Uống sữa đậu nành khi mẹ mang thai, LỢI hay HẠI?

0
14653

Sữa đậu nành là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bà bầu có nên uống sữa đậu nành? Sữa đậu nành liệu có ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi? Khi mang thai bé trai mẹ có nên uống sữa đậu nành hay không? Tất cả sẽ được giải đáp cho mẹ qua những chứng minh khoa học và thực tế dưới đây.

Tác dụng của sữa đậu nành đối với phụ nữ đang mang thai

Với các mẹ đang mang bầu, sữa đậu nành khi được sử dụng đúng cách và hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời:

  • Sữa đậu nành cung cấp cho mẹ hàm lượng protein đáng kể. Không chỉ vậy, lượng protein này đặc biệt tốt bởi không chứa quá nhiều cholesterol hay chất béo. Đây là sự khác biệt lớn giữa protein đậu nành với các loại protein được khai thác từ động vật.
  • Bên cạnh Protein, hàm lượng các dưỡng chất thiết yếu khác có trong sữa đậu nành như vitamin A, D, Riboflavin và B12 được đánh giá là tương đương với lượng có trong sữa bò. Chính vì thế, sữa đậu nành trở thành giải pháp thay thế không thể tốt hơn cho những mẹ bị dị ứng với lactose có trong sữa bò.
  • Canxi có trong sữa đậu nành giúp hạn chế hiện tượng loãng xương thường gặp ở mẹ bầu. Giảm tình trạng bé sinh non, nhẹ cân.
  • Chất xơ có trong sữa đậu nành giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm tình trạng táo bón ở mẹ bầu.
mẹ bầu có nên uống sữa đậu nành không?
Sữa đậu nành cung cấp cho mẹ hàm lượng protein chất lượng cao.

Bà bầu uống sữa đậu nành có ảnh hưởng tới giới tính thai nhi hay không?

Nhiều mẹ có quan niệm không nên sử dụng sữa đậu nành trong khi mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên bởi loại thực phẩm này có ảnh hưởng tới giới tính của thai nhi. Quan niệm này bắt đầu từ việc người ta phát hiện trong sữa đậu nành có chứa isoflavone với hoạt tính estrogen, đây là loại hormone được cho là có khả năng ảnh hưởng tới giới tính của thai nhi, đặc biệt là trường hợp của các bé trai. Hoạt  chất này có thể gây teo tinh hoàn và vô sinh.

Tác động của sữa đậu nành đến giới tính của thai nhi qua những nghiên cứu khoa học:

  • Năm 1999, tạp chí Sức Khỏe Sinh Sản của Mỹ đã công bố nghiên cứu cho thấy việc sử dụng một lượng lớn sữa đậu nành trong thời gian mang bầu có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của thai nhi và tăng nguy cơ mắc ung thư ở mẹ. Tuy nhiên, đây chỉ là nghiên cứu dựa trên kết quả của một số lượng nhỏ bà bầu nên không có tính bao quát và chính xác cao.
  • Năm 2002, tạp chí Dinh Dưỡng Mỹ công bố việc cho trẻ sơ sinh sử dụng sữa đậu nành hoàn toàn không có khả năng gây hại cho sức khỏe của các bé.
  • Năm 2003, các nhà khoa học người Anh đã tập trung nghiên cứu về những tác động của isoflavones, một trong những nhóm Phytoestrogen tìm thấy trong đậu nành, tác nhân gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển giới tính thai nhi.
mang thai bé trai có nên uống sữa đậu nành
Chưa có cong trình khoa học nào chứng minh việc mẹ bầu uống sữa đậu nành cho ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi.

Mặc dù vậy, cho tới nay, vẫn không có bằng chứng nào cho thấy isoflavones có khả năng gây hại cho sức khỏe của bé. Ngược lại, loại sữa thực vật này còn hết sức tốt cho sức khỏe và hỗ trợ ngăn ngừa ung thư vú ở mẹ.

Mẹ bầu uống nhiều sữa đậu nành có tốt không?

Là loại thực phẩm thiên nhiên có giá trị dinh dưỡng cao lại dễ uống với mùi vị thơm ngon, tuy nhiên theo một nghiên cứu từ Đại Học Y Khoa Tuft, không nên bổ sung vào cơ thể quá 100mg isoflavones/ ngày. Mức an toàn cho mẹ đó là 35-55 mg isoflavones mỗi ngày. Một cốc sữa đậu nành thường chứa 50 mg isoflavones và 6 mg protein.

Cụ thể, mỗi ngày mẹ nên chia làm 2 lần uống sữa với khoảng 250 ml cho mỗi lần.

Tốt hơn hết, khi mẹ lo lắng về việc sử dụng lượng sữa đậu nành thế nào để tốt cho sức khỏe của cả mẹ và con, hãy tìm đến các bác sỹ chuyên khoa để nhận tư vấn trực tiếp nhé!.

Nên uống sữa đậu nành khi nào là tốt nhất?

Nhiều mẹ đắn đo nên uống sữa đậu nành vào buổi tốt hay buổi sáng thì tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế, mẹ có thể uống sữa đậu nành bất cứ khi nào mẹ thấy thích. Chỉ trừ khi mẹ đang thấy đói. Lý do bởi, lúc này,sau khi vào cơ thể hầu hết các chất dinh dưỡng có trong sữa được chuyển hóa thành nhiệt và mất đi giá trị của mình.

nên uống sữa đậu nành khi nào
Mẹ có thể uống sữa đậu nành bất cứ khi nào thấy thích, chỉ trừ thời điểm mẹ thấy đói nhé.

Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên sử dụng chung sữa với các loại bánh mỳ, bánh ngọt, hay các thực phẩm giàu tinh bột khác.

Những lưu ý cho mẹ khi uống sữa đậu nành

  • Mẹ không nên hòa chung sữa đậu nành với trứng gà. Đây là cách làm làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả 2, dễ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu ở mẹ.
  • Không nên dự trữ sữa trong tủ lạnh quá lâu, điều này có thể gây hư hỏng và biến chất. Thời gian và cách bảo quản sữa sẽ được chúng tôi cung cấp bên dưới, mẹ kéo xuống để xem chi tiết nhé.
  • Nếu tự chế biến sữa đậu nành, mẹ nên đun sôi thật kỹ trước khi sử dụng để tránh bị đau bụng, ngộ độc. Nếu mua sản phẩm bên ngoài, mẹ nên lựa chọn những nhãn hiệu đáng tin cậy hay tại các đại lý có uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn, chất lượng.
  • Để cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất có trong sữa đậu nành, mẹ bầu nên sử dụng chung sữa với các loại thực phẩm tinh bột khác.
  • Không dùng sữa đậu nành để uống thuốc.
  • Không sử dụng quá 500ml sữa đậu nành/ ngày và tuyệt đối không uống quá nhiều cùng lúc.
lưu ý khi uống sữa đậu nành
Mẹ lưu ý không nên uống quá nhiều sữa đậu nành một lúc và trong một ngày.
  • Không nên uống cùng với các loại đường nâu: Protein trong đậu nành khi kết hợp với axit hữu cơ có trong đường nâu sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng có trong sữa. Đồng thời, cũng làm ảnh hưởng khả năng tiêu hóa của bạn.
  • Khi mẹ đang mắc các chứng về đường tiêu hóa như đầy bụng, ợ chua hay đi ngoài thì không nên sử dụng sữa đậu nành.
  • Bên cạnh sữa đậu nành, mẹ cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm khác và hàm lượng cần tương ứng với số cân nặng của mẹ.

Sữa đậu nành để được bao lâu?

Hiện tại, có 3 loại sữa đậu nành mà mẹ thường sử dụng đó là: sữa đậu nành đóng hộp, sữa đóng chai mua ngoài  và sữa đậu nành tự chế biến. Nắm được sữa đậu nành để được mấy ngày sẽ giúp mẹ có được thực phẩm tốt nhất mỗi ngày.

  • Sữa đậu nành đóng hộp: sản phẩm đóng hộp được sản xuất dưới công nghệ hiện đại, được thanh trùng cẩn thận, thời gian sử dụng là 6 tháng sau ngày sản xuất.
  • Sữa đậu nành tươi: Sản phẩm này có ưu điểm là giữ được mùi vị tự nhiên nhất của sữa, mẹ nên sử dụng hết trong ngày. Trường hợp bảo quản tủ lạnh thì có thể bảo quản từ 3-4 ngày.
  • Sữa đậu nành tự nấu: tự làm sẽ giúp mẹ an tâm hơn tuy nhiên độ ngon thì sẽ còn “bỏ ngỏ”, thời gian bảo quản cũng chỉ trong khoảng 24 giờ.

Sữa đậu nành là thực phẩm tốt cho sức khỏe của mẹ và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe hay giới tính thai nhi. Nên nếu mẹ còn thắc mắc có thai uống sữa đậu nành được không thì hãy yên tâm bổ sung mỗi ngày nhé. Đừng quên, những tư vấn đến từ bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp mẹ có kiến thức đúng đắn nhất về loại thực phẩm này nhé.

Các bài viết bổ ích cho bà bầu sau sinh: