quan tâm Top 5 mì ăn dặm cho bé chiết xuất 100% rau củ hữu cơ an toàn lành tính: 

Trẻ ăn dặm nên ăn rau gì tốt?

1. Cần tây

Trẻ ăn dặm nên ăn rau gì?
Cần tây

Cần tây chứa nhiều kali, vitamin K – loại vitamin tốt cho máu, giúp cân bằng huyết áp. Đoạn phình ra trên thân cây cần tây là nơi tập trung nhiều vitamin C, phôtpho, magiê, vitamin B6 và chất xơ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng khi bé khoảng 8 tháng tuổi, mẹ có thể cho con tập ăn cần tây. Cần tây nấu bột (cháo) với thịt bò, thịt lợn; khoai tây, cà chua, carrot; hải sản… cho bé từ 8 tháng.

2. Cà tím

Trẻ ăn dặm nên ăn rau gì?
Cà tím

Cà tím có nhiều chất xơ nên giúp bé đi ngoài đều đặn và có đường ruột khỏe mạnh. So với các loại củ, quả khác thì cà tím không ‘dồi dào năng lượng’ nhưng nó giàu vitamin A và folate. Ngoài ra, cà tím còn có canxi và một hàm lượng nhỏ vitamin K. Có thể cho bé ăn cà được nấu chín cả vỏ; với nhóm bé có vấn đề về tiêu hóa, chỉ nên chế biến lớp thịt của quả cà (trừ vỏ).

=>> Bé tập ăn dặm nên ăn bột gì là phù hợp?

3. Măng tây

Trẻ ăn dặm nên ăn rau gì?
Măng tây

Măng tây là một loại rau rất giàu dinh dưỡng cho bé mà các mẹ có thể cho bé ăn từ giai đoạn ăn dặm. Nó là một nguồn giàu vitamin C, chất xơ, một số vitamin nhóm B và axit folic. Sử dụng giá trị dinh dưỡng trong măng tây này cho bé rất quan trọng với sức khỏe tổng thể và sự phát triển của trẻ. Thời gian sử dụng Măng tây ăn dặm tốt nhất cho trẻ sơ sinh từ 8-10 tháng tuổi, không nên dùng sớm hơn cho trẻ dưới 8 tháng.

4. Cà rốt

Trẻ ăn dặm nên ăn rau gì?
Cà rốt

Bước vào thời kỳ bé ăn dặm, mẹ đừng quên thêm cà rốt vào thực đơn để cung cấp vitamin A, vitamin C và các khoáng chất cần thiết như sắt, kali, canxi cho bé thông minh và cao lớn. Mẹ có thể nấu cháo thịt bò cùng cà rốt rồi rây nhuyễn cho bé hoặc cho con thưởng thức món nước ép cà rốt. Tuy nhiên, mỗi lần chỉ nên ép cho bé từ 30-50gr cà rốt và cho bé thưởng thức không quá 3 lần/ngày.

5. Cà chua

Trẻ ăn dặm nên ăn rau gì?
Cà chua

Mẹ có thể lột vỏ, bỏ hạt cà chua, đem hấp chín, nghiền nhuyễn rồi trộn chung với cháo cho bé thưởng thức. Nhớ chọn cà chua thật chín, vì trong cà chua xanh có chứa độc tố solanin có thể gây ngộ độc, hôn mê. Mẹ có thể kết hợp cà chua cùng thịt bò để nấu cháo, xúp cho bé. Một ly nước ép cà chua cũng là gợi ý tuyệt vời để bổ sung vitamin A, vitamin C, sắt, canxi cho bé, do cà chua dồi dào hàm lượng những dưỡng chất này.

Hi vọng với những thông tin trên đây các mẹ phần nào có thể giải đáp thắc mắc trẻ ăn dặm nên ăn rau gì? Chúc các mẹ nuôi con khỏe mạnh!

=>> Tin liên quan: Cách chế biến rau củ cho bé ăn dặm không bị mất dinh dưỡng