8 nguyên tắc cho bé ăn dặm mẹ nào cũng cần phải biết

0
2334

Cho bé tập ăn dặm không đúng quy tắc sẽ khiến trẻ trở nên biếng ăn, suy dinh dưỡng và để lại nhiều hậu quả không mong muốn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng: Ăn dặm là một việc rất quan trọng nhằm bổ sung cho bé những chất dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. Ăn dặm còn là cách hỗ trợ quá trình tập ăn cũng như giúp bé quen dần với mùi vị các loại thức ăn khác nhau.

Quan trọng là thế, nhưng không hiếm bà mẹ lại thiếu những kiến thức cơ bản cần thiết để chuẩn bị thực đơn cho bé. Vì vậy bà mẹ trẻ nào cũng cần ghi nhớ 8 nguyên tắc cho bé ăn dặm sau để tạo cho con một bước khởi đầu tốt đẹp khi bắt đầu bước vào giai đoạn ăn những thực phẩm bổ sung ngoài sữa.

1. Thời điểm bắt đầu và kết thúc thời kỳ ăn dặm

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là trẻ cần được ăn dặm từ khi 6 tháng tuổi và kết thúc khi được 24 tháng tuổi.

Từ 6 tháng tuổi, năng lượng từ sữa mẹ chỉ đủ cung cấp khoảng 450kcal/ngày, trong khi trẻ cần khoảng 700kcal/ngày. Vì vậy, thức ăn bổ sung là rất cần thiết để bù đắp năng lượng bị thiếu hụt.

Sau 24 tháng tuổi, mẹ nên kết thúc thời kỳ ăn dặm cho bé bởi nếu kéo dài sẽ khiến trẻ gặp nhiều rắc rối như không biết nhai, khó hòa nhập khi đi trẻ vì ăn theo chế độ khác với mọi người…

be-8-thang-an-dam

2. Ăn dặm từ ít đến nhiều

Quy tắc thứ 2 là ăn từ ít đến nhiều. Mẹ có thể bắt đầu tập cho bé ăn bột với ½ bát ăn cơm bột mỗi bữa; 1 đến 2 bữa một ngày.

Ngay cả khi bé ăn rất ngon miệng và ăn hết nửa bát bột trong bữa ăn đầu tiên, mẹ cũng không nên cố gắng cho bé ăn thêm. Nên tuân thủ quy tắc 2 (từ ít tới nhiều) vì hệ tiêu hóa của bé còn non nớt, nếu mẹ cho ăn quá nhiều, bé có thể bị rối loạn tiêu hóa.

3. Ăn dặm từ loãng đến đặc

Do bé đang quen với thức ăn chính là sữa nên khi bắt đầu ăn dặm, mẹ nên pha loãng bột cho con. Nếu mua bột ăn dặm bán sẵn (đóng hộp), mẹ nên tuân thủ cách pha bột theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Nếu là bột mẹ tự xay thì  mẹ nên pha thành hỗn hợp loãng, mịn & sánh như kem là được.

Mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm bột ăn dặm cho bé dưới đây:

4. Ăn dặm từ ngọt đến mặn

Khi mới cho bé ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn bột ăn dặm ngọt, như:  bột gạo, bột yến mạch… nấu cùng rau, củ quả & không nêm gia vị. Sau khoảng 2 đến 4 tuần, mẹ có thể nấu bột mặn cho bé (bột cùng với cá, thịt,…).

=>> Xem thêm: Chia sẻ các thực đơn bột ngọt cho bé ăn dặm dễ làm tại nhà

5. Cho bé làm quen với một loại thức ăn trong 3 – 5 ngày

Cách này sẽ giúp mẹ phát hiện xem bé có bị dị ứng với thức ăn dặm nào đó không. Sau khoảng 3 – 5 ngày, nếu bé không phản ứng với loại thức ăn nhất định, không bị rối loạn tiêu hóa, nổi ban… thì hãy chuyển sang cho bé tập ăn loại khác.

50-mon-an-dam

6. Mỡ/ dầu ăn là điều tối quan trọng đối với trẻ

Không cho hoặc cho rất ít dầu ăn khiến bát bột không cung cấp đủ năng lượng cho trẻ. Thực ra dầu ăn dễ tiêu hóa lại rất giàu năng lượng và giúp hòa tan các chất khác khiến cơ thể dễ hấp thu.

Không những thế, mỡ/ dầu ăn còn là yếu tố quan trọng để cơ thể trẻ hấp thu vitamin D và canxi.

Dưới đây là một số sản phẩm dầu ăn dặm cho bé mẹ có thể tham khảo:

7. Cân đối 4 nhóm thực phẩm

Khi trẻ đến giai đoạn ăn dặm, mẹ cần bổ sung 4 nhóm thực phẩm gồm:

Nhóm bột đường, gồm có: gạo, nếp, bột mì, bánh mì, phở, mì, bún, hủ tiếu, ngô, khoai.

Nhóm đạm, gồm có: nguồn động vật như thịt, cá, sữa, trứng, tôm tép, lươn…; hay nguồn thực vật như đậu nành, các sản phẩm chế biến từ đậu nành và các loại đậu đỗ

Nhóm béo, gồm có: dầu, mỡ, bơ, hạt có dầu.

Nhóm vitamin và chất khoáng, như: trái cây, rau củ các loại.

Nhiều mẹ nấu bột cho con có thói quen cho thật nhiều trứng, thịt, cá,… và nghĩ như thế là đủ chất nhưng lượng đạm quá nhiều không những làm bé rối loạn tiêu hóa mà còn có thể dẫn đến biếng ăn.

=>> Tham khảo: Tổng hợp các loại rau củ tốt cho bé ăn dặm

8. Không nêm mắm muối vào đồ ăn dặm của bé

Nếu mẹ nghĩ rằng nêm chút mắm muối vào đồ ăn dặm để món ăn đậm đà hơn và kích thích vị giác của trẻ thì mẹ đã hoàn toàn sai lầm. Các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe trẻ em đều khuyên các bà mẹ không nên cho con ăn muối vì thận của trẻ vẫn còn yếu. Khi mẹ nêm mắm muối vào đồ ăn dặm của con sẽ khiến cho thận của bé phải làm việc quá sức.

Hi vọng với 8 nguyên tắc cho bé ăn dặm trên đây sẽ hữu ích đối với các mẹ trong việc cho bé ăn dặm. Chúc các mẹ thành công!

Nếu mẹ muốn có thêm những kiến thức khoa học nhất về ăn dặm, hãy tham gia Lớp học ăn dặm tại Kids Plaza (miễn phí) với sự tư vấn của chuyên gia đến từ Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia.