Trẻ dư Vitamin D3 có sao không? Những điều mẹ cần biết

0
1949

Việc bổ sung vitamin D3 cho trẻ ngay từ khi chào đời được khuyến nghị bởi các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, và nó được coi là một loại vi chất an toàn. Tuy nhiên, một số mẹ có thắc mắc liệu bổ sung dư vitamin d3 có sao không? có gây hại cho sức khỏe của bé hay không. Để giải đáp thắc mắc này, hãy tham khảo ngày bài viết dưới đây nhé.

Trẻ dư vitamin d3 có sao không?

Việc thiếu hoặc dư thừa vitamin D3 đều không tốt cho sức khỏe của bé. Tuy nhiên, việc dư vitamin D3 gây ảnh hưởng đến trẻ thường rất cao so với nhu cầu bổ sung hàng ngày. Con số cụ thể cho việc gây ngộ độc là từ 240.000 đến 4.500.000 IU vitamin D3 trong một ngày.

du-vitamin-d3-co-sao-khong-6

Trẻ dư vitamin d3 có sao không

Các sản phẩm bổ sung vitamin D3 hiện nay, như LineaBon D3K2, vitamin d3k2 sunday natural, có liều khuyến nghị là 400 IU/ngày, theo chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây được coi là liều an toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh. Việc tuân thủ liều lượng khuyến nghị và tham khảo ý kiến của bác sĩ sẽ giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả khi bổ sung vitamin D3 cho bé.

Dấu hiệu trẻ thừa vitamin D3

Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu canxi. Do đó, khi trẻ ngộ độc vitamin D3, có thể xuất hiện các triệu chứng tăng canxi máu. Những triệu chứng này thường diễn biến âm thầm và kéo dài, trở nên nặng hơn theo thời gian.

du-vitamin-d3-co-sao-khong-2

Dấu hiệu dư vitamin D3

Ở trẻ nhỏ, các dấu hiệu phổ biến của ngộ độc vitamin D3 bao gồm sự háo hức hoặc bỏ bú, quấy khóc hoặc li bì. Trẻ lớn hơn có thể trải qua cảm giác khát nước, đau bụng, mệt mỏi, yếu tay chân, đau nhức các khớp. Ngoài ra, các biểu hiện không bình thường khác như chán ăn, sụt cân, nôn mửa, táo bón hoặc tiêu chảy, tiểu nhiều cũng đáng chú ý và cần được quan tâm và theo dõi.

Cách bổ sung hạn chế thừa vitamin D3

Để xác định liều lượng bổ sung vitamin D3 cho trẻ, có một số hướng dẫn cụ thể như sau:

  • Nếu trẻ khỏe mạnh và bổ sung vitamin D3 để phòng ngừa còi xương, mỗi ngày trẻ cần uống 400 IU vitamin D3.
  • Nếu trẻ đang bị còi xương và được bác sĩ kê đơn vitamin D3 để điều trị, bố mẹ cần đọc kỹ liều lượng thuốc trước khi cho trẻ uống.
  • Quy đổi chính xác lượng vitamin D3 thành số giọt hoặc mililit (ml) tương ứng với từng sản phẩm. Mỗi sản phẩm bổ sung vitamin D3 có hàm lượng khác nhau.
  • Chỉ sử dụng ống nhỏ giọt của sản phẩm vitamin D3 mà bố mẹ đã mua. Không thay thế bằng ống của sản phẩm khác vì thể tích của mỗi ống có thể khác nhau.
  • Nhỏ đúng số giọt hoặc ml đã tính toán vào miệng trẻ.
  • Trong quá trình sử dụng, bố mẹ cần theo dõi trẻ thường xuyên và quan sát có dấu hiệu bất thường. Nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy đưa trẻ tới các cơ sở y tế ngày để được kiểm tra và tư vấn thêm.

Vitamin D3 là một yếu tố quan trọng cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin D3 cần được thực hiện một cách cân nhắc bài viết trên đã giải đáp trẻ dư vitamin d3 có sao không? Nếu ba mẹ còn có những  thắc mắc gì hãy để câu hỏi dưới phần bình luận để có thể  được học tiền sản giải đáp nhé.

Xem thêm: