Top 10 loại rau củ chứa nhiều kẽm tốt cho sức khỏe của trẻ

0
3977

Kẽm là vi chất có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Dưỡng chất này giúp trẻ tăng hấp thu, tổng hợp chất đạm hiệu quả và kích thích cảm giác ngon miệng. Để bổ sung đủ kẽm cho trẻ, cha mẹ có thể tham khảo top 10 loại rau củ chứa nhiều kẽm dưới đây. 

Top 10 loại rau củ chứa nhiều kẽm tốt cho sức khỏe của trẻ

Loại rau nào chứa nhiều kẽm, tốt cho sức khỏe của trẻ? Dưới đây là danh sách 10 loại rau củ chứa nhiều kẽm cha mẹ nên “bỏ túi”. 

Rau chân vịt (Cải bó xôi, rau bina)

Trong 100gr rau chân vịt có chứa tới 0.53mg kẽm. Đây là loại rau được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho bé ăn dặm từ 8 – 10 tháng tuổi. Mẹ nên chọn mua những bó cải rau chân vịt xanh tươi, lấy phần lá, phần cọng non. Tránh những lá bị rách, nhăn, dập nát và sẫm màu. 

Khi chế biến mẹ nên xay nhuyễn và nấu chín cải cùng với cháo hoặc bột ăn dặm để hệ tiêu hóa trẻ hấp thu tốt nhất. 

Rau củ chứa nhiều kẽm, cha mẹ có thể tham khảo rau chân vịt. 

Bông cải xanh – Rau củ chứa nhiều kẽm 

Bông cải xanh là nguồn dinh dưỡng dồi dào và chứa khoảng 0.4mg/100g kẽm. Ngoài ra, loại rau này còn chứa vitamin A, C, vitamin K, vitamin nhóm B, chất xơ, axit folic, omega 3, selen,… giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí não. 

Với bông cải xanh, mẹ có thể chế biến những món như bột ăn dặm với thịt bò, bông cải xanh, súp bí ngô bông cải, cháo bông cải xanh thịt gà cho bé,…. 

>> Xem thêm: 

Rau mồng tơi 

Trong rau mồng tơi có chứa nhiều khoáng chất như magie, canxi, sắt, kẽm, vitamin A, C,…. có tác dụng tăng cường thị lực, hỗ trợ phát triển chiều cao, chống loãng xương, ngăn ngừa những vấn đề đường ruột ở trẻ,… 

Mẹ có thể tham khảo một số chế biến với rau mồng tơi cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi như / bột ăn dặm/ cháo mồng tơi phô mai, thịt bò, tôm,… 

Giá đỗ 

Tuy hàm lượng kẽm trong giá đỗ không nhiều như thịt bò, hải sản nhưng cha mẹ có thể tham khảo bổ sung loại rau củ này để tốt cho sức khỏe bé. Ngoài ra, việc cho bé ăn giá đỗ cũng không ảnh hưởng gì đến sinh lý, miễn cha mẹ bổ sung đúng liều lượng, hợp lý. 

Rau củ chứa nhiều kẽm – Đậu bắp 

Thành phần đậu bắp có chứa 7 trong 8 loại vitamin nhóm B cùng nhiều dưỡng chất khác như kẽm, sắt, magie, kali, canxi, vitamin nhóm A, C, K,… Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, đậu bắp thực sự là loại rau củ tốt cho sức khỏe bé. 

Một số món ăn bột dặm/ cháo nấu với đậu bắp ngon, hấp dẫn cho bé như đậu bắp nấu với cá hồi, đậu bắp nấu với tôm, nấu với thịt bò,…. 

Đậu bắp không chỉ là thực phẩm tốt cho người lớn mà cả trẻ nhỏ 

Măng tây 

Măng tây là rau củ chứa nhiều kẽm, mẹ có thể kết hợp với các thực phẩm khác làm đồ ăn dặm cho bé. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý chỉ cho bé dùng một lượng nhỏ và không nên ăn liên tiếp nhiều ngày trong tuần. 

Thêm nữa, măng tây cũng rất nhanh hỏng, nhất là khi bảo quản không đúng cách. Vì thế, sau khi mua về mẹ nên chế biến càng sớm càng tốt. 

Cải xoăn (Cải Kale)

Cải xoăn là siêu thực phẩm giàu kẽm tốt cho bé, đặc biệt là giai đoạn ăn dặm từ 7 tháng tuổi trở lên. Mẹ có thể bổ sung cải xoăn vào thực đơn ăn dặm để bé tăng đề kháng, ngăn ngừa thiếu hụt canxi, vitamin và các khoáng chất thiết yếu. 

Ngô ngọt 

Ngô ngọt là thực phẩm giàu vitamin A, nhóm B, sắt, kẽm, kali, chất xơ và một số chất khác. Dùng ngô ngọt trong các bữa ăn dặm sẽ giúp bé tăng cân nặng, phát triển toàn diện não bộ, hệ thần kinh, cơ bắp, bảo vệ bạch cầu, ngăn ngừa táo bón hiệu quả,… 

Mẹ có thể tham khảo nhiều món ăn ngon bổ dưỡng từ ngô ngọt cho bé. 

Cà rốt 

Cà rốt cũng thuộc danh sách nhóm rau củ chứa nhiều kẽm, thích hợp để cha mẹ bổ sung cho bé. Ngoài ra, trong cà rốt còn chứa nhiều vitamin, chất xơ, đạm, kali,… giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, ít bị ốm vặt,… 

Khoai lang 

Khoai lang là củ chứa nhiều kẽm, trong 100gr có chứa 0.32mg kẽm hỗ trợ bé ăn ngon, phát triển khỏe mạnh, bổ sung chất xơ và giảm tình trạng táo bón. Với khoai lang, mẹ có thể chế biến thành các món ăn thơm ngon như súp gà khoai lang, bánh khoai lang,…. 

Khoai lang vừa giúp ổn định hệ tiêu hóa vừa giúp bé chống táo bón hiệu quả. 

Những lưu ý khi bổ sung kẽm cho trẻ qua rau củ

Cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau khi bổ sung rau củ giàu kẽm cho bé nhằm đảm bảo an toàn và giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn. 

  • Lựa chọn rau củ tươi ngon, không chứa hóa chất độc hại. Đặc biệt là các loại rau củ nên chọn theo mùa.
  • Trong khi chế biến, cha mẹ cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.Với những rau củ nhiều kẽm cho trẻ ăn dặm, cha mẹ cần thái nhỏ, xay hoặc nghiền nhuyễn để trẻ không bị nghẹn khi ăn.
  • Cha mẹ cũng nên tăng cường nhóm thực phẩm dồi dào vitamin C để trẻ hấp thụ kẽm tốt nhất.
  • Nên cho trẻ ăn đa dạng các rau củ chứa kẽm kết hợp với trình bày đẹp mắt để kích thích vị giác của trẻ, giúp trẻ ăn ngon, ăn nhiều hơn.
  • Ngoài bổ sung rau củ kẽm, cha mẹ có thể tham khảo dùng thêm các sản phẩm chứa kẽm dưới dạng thuốc hoặc thực phẩm chức năng như kẽm Biolizin, Healthy Care Kids Zinc + Vitamin C Úc,…. Trước khi cho trẻ sử trước khi cho bé sử dụng, cha mẹ nên tham khảo sự 4 vấn và chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là bài viết chia sẻ danh sách top 10 loại rau củ chứa nhiều kẽm. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cha mẹ lên được thực đơn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe của bé yêu. 

Tin liên quan: