Thực đơn chuẩn cho mẹ bầu theo từng tháng ( Phần 2 )

0
9997

Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ trong những tháng cuối thai kỳ để em bé phát triển khỏe mạnh và mẹ có đủ sức khỏe để chuẩn bị vượt cạn.

Trong  Phần 1 các mẹ đã được tham khảo thực đơn những tháng đầu tiên của thời kỳ, chế độ ăn uống ra sao và cần bổ sung những dưỡng chất thiết yếu nào. Trong phần này, Kids Plaza sẽ tiếp tục giới thiệu cho các mẹ thực đơn chuẩn ở giai đoạn  cuối thai kỳ, các mẹ cùng tham khảo nhé!

Ở những tháng đầu tiên chứng ốm nghén luôn khiến cho các mẹ mệt mỏi theo đó hàm lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể cũng chưa được nhiều. Chính vì vậy mà những tháng cuối các mẹ cần phải chú ý hơn về thực đơn hằng ngày.

(Tiếp phần 1)

  1. Dinh dưỡng tháng thứ 5

Tam cá nguyệt thứ 2 là khoảng thời gian thoải mái, dễ chịu nhất đối với bà bầu. Cơ thể mẹ sẽ cảm thấy năng động, khỏe mạnh hơn rất nhiều so với thời kỳ 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối. Bốn tháng đầu tiên của thai kỳ mẹ nên tăng khoảng 3- 4 kg, cuối tháng thứ 5 tăng thêm khoảng 1,5-2 kg nữa.

Lúc này cơ thể mẹ sẽ trở nên nặng nề hơn vì cơ thể tích khá nhiều nước, nên cần phải hạn chế ăn mặn, tránh thực phẩm nhiều muối như khoai tây chiên, đồ ăn chế biến sẵn, dưa chua, thịt xông khói….


Mẹ cố gắng hấp thu các chất từ cá, thịt , rau quả có màu xanh, vàng , gan động vật… Bên cạnh đó, nên uống nước thường xuyên, 8 ly mỗi ngày cộng thêm các loại nước lành mạnh khác , bởi uống nước nhiều giúp lọc bớt các chất lỏng không cần thiết , giúp cơ thể mẹ nhẹ nhàng hơn.

Ở tháng này mẹ cần chú ý bổ sung canxi, nhu cần tăng canxi nên mẹ nên uống 2 ly sữa mỗi ngày và bổ sung các chế phẩm từ sữa vào thực đơn mỗi ngày. Qua thai kỳ ốm nghén các mẹ sẽ thèm ăn rất nhiều thứ, tuy nhiên nếu thèm đồ ngọt thì các mẹ cũng nên hạn chế thôi nhé

  1. Dinh dưỡng tháng thứ 6

Giai đoạn này thai nhi tăng trưởng rất nhanh, hình thành rõ rệt các bộ phận trên cơ thể và mẹ cũng cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi. Mẹ sẽ thấy đói liên tục do bé đã lớn hơn và cần nhiều dinh dưỡng hơn. Từ đầu đến cuối tháng thứ 6 mẹ nên tăng từ 6-8kg

Thai phụ cần phải ăn nhiều thực phẩm chứa sắt, tăng cường lượng canxi qua thực phẩm để tránh cho trẻ bị loãng xương, viêm lợi… Ngoài ra, mẹ còn có thể phát sinh các bệnh như thiếu máu do nhu cầu lượng sắt cho thai nhi tăng lên gấp đôi, vì thế mẹ cần bổ sung ngay sắt vào cơ thể. Các loại rau như cải trắng, khoai tây, các loại đậu, gan động vật, trứng, hoa quả… không chỉ cung cấp sắt mà còn rất nhiều các vitamin cho mẹ và bé.

Vẫn nên chia nhỏ các bữa ăn để mỗi lần ăn không quá no, giúp cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng vào cơ thể dễ dàng hơn.

Đây là thời điểm thích hợp để các mẹ đăng ký  tham gia các lớp học tiền sản để trang bị cho mình những kiến thức hữu ích về quá trình vượt cạn, chăm sóc bé…. Mẹ có thể đăng ký tham gia sản miễn phí TẠI ĐÂY!

  1. Dinh dưỡng tháng thứ 7

Mẹ đã bước vào tam cá nguyệt cuối cùng, t ở giai đoạn này mẹ có thể gặp một vài vấn đề như: ợ nóng, phù nề chân tay, táo bón , mất ngủ và mệt mỏi vì thế các mẹ nên đặc biệt theo dõi thay đổi trên cơ thể nhé. Nên hạn chế các đồ ăn chiên, đi lại nhẹ nhàng để máu lưu thông trơn tru hơn, ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước để tránh táo bón.

Thời kỳ này mẹ có thể ăn nhiều thịt gà, thịt đỏ, các loại đậu, rau xanh và đừng quên bổ sung vitamin C cho dễ hấp thụ.Cần giảm các đồ ăn vặt ngọt, tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả tươi và ăn nhiều cá để kích thích phát triển não bộ thai nhi. Mẹ cũng chú ý kiểm soát cân nặng để con tăng cân đúng chuẩn.

  1. Dinh dưỡng tháng thứ 8

Thời điểm đã gần tới giai đoạn vượt cạn , thai phụ thường tăng cân rất nhanh nên mẹ bầu cần chú ý nguyên tắc ăn uống ít calo nhưng giàu chất dinh dưỡng.

Cần uống nhiều nước hơn ở thời kỳ này để tránh tình trạng cạn nước ối gây nguy hiểm cho thai nhi, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và không lo táo bón cho thai kỳ.

Trong thời gian này mẹ cũng nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và có thể bắt đầu quan tâm đến chế độ dinh dưỡng thời kỳ cho con bú được rồi nhé.

  1. Dinh dưỡng tháng thứ 9

Đây là thời điểm khá bận rộn của mẹ để chào đón sự chào đời của bé con. Thực tế, 4 tuần cuối là lúc bé con lớn nhanh và tăng cân với tốc độ chóng mặt, đó cũng là lý do tại sao bà bầu vẫn phải duy trì chế độ ăn uống đa dạng và dinh dưỡng.

Lúc này mẹ nên chia nhỏ thành 5 -6 bữa ăn trong ngày . Tiêu thụ thêm nhiều thực phẩm giàu canxi để giữ hệ xương chắc khỏe .Uống nhiều nước, hạn chế ăn mặn để tránh phù nề . Cố gắng không ăn đồ ăn nhiều chất béo, giàu mỡ để không tăng cân quá nhiều . Ăn nhiều rau xanh, trái cây và đừng quên tiếp tục bổ sung sắt .Nên ăn hai phần cá béo mỗi ngày để bổ sung thêm omega – 3 giúp trí não bé phát triển toàn diện.

Cần tránh các loại đồ ăn sống, phô mai chưa tiệt trùng để ngăn ngừa mắc các bệnh, sảy thai, sinh non.

Các mẹ có thể tham khảo một số loại sữa dành cho bà bầu tốt nhất tại đây để cung cấp đầy đủ hơn dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ và bé nhé.

Chúc các mẹ sẽ có chếđộ dinh dưỡng lành mạnh và mẹ tròn con vuông .