Thực đơn 30 ngày ăn dặm kiểu Nhật đầu tiên cho con

0
152711

Rất nhiều mẹ bỡ ngỡ với việc cho con ăn dặm trong tháng đầu tiên, vì không biết phải bắt đầu từ đâu, cho ăn như thế nào.  Trong thời gian con sắp bước vào giai đoạn ăn dặm, chị Điển cũng đã từng rất hoang mang, phân vân không biết nên cho con ăn dặm như thế nào, bắt đầu từ đâu, nên ăn theo phương pháp truyền thống hay hiện đại.

Chị Nguyễn Thị Ân Điển (Nha Trang) bắt đầu cho bé thứ hai Vương Ngọc Tường Vy ăn dặm kiểu Nhật 5 tháng tuổi. Điều may mắn là em bé hợp tác ngay từ ngày đầu tiên, em bé tỏ ra rất thích thú và càng tỏ ra yêu thích với thực đơn chị đưa ra và ăn rất tốt.

Nói về khó khăn trong quá trình áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho bé Vy, chị cho rằng: “Đồ ăn cho em bé tuy ít nhưng phải đa dạng, nhiều loại nên đi chợ cũng hơi vất vả. Sau này mình kết hợp đi chợ cho cả nhà theo thực đơn của bé luôn. Ví dụ hôm đó bé ăn cháo rau bó xôi, cá và trái cây thì mình cũng nấu cho người lớn giống vậy luôn, rồi trích một phần nhỏ nấu cho bé”.

Nước dùng dashi nấu từ các loại củ quả

Về chế độ ăn, tháng đầu tiên chị Ân Điển cho em bé ăn dặm một ngày một bữa, vào khoảng 9 – 10h sáng. Sau 1 tháng, chị cho bé ăn thành hai bữa, thêm bữa chiều tầm 18h. Ngay từ khi cho bé ăn dặm, chị đã cho con ăn cháo rây nhuyễn luôn, không cho con ăn bột.

Dưới đây là cách nấu thực đơn ăn dặm kiểu Nhật trong tháng đầu tiên của mẹ Ân Điển làm cho bé Vy, mời các mẹ tham khảo.

Cháo nấu theo tỉ lệ: 1 muỗng gạo 10 muỗng nước, sau đó rây mịn trộn với nước dùng dashi. Nước dùng dashi là kết hợp công thức các loại rau củ quả nấu chung với nhau 20 phút, sau đó lọc lấy nước dùng để dành trộn với cháo, còn củ quả luộc dùng để rây mịn cho bé ăn dần. (mẹ có thể học cách trữ đông đồ ăn dặm kiểu nhật để tiết kiệm thời gian chuẩn bị đồ ăn cho bé).

Gợi ý các loại rau củ quả nấu chung cho ra nước dashi:

1. Cà rốt, khoai tây, đậu ve, su su.

2. Hành tây, bắp cải, củ cải trắng.

3. Su hào, cải thảo, súp lơ.

4. Các loại nước luộc rau (nhưng dùng tạm trong ngày thôi và tuyệt đối không dùng củ dền).

Ngày 4, 5 vẫn cháo rây mịn pha loãng, nhưng tăng lên 2 muỗng loại 5ml

>> Tham khảo: Cháo tươi Sài Gòn Food – Thức ăn tiện lợi đảm bảo dinh dưỡng

Bí đỏ hấp hoặc luộc chín rây mịn (rây khi còn nóng sẽ dễ hơn). Lấy nước luộc bí trộn với cháo cho vừa độ loãng.

Cắt 5 lá (loại nhỏ vừa, không lấy lá bự) phần ngọn của bó xôi luộc chín rồi cắt nhỏ, rây mịn trộn với cháo.

Cháo trộn súp lơ xanh và chuối:

– Cháo nấu theo tỉ lệ 1 muỗng gạo với 10 muỗng nước, sau đó rây nhuyễn lấy ra 2 thìa nhỏ (1*).

– Nấu nước dùng dashi, lấy 1 muỗng ăn cơm người lớn cho vào (1*), đánh tan nhuyễn (2*).

– Luộc súp lơ xanh cho chín mềm sau đó lấy phần bong, không lấy thân rây nhuyễn cho vào (2*).

– Chuối cắt 1 khoanh tròn với độ dày 1cm (cho bé ăn hết). Chuối để riêng 1 chén khác.

Mỗi bữa ăn là từ 30-40 phút các mẹ nhé. Không nhanh quá cũng không lâu quá. Vì bé mới ăn nên có nhiều bé nếm nếm chút là không ăn nữa. Các mẹ cần kiên nhẫn cho con ăn hết phần ăn (ví dụ 1 muỗng) trong khoảng thời gian trên để bé quen lượng ăn và dần tăng lên.

Khoai lang trộn nước táo và cải trắng:

– Khoai lang luộc hoặc hấp chín xong rây mịn (rây lúc còn nóng sẽ dễ hơn nhé).

– Táo gọt vỏ cắt nhỏ rây lấy nước.

– Cứ 2 muỗng khoai trộn với 1 muỗng nước táo là vừa ăn vì nhiều nước táo sẽ chua mà ít thì không có vị, khoai sẽ đặc, ngán và khó ăn.

– Nếu bé ăn khoai lang rồi thì không cần ăn thêm cháo cũng được. Cho bé ăn số lượng nhiều thêm 1 chút (ví dụ thường 2 muỗng thì món này ăn 3 muỗng).

– Rây mịn củ cải trắng.

– Khoai rây mịn trộn với nước dùng dashi rau củ quả. Lê gọt vỏ cắt nhỏ ép lấy nước.

Đậu hũ luộc cho sôi, rây mịn. Cà chua bỏ hạt bỏ vỏ rây mịn rồi trộn với đậu hũ

– 1/4 chiếc bánh mì sandwhich (lấy ruột ở trong cho mềm, bỏ viền cứng) cho vào nước dashi, nấu cho mềm rồi lọc và rây mịn. Cà rốt luộc, hấp rây mịn và cho sữa chua không đường vào trộn đều (tỉ lệ là 2 muỗng cà rốt 1 muỗng sữa chua).

Lưu ý nước cà rốt này là cà rốt chín các mẹ nhé. Bé còn nhỏ chưa được dùng nước ép cà rốt tươi. Luộc chín rây mịn cho vào khăn xô vắt lấy nước.

Nui thập cẩm trộn nước dashi và tráng miệng vú sữa:
– Rau, củ, hạt sen rây mịn (rây khi còn nóng sẽ dễ hơn) (1).

– Nui luộc nhừ hơn bình thường 1 chút, sau đó cắt nhỏ cho vào rây và cho thêm chút nước dashi cho dễ tán. Phần tán được cần khuấy đều cho khỏi vón cục rồi mới trộn với hỗn hợp rau củ (2).

– Cho (1) và (2) trộn lại chung với nhau, thêm nước dashi vào cho đúng độ đặc hoặc loãng cho bé ăn.

– Cho đồ ăn vào nồi cơm điện người lớn hoặc chưng cách thuỷ cho ấm một chút, như vậy sẽ ngon hơn vì quá trình làm đồ ăn nguội lạnh hết rồi.

– Luộc bắp xú cho mềm nhừ xong vớt ra, vắt cho bớt nước, rây mịn. – Tận dụng nước luộc xú, luộc mì Udon (mua ở siêu thị) cho mềm nhừ xong vớt ra rây cho ráo, cắt nát và tán mịn qua rây. – 1 lát kiwi rây mịn (2 muỗng bé ăn).

Để có kiến thức chuẩn bị bắt đầu cho bé ăn dặm Kiểu Nhật, mẹ hãy đăng ký ngay Hội thảo ăn dặm hoàn toàn miễn phí Kids Plaza: http://lopandam.kidsplaza.vn/

>>> Bài viết xem thêm:

(Nguồn: Mẹ Nguyễn Thị Ân Điển)