15 thực phẩm dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu

0
2541

1. Quả bơ

Trong quả bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm folate, canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen. Bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc

Ngoài ra quả bơ có chứa nhiều folate. Folate từ lâu đã không hổ danh là một vitamin của thai phụ vì có tác dụng ngăn ngừa việc sinh con dị tật. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên tiêu thụ khoảng 600-800mcg folate mỗi ngày để phòng khuyết tật ống thần kinh và xương sống ở bào thai.

2. Súp lơ xanh

Đây là loại rau giàu canxi, vitamin C, B6 và folate nên rất có lợi cho sức khỏe thai phụ. Một bát soup súp lơ xanh có tới 104mcg axit folic (khoảng ¼ nhu cầu axit folic hàng ngày). Ngoài ra, súp lơ xanh còn giàu canxi, vitamin C, chất xơ và sắt.Fresh green vegetable, isolated over white

3. Cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm giàu vitamin A – rất quan trọng cho sự phát triển của xương, răng và đôi mắt thai nhi. Trong củ cà rốt còn chứa vitaminB6, vitamin C và chất xơ rất có lợi cho mẹ bầu. Bà bầu ăn cà rốt thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón thai kỳ.

4. Trứng

Trứng là loại thực phẩm giá rẻ nhưng lại dồi dào dưỡng chất như protein, choline – rất quan trọng cho sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống. Tuy nhiên, để có được những lợi ích trên, mẹ bầu nên ăn trứng thường xuyên, 3-4 quả/tuần và phải ăn cả lòng đỏ lẫn lòng trắng vì choline có trong lòng đỏ trứng.

trung

5. Đậu lăng

Đậu lăng có chung nguồn gốc là họ đậu như đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu phộng, chickpea (đậu răng ngựa)… Đậu lăng chứa nhiều protein, vitamin B1, nhiều khoáng chất và có hàm lượng chất xơ cao nên tốt cho những ai bị bệnh tim mạch, tiểu đường, và làm cho da dẻ mịn màng hơn.
Đậu lăng cũng rất giàu kẽm – một khoáng chất cần thiết giúp giảm nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân hoặc kéo dài việc chuyển dạ. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm khác là thịt gà, sữa, ngũ cốc, hạt điều, cua và sò.

6. Các loại hạt

Các chuyên gia khuyến cáo nên thay thế các chất béo bão hòa (thường có trong thịt, bơ) với các chất béo chưa bão hòa trong các loại hạt. Bởi vì chúng chứa nhiều chất béo và calo nên chỉ cần 28 gam hạt và 2 thìa bơ làm từ hạt. Nếu bạn bị dị ứng thì nên tránh xa các loại thức ăn có khả năng bị dị ứng cao như: đậu phộng trong thai kì.cac-loai-hat

7. Thịt nạc

Cơ thể của bạn cần nhiều hơn protein khi mang thai (cần thêm khoảng 25gram/ngày) để giúp thai nhi phát triển và mẹ bầu được khỏe mạnh. Ngoài ra bà bầu cũng rất cần bổ sung sắt. Không cung cấp đủ khoáng chất này có thể làm giảm sự phát triển của bé và làm tăng nguy cơ sinh non, sinh thiếu cân. Sắt rất quan trọng cho mẹ bầu để hình thành lên tế bào máu ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Trong thời gian mang thai, khối lượng máu trong cơ thể tăng lên (khoảng 27mg/ngày) vì vậy mẹ bầu cần bổ sung thịt nạc trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, thịt nạc còn là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin B6 giúp cho mô và sự phát triển trí não của em bé đồng thời giảm tình trạng ốm nghén của mẹ; vitamin B12 giúp duy trì dây thần kinh khỏe mạnh.

8. Sữa chua

Sữa chua hay yogurt thực chất là sữa bò tươi được cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột (Lactobacillus bulgaricus). Chúng chuyển dưỡng sữa thành lactic, tạo ra độ chua hấp dẫn. Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là lisin), glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A.su-that-ve-an-sua-chua-1

Sữa chua còn cung cấp nhiều vi khuẩn lên men có lợi cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch. Không những thế, có một số vi khuẩn sữa chua còn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong ruột. Ngoài ra, sữa chua còn nhiều vi khuẩn có lợi, ngăn ngừa viêm nhiễm vùng kín.

9. Nước cam

Chỉ cần nửa cốc nước cam, bạn có thể được cung cấp một nửa nhu cầu hàng ngày của vitamin C và khoảng 15 % nhu cầu canxi mỗi ngày. Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, canxi và chất xơ… rất bổ dưỡng cho cơ thể phụ nữ mang thai.

Vitamin B9 (axit folic) có trong cam giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, phòng bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư dạ dày và thanh quản) vì chúng giàu chất chống oxy hóa.

Nước cam chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả các sản phẩm từ sữa. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy bà bầu thường xuyên uống nước cam có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và các chứng bệnh khác.10-thuc-pham-khong-the-bo-qua-cho-tri-nao-be-khoe-manh-7

10. Sữa

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipit, đường, vitamin và các khoáng chất.

Bổ sung sữa đặc biệt là sữa bầu giúp cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong thời gian mang bầu, nhu cầu về dinh dưỡng của chị em tăng lên rất nhiều, vì vậy mẹ bầu nên uống 1-2 ly sữa mỗi ngày.

11. Nho khô

Một hộp nhỏ nho khô cung cấp chất xơ, sắt và kali cho bà bầu, nhất là những bà bầu đang thèm đồ ngọt.

Nếu xét về giá trị dinh dưỡng thì nho khô là món ăn hữu ích cho sức khỏe vì rất ít chất béo nhưng lại sinh ra nhiều năng lượng, dễ bảo quản, nhờ đó đây được coi là món ăn bỏ túi cho chị em mang thai.

nho-kho

12. Pho mát

Rất có thể đây sẽ là món ăn ưa thích của bạn bởi thực phẩm này ăn ngậy, béo, thơm, rất ngon. Pho mát có chứa đủ canxi, protein cung cấp cho bạn. Pho mát có nhiều công dụng như phòng chống ung thư, làm đẹp da, làm đẹp răng miệng, giúp chắc xương.

13. Bí đỏ

Bí đỏ có tính bình, vị ngọt, giá trị dinh dưỡng cao, khi nấu có hương thơm hấp dẫn. Ngoài ra, bí đỏ có chứa nhiều protein, chất béo, canxi, sắt, lân, vitamin B1, vitamin B2, vitamin PP… rất có lợi trong quá trình hấp thu của cơ thể.bi-do

14. Hạt dẻ

Hạt dẻ chứa nhiều protein, chất béo, canxi, sắt, lân, kẽm và các vitamin có tác dụng lưu thông máu, bổ thận, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ bắp. Bà bầu thường xuyên ăn hạt dẻ không những khỏe mạnh, xương chắc mà còn giảm mệt mỏi trong thời gian thai kỳ.

15. Rong biển

Các loại rong biển, tảo biển, đặc biệt là tảo đỏ sấy khô có chứa nhiều loại vitamin B, nhất là là vitamin B2 và B3. Trong rong biển có chứa khoảng 15% khoáng chất và các nguyên tố vi lượng, có tác dụng cho việc duy trì sự cân bằng giữa các chất hóa học trong cơ thể.

Nguồn: st