4 gợi ý cách chọn bình sữa cho bé

0
3987

Cách chọn bình sữa cho bé như thế nào còn phụ thuộc vào tần suất bú bình của bé (bé bú bình sữa ít hơn bú mẹ hay bé bú bình nhiều hơn bú mẹ). Có 2 loại bình sữa phổ biến trên thị trường:- Loại có kích thước bé: 140-150ml.

– Loại có kích thước lớn: 225-250ml.

Bạn có thể chọn mua 2 chiếc loại nhỏ trước tiên. Loại bình sữa to chỉ thích hợp để sử dụng khi bé đã bắt đầu biết đứng.

Hướng dẫn cách chọn bình sữa cho bé

Để chọn được bình sữa phù hợp với bé nhà mình, các mẹ cần chú ý đến một số đặc điểm sau:

Chọn bình sữa cho bé theo kích cỡ và hình dáng

Bạn có thể chọn những chiếc bình có dáng thuôn, gọn vừa với tay cầm của bé. Bạn cũng nên chọn mua loại bình có thể tích rộng để dễ dàng khi cọ rửa.

cách chọn bình sữa cho bé 

Nếu bé trong giai đoạn vừa bú mẹ vừa bú bình, bạn nên chọn loại bình sữa nhỏ. Loại này sẽ chứa đủ lượng sữa cho một cữ bú của bé. Với bé lớn hơn, bạn nên chọn loại bình sữa có thể tích to. Loại này giúp bạn không phải pha thêm sữa khi bé đã bú hết.

Chọn bình sữa cho bé theo chất liệu bình

Nhiều người mẹ lo ngại những ảnh hưởng xấu từ bình sữa bằng nhựa đến sức khỏe của bé; cho nên, họ đã chọn mua loại bình thủy tinh. Mỗi loại bình đều có ưu, nhược điểm riêng. Bình nhựa thường nhẹ, tiện cho bé khi sử dụng và có giá thành phải chăng. Nhược điểm của loại bình này là chúng không thực sự an toàn khi chứa sữa nóng và bạn nhanh phải thay bình mới.

Bình sữa thủy tinh an toàn và bền hơn bình nhựa. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý vì bình thủy tinh có thể vỡ trong quá trình bé bú.

cách chọn bình sữa cho bé 

Nếu muốn mua bình sữa chất liệu nhựa, bạn nên chọn loại bình nhựa là chất polypropylen – một chất dẻo an toàn. Một số nghiên cứu chứng minh, bình sữa làm bằng nhựa có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng sữa trong bình, với điều kiện cha mẹ luộc bình sữa đến 100ºC. Tuy nhiên, cha mẹ thường pha sữa cho bé bằng nước ấm (chứ hiếm ai luộc bình sữa đến 100ºC). Do đó, việc dùng bình sữa chất liệu nhựa vẫn khá an toàn.

Núm vú

Núm vú bằng cao su thường mềm dẻo hơn; núm vú bằng silicon có tuổi thọ cao hơn. Bạn nên chọn núm vú có đáy rộng để bé có cảm giác giống như đang “ti mẹ”. Hơn nữa, loại núm vú này cũng rất dễ làm vệ sinh.

Bạn cũng nên nhớ kiểm tra kỹ chất lượng của núm vú. Những núm vú gãy, hỏng có thể khiến bé bị hóc (do những mảnh vỡ từ núm vú có thể bị lẫn trong sữa). Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét tốc độ chảy của bình sữa. Đảm bảo rằng sữa không chảy quá nhanh khiến bé bị nghẹn.

Nếu bé thường xuyên bị nôn (trớ), bạn có thể chọn loại núm vú bình sữa có tác dụng chống nôn (trớ) dành cho bé. Loại này được thiết kế đặc biệt nhằm giới hạn lượng không khí mà bé có thể nuốt phải khi bú bình.

Tốc độ chảy của sữa

Loại bình có tốc độ chảy sữa chậm phù hợp cho bé sơ sinh: khoảng 2-3 giọt trong vòng 1 giây là vừa. Nhóm bé trên 1 tuổi, bạn nên chọn loại bình sữa có tốc độ chảy nhanh. Một số nhà sản xuất có đánh số tốc độ chảy sữa của bình sữa; trong đó, số 1 là loại chảy chậm nhất.

cách chọn bình sữa cho bé 

Lưu ý khi sử dụng bình sữa cho bé

– Nếu bé thích sữa ấm, bạn có thể hâm nóng sữa bằng cách ngâm bình sữa trong một bát nước nóng 4-6 phút. Bạn nên tránh dùng lò vi sóng hâm sữa cho bé; bởi vì, dưới tác động của lò, các lớp sữa bên trong bình bao giờ cũng nóng hơn lớp sữa bên ngoài bình. Điều này khiến bé dễ bị bỏng lưỡi khi bú sữa.

– Bạn nên ước lượng để pha cho bé đủ mỗi cữ bú.

– Ở nhiệt độ bình thường, sữa mẹ chứa trong bình sữa có thời gian bảo quản khoảng 4 giờ đồng hồ.

– Bạn có thể dùng nước rửa bình sữa chuyên dụng để vệ sinh bình sau mỗi lần bé bú. Trước khi pha sữa cho bé, bạn cũng nên chú ý tráng bình bằng nước nóng hoặc dùng phương pháp luộc bình sữa. Tuy nhiên, dưới tác động của nhiệt độ, bề mặt bình sữa dễ nứt nẻ và nhanh bị hỏng.

Hiện nay trên thị trường có bày bán một số loại máy hấp bình sữa (giá tham khảo khoảng 2 triệu VND). Bạn có thể chọn mua loại máy này để việc vệ sinh bình sữa cho bé được hiệu quả và an toàn hơn.

Bạn nên tháo rời các bộ phận của bình sữa để cọ rửa, nhất là phần núm vú; bởi vì, đây là phần tiếp xúc trực tiếp với miệng của bé.

Cùng điểm những loại bình sữa tốt nhất trên thị trường:

>>> Tin liên quan: