5 bí quyết cho bé ăn dặm NHÀN TÊNH dành cho các mẹ bận rộn

0
6682

Làm thế nào để con vừa ăn dặm khoa học lại “NGOAN” để tiết kiệm thời gian và công sức cho những bà mẹ bận rộn? Hãy nằm lòng và áp dụng ngay 5 bí quyết cho bé ăn dặm hữu ích dưới đây cùng Kids Plaza các mẹ nhé!

1. Ăn đúng giờ

Ăn đúng giờ là thói quen tốt mà cha mẹ nên hình thành cho bé ngay từ đầu. Cho bé ăn vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày sẽ dần hình thành nên phản xạ và thói quen giờ ăn đến rồi, ngồi ngoan ăn thôi” đấy các mẹ nhé. Đồng hồ sinh học của bé sẽ nhắc nhở cơ thể bé thu nạp năng lượng khi tới khung giờ ăn.

2. Ăn theo nhu cầu

Các chuyên gia thuộc Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Trẻ 1-3 tuổi cần khoảng 110kcal/kg cân nặng. Nên dựa vào cân nặng của con thì các bậc cha mẹ có thể dễ dàng tính được tổng nhu cầu năng lượng mỗi ngày của con để cân đối và lên chế độ dinh dưỡng cho bé hàng ngày, hàng bữa.Tại sao không nên ép bé ăn?

Và điều quan trọng đó là đừng sợ con đói mà liên tục ép con ăn hết thứ này đến thứ kia bất kể lúc nào trong ngày. Điều này dễ khiến bé không phân biệt được đâu là bữa chính, đâu là bữa phụ. Cho bé ăn dặm thì bữa ăn dặm nên cách xa thời gian bú sữa mẹ và cho bé ăn xen kẽ để bé hiểu được sự khác nhau giữa bú mẹ và ăn dặm, là cơ sở tiền đề cần thiết để chuyển đổi dần sang các bữa ăn dặm mà có thức ăn đặc hơn sau này cho bé.

3. Tạo không khí vui vẻ

Thái độ của mẹ cũng rất quan trọng đối với bữa ăn của bé đấy nhé. Trong bữa ăn của bé, mẹ nên cười nói vui vẻ, giữ thái độ dịu dàng, tạo không khí ấm áp để bé cảm nhận và hiểu được đây là hoạt động được khuyến khích trong ngày. Tuyệt nhiên không nên cáu có, nóng giận, không ép bé ăn vì bé ất nhạy cảm nên có thể đọc được cảm xúc trên gương mặt của mẹ. Nếu lặp lại tình trạng này thường xuyên có thể khiến bé sợ hãi giờ ăn đấy các bố mẹ nhé.5 bí quyết giúp con ăn dặm NHÀN TÊNH dành cho các mẹ bận rộn

4. Giúp bé tập trung ăn

Các mẹ nên tạo thói quen để bé tập trung ăn, tránh các yếu tố khiến bé phải xao nhãng như là đồ chơi, tiếng tivi, kể cả chính mẹ và những người xung quanh chơi đùa cùng bé trong khi ăn cũng nên hạn chế. Việc này vừa giúp mẹ tập cho bé ăn dặm nhàn hơn, tránh bé bị hóc, sặc khi chơi đùa trong lúc ăn.

Khi mẹ đặt bé vào ghế ngồi ăn dặm, đeo yếm ăn cho bé thì bữa ăn phải được sẵn sàng ngay sau đó nhé. Người xưa đã có câu “Người đi không bực bằng người chực nồi cơm” vì thế chắc chắn bé sẽ thấy rất khó chịu và phản đối, ngồi không yên khi phải ngồi rất lâu mới được ăn đấy.be-an-dam-nhan-tenh

5. Thay đổi khẩu vị cho bé

Bí quyết cho bé ăn dặm mà các mẹ cần phải lưu ý và được xem là then chốt đó chính là thay đổi khẩu vị cho bé. Đây có thể coi là điểm then chốt giúp bé ăn ngon miệng hơn. Ngoài việc đảm bảo khẩu phần ăn của bé phải cân đối 4 nhóm thực phẩm dinh dưỡng cho bé ra thì những trải nghiệm mới về khẩu vị cũng rất quan trọng đấy các mẹ nhé.

Tập cho bé làm quen và thưởng thức các thực phẩm phong phú đa dạng sẽ giúp bé sau này bớt kén ăn hơn. Mách các mẹ: với nhóm thực phẩm chất đạm thì các mẹ nên sử dụng nhiều loại thịt khác nhau trong bữa ăn như là thịt gà, thịt heo, thịt bò, cá và dùng cả đạm thực thực vật. Sử dụng các loại rau, củ, quả  khác nhau để tạo nên hương vị đặc trưng, đa dạng khẩu vị cho bé hơn. Đừng để bé ăn mãi một món sẽ rất nhanh ngán đấy các mẹ nhé.

=>> Xem thêm: Tổng hợp các loại rau củ tốt cho bé ăn dặm

Còn nếu mẹ quá bận rộn, không có thời gian để nấu từ đầu cho bé thì có thể sử dụng các loại cháo tươi chế biến sẵn dành riêng cho bé. Các loại bột ăn dặm này có thể kết hợp với các loại đạm, rau củ cũng tạo nên một món ăn thù vị và giàu dinh dưỡng cho bé. Lưu ý: các mẹ nên chọn những loại cháo tươi được chọn lọc từ nguyên liệu tươi ngon, không có chất bảo quản để có thể tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia để cân đối hàm lượng dinh dưỡng sao cho phù hợp với mỗi bữa ăn của bé để có nhiều thời gian vui chơi cùng con hơn nhé.