5 cách vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

0
3079

Vào những tháng đầu đời, bé yêu rất dễ mắc phải các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp. Tuy nhiên, mẹ có thể giúp con yêu cảm thấy dễ chịu hơn nếu biết cách vệ sinh mũi cho trẻ đúng cách. Dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho ba mẹ 5 cách vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả.

Gợi ý 5 cách vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh

1. Cách vệ sinh mũi cho trẻ đúng cách bằng nước muối sinh lý

Sử dụng nước muối sinh lý là lựa chọn an toàn nhất để vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cách vệ sinh mũi cho trẻ đúng cách bằng nước muối sinh lý khá là đơn giản.

Ba mẹ chỉ cần đặt bé nằm xuống sau đó cẩn thận nghiêng đầu con một chút rồi nhỏ từ 2 đến 3 giọt nước muối sinh lý. Cách vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh này giúp giảm hiện tượng nghẹt mũi và thông đường thở cho con tốt hơn. Mẹ có thể lựa chọn dòng nước muối sinh lý Fysoline hồng và nước muối Fysoline vàng của Pháp. Đây là loại nước muối khá an toàn và rất hiệu quả với trẻ sơ sinh. 

cach-ve-sinh-mui-cho-tre-so-sinh-1
                               Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho trẻ an toàn và hiệu quả

>>> Tham khảo các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh đang được các mẹ tin dùng:

2. Cách vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh bằng dung dịch vệ sinh đường mũi

Các dòng sản phẩm như ống cao su xịt mũi hoặc là máy hút mũi có thể loại bỏ chất nhầy khỏi mũi bé hiệu quả. Để vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh dưới 3 – 6 tháng tuổi, ba mẹ hãy dùng dung dịch isotonic (dung dịch có cùng một nồng độ muối như chất lỏng trong cơ thể bé) vì tính nhẹ dịu.

Ở những trẻ lớn hơn, ba mẹ có thể sử dụng dung dịch vệ sinh có chứa hypertonic (dung dịch có nồng độ muối cao hơn so với các chất lỏng trong cơ thể) để vệ sinh mũi cho trẻ. Trên thị trường hiện nay các loại nước rửa mũi cho trẻ này ba mẹ đều có thể dễ dàng tìm mua tại các quầy thuốc.

cach-ve-sinh-mui-cho-tre-so-sinh-2
                                           Hút mũi cho trẻ bằng dung dịch vệ sinh đường mũi

>>> Tham khảo các loại dụng cụ hút mũi cho trẻ sơ sinh tốt nhất hiện nay:

3. Hướng dẫn vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh bằng cách hút đờm dãi ở miệng và họng

Phương pháp vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh này thường được thực hiện bởi các nhân viên y tế hoặc bác sĩ trong một số trường hợp như sau:

– Nếu chất nhầy không thể lấy ra bằng máy hút hay ống xy-lanh

– Nếu trẻ sơ sinh có hơi thở khò khè hoặc có âm thanh bất thường

– Trẻ sơ sinh cần nhiều khí oxy hơn

– Nếu bé đang gặp khó khăn khi đồng thời phải thở và ăn

Với phương pháp này bác sĩ sẽ đổ dung dịch nước muối rửa mũi vào ly. Sau đó dùng một ống có kết nối với thiết bị hút và hút dung dịch nước muối rửa mũi vào trong ống rồi dùng công tắc để giữ nước lại. Sau đó, sẽ từ từ luồn ống này vào một bên mũi của trẻ cho đến khi nó chạm vào phần sau của cổ họng. Rồi bật công tắc để nước trong ống chảy ra sẽ làm loãng đờm dãi, sau đó mới hút đờm dãi vào ống. Cuối cùng khi xong bác sĩ sẽ rút ống ra ngoài. Phương pháp này sẽ được tiến hành nhiều lần đến khi trẻ thở dễ dàng hơn.

4. Hướng dẫn vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp xông hơi

Trước hết, ba mẹ hãy mở vòi nước nóng trong phòng tắm vài phút cho đến khi căn phòng có nhiều hơi nước. Sau đó, hãy ngồi cùng bé trong phòng tắm một khoảng thời gian. Cách vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh này có thể cải thiện đáng kể tình trạng khó thở ở trẻ.

Ngoài ra, để giúp con yêu thở dễ hơn, ba mẹ nên cho con uống nhiều nước và hãy dùng máy xông hơi. Bằng phương pháp này, dịch nhầy sẽ trở nên loãng và dễ dàng bị trục xuất ra ngoài hơn. Đây cũng cách vệ sinh mũi cho trẻ đúng cách và hiệu quả.

5. Cách vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh bằng cách kê đầu cao hoặc sử dụng máy phun sương.

Khi trẻ sơ sinh bị khó thở, ba mẹ hãy giúp con yêu bằng cách để gối đầu của con cao hơn một chút. Ngoài ra, không khí quá khô sẽ khiến đường hô hấp của trẻ khó chịu. Do đó, ba mẹ nên sử dụng máy phun sương để làm dịu hệ hô hấp của con.

Cach-ve-sinh-mui-cho-tre-so-sinh-3
                   Kê đầu cao cho bé khi ngủ cũng là phương pháp giúp trẻ giảm tình trạng khó thở

Lưu ý khi vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh

Khi hút mũi cho bé ba mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

– Quá trình vệ sinh mũi nên diễn ra nhẹ nhàng, đặc biệt là khi vệ sinh bằng cách sử dụng ống bơm. Do việc hút chất nhầy quá mạnh sẽ khiến các mô nhỏ bên trong mũi vỡ ra, dẫn đến tình trạng chảy máu và làm cho tình trạng khó thở của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

– Ba mẹ không nên hút đờm dãi cho trẻ ở miệng và họng quá 2 đến 3 lần trên ngày để tránh làm mỏng thành mũi và tạo ra những tổn thương không đáng có cho con yêu

– Ba mẹ phải vệ sinh tay thật kỹ trước khi thực hiện việc vệ sinh mũi cho con bằng cách sử dụng xà phòng hoặc nước rửa tay khô.

– Ba mẹ không nên lo lắng nếu con yêu hắt hơi trong quá trình vệ sinh mũi, vì các dung dịch vệ sinh vẫn có thể đi vào lỗ mũi của trẻ.

– Trong trường hợp bé phản ứng mạnh, ba mẹ hãy thử lại sau một thời gian.

– Ba mẹ hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng với các loại máy hút mũi, ống bơm. Ba mẹ cũng nên kiểm tra lực hút của các sản phẩm này bằng cách đặt ngón tay lên đầu hút.

– Sau khi sử dụng xong, ba mẹ hãy làm sạch tất cả các bộ phận của thiết bị và ống bơm bằng xà phòng hoặc nước ấm.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu cho ba mẹ 5 cách vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả. Do đó ba mẹ hãy tìm hiểu để có cách vệ sinh mũi an toàn và hiệu quả cho con yêu. Để mua dụng cụ hút mũi hay nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh ba mẹ có thể tham khảo mua tại hệ thống cửa hàng KidsPlaza.

Đọc thêm:

>>> Nguyên nhân và cách điều trị nghẹt mũi sinh lý ở trẻ sơ sinh

>>> Mẹ có nên vệ sinh mắt mũi cho trẻ hàng ngày không?