6 chiêu đánh bay hăm tã hiệu quả trong mùa đông

0
603

Chỉ với vài chiêu đơn giản là mẹ đã có thể đánh bay hăm tã cho bé.  Làn da mỏng manh của bé sẽ luôn được chăm sóc và bảo vệ an toàn trong suốt mùa đông.

Miền Bắc thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, việc sử dụng bỉm tã không chỉ giúp con sạch sẽ mà một phần còn giúp con ấm áp và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, không khí lạnh da bé dễ bị khô, lớp bã nhờn tự nhiên của da giảm, nên da bé càng dễ bị kích ứng bởi các tác nhân bên ngoài.

Có nhiều phụ huynh, vì sợ bé bị nhiễm lạnh nên thường vội vàng quấn tã cho bé sau khi tắm rửa hay vệ sinh. Nhưng nếu không chú ý lau khô cho bé trước khi quấn tã, da bé ẩm ướt khi ủ trong tã, tiếp tục tiếp xúc với phân, nước tiểu sẽ là môi trường thuận lợi cho hăm tã phát triển.

Ngoài ra, mẹ quấn tã lâu và ít khi kiểm tra tã cho bé vì sợ lạnh, chính điều này lại tạo điều kiện cho các tác nhân gây hăm tã nặng cho bé mà mẹ không biết.

Dưới đây là cách chống hăm tã cho bé trong mùa đông mà mẹ cần biết:

  1. Chọn bỉm tã có độ thấm hút tốt, mềm mại và phù hợp cho bé.

Sử dụng bỉm tã có khả năng thấm hút tốt sẽ khiến da bé luôn sạch sẽ, khô ráo sau mỗi lần đi vệ sinh. Bên cạnh đó, mẹ nhớ chọn tã mềm mại để bé tha hồ vận động mà không lo bề mặt tã thô ráp làm trầy xước da bé.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu tã cho bé, một số tã có thể bé không hợp dẫn đến trẻ bị dị ứng hoặc hăm. Do đó mẹ nên cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm cho con, thay đổi  nhãn hiệu và dùng thử một thời gian để tìm được loại tã phù hợp với bé nhất.

Chọn tã thấm hút tốt, mềm mại sẽ ngăn ngừa hăm tã cho bé

  1. Chọn bỉm tã có kích cỡ phù hợp cơ thể bé

Mẹ nên chọn tã có kích cỡ phù hợp, ôm vừa vặn với cơ thể bé và có độ co giãn tốt giúp bé thoải mái vận động, vặn vẹo khi ngủ mà không là xô lệch. Hoặc có thể mặc tã rộng hơn một chút để vùng tã được thông thoáng tránh gây bức bí tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

3. Thay bỉm tã thường xuyên

Trong những năm tháng đầu đời, làn da bé rất mỏng so với người lớn, bên cạnh đó sự chậm trễ trong việc sản sinh chất bã nhờn cũng như nồng độ pH axit thấp cũng khiến da khó có thể tự chống chọi với những tổn thương.

Vì vậy, mẹ nên thay tã thường xuyên để da bé tránh tiếp xúc quá lâu với các enzyme gây kích ứng trong phân, nước tiểu tạo điều kiện cho hăm tã phát triển. Thay tã cho bé sau mỗi lần bé đi đại tiện, còn nếu bé đi tè thì mẹ nên thay tã bỉm sau 4-5 giờ sẽ khiến bé không thấy khó chịu khi mang tã nặng nước tiểu. Mẹ cũng nhớ thay nhanh để bé không bị nhiễm lạnh nhưng vẫn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

cham-soc-ron-tre-so-sinh

Thay tã thường xuyên để bé luôn sạch sẽ, khô thoáng

  1. Vệ sinh sạch sẽ mỗi lần thay bỉm tã

Sau khi tắm hoặc mỗi lần thay tã cho bé, mẹ nhớ vệ sinh sạch sẽ cho bé. Lau bộ phận sinh dục trước rồi mới tới hậu môn để tránh vi khuẩn lây ngược từ hậu môn vào bộ phận sinh dục. Ngoài ra, mẹ nhớ lau khô hẳn rồi mới mặc tã mới cho bé.

  1. Chú ý tới quần áo và nước xả vải

Làn da bé rất nhạy cảm nên mẹ phải chú ý tới loại nước xả vải dang dùng cho bé. Mặc dù dành riêng cho quần áo trẻ sơ sinh nhưng vẫn có khả năng gây kích ứng da vì thành phần hóa học trong nước xả vải. Vì vậy, khi thấy con bị hăm mẹ hãy tạm ngưng dùng nước xả vải trong một thời gian ngắn để đảm bảo sự an toàn cho bé.

  1. Bôi kem chống hăm cho bé

Sau khi vệ sinh, lau khô người bé, mẹ bôi kem chống hăm vào vùng quấn tã gồm mông, gần bộ phận sinh dục và các vùng da có nhiều nếp gấp như háng, bẹn để tạo lớp màng bảo vệ cho da bé khỏi vi khuẩn và sự cọ xát các cạnh của tã vào da bé. Mẹ nên chọn các loại kem chống hăm không chứa chất kích ứng để an toàn cho làn da trẻ nhỏ.

Bôi kem chống hăm cho bé

Chống hăm tã cho bé không hề khó, chỉ cần mẹ chú ý theo dõi và chủ động phòng tránh bằng kem chống hăm là có thể đẩy xa hăm tã “đáng ghét” rồi.

Mẹ có thể tham khảo các sản phẩm chống hăm hiệu quả tại đây!

Tin liên quan :

  1. Có nên sử dụng kem chống hăm cho trẻ sơ sinh sau mỗi lần thay tã?
  2. Hướng dẫn sử dụng kem chống hăm đúng cách
  3. 5 mẫu kem trị hăm trẻ em hiệu quả trong mùa đông