[THẮC MẮC] Bà đẻ và phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua hay không?

0
22423

Sữa chua luôn được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, là thần dược làm đẹp của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, với các mẹ đang trong quá trình bầu bí hoặc mới sinh em bé, việc ăn sữa chua liệu có hợp lý? Bà đẻ có được ăn sữa chua không? Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Sữa chua- thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng

Sữa chua thực chất là sản phẩm sữa bò tươi hoặc sữa được pha theo công thức sữa tươi, được cho lên men cùng với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Sữa chua (yaourt) thực chất là sữa bò tươi hoặc sữa được pha theo công thức sữa tươi cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột (Lactobacillus bulgaricus và Streptococus thermophilus). Quá trình chủ yếu xảy ra trong lên men sữa chua là đường Lactoza chuyển thành đường glucoza, sau đó các đường đơn này chuyển thành axit Piruvic, rồi chuyển thành axit lactic. Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là Lysin), Glucid, Lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A. Cái quý của sữa chua là ngoài giá trị dinh dưỡng còn có giá trị chữa bệnh tốt, nhất là các bệnh về đường ruột.

Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi (Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium), giảm bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. Có một số vi khuẩn trong sữa chua còn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong ruột.

Sữa chua đặc biệt thích hợp với người già, trẻ em, người mới ốm dậy, nhất là những người mắc bệnh về tiêu hóa.

mẹ sau sinh có nên ăn sữa chua không
Sữa chua là thực phẩm bổ dưỡng quen thuộc.

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua hay không?     

Theo lời khuyên của nhiều người, phụ nữ sau sinh nên tránh các loại thực phẩm lạnh, chua. Các loại thực phẩm này dễ gây đau bụng và khó chịu cho cả mẹ và bé. Thậm chí có thể gây ra hiện tượng tiêu chảy. Với suy nghĩ này, không ít mẹ đã quyết định “tránh xa” món sữa chua khoái khẩu. Vậy thực chất bà đẻ có được ăn sữa chua không? Câu trả lời cho mẹ là Có. Có nhiều loại thực phẩm sau sinh mẹ nên tránh, tuy nhiên sữa chua không nằm trong số đó đâu. Mẹ đừng lãng phí, bỏ qua nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào này nhé.

Phụ nữ sau sinh ăn sữa chua mỗi ngày có tác dụng gì?

Thói quen mỗi ngày sử dụng một hũ sữa chua sẽ mang đến cho mẹ những tác dụng không ngờ từ trong ra ngoài. Đây chính là cách làm đơn giản nhất giúp mẹ có một sức khỏe tốt, da dẻ hồng hào và đặc biệt là giúp tinh thần thư thái, thoải mái sau khi sinh. Mẹ nhớ nhé, chăm sóc bản thân cũng chính là cách mẹ chăm sóc sức khỏe của chính con yêu đó!

Cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả

Sữa chua có trong mình một hàm lượng lớn các lợi khuẩn như Lactobacillus, Bifido Bacterium. Các loại vi khuẩn này giúp mẹ tăng cường sức đề kháng, cải thiện, hỗ trợ và bảo vệ hệ tiêu hóa sau khi mẹ sinh bé.

bà đẻ nên uống sữa chua
Sữa chua là thực phẩm giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa cực kỳ hiệu quả.

Hầu hết các bà mẹ sau sinh rất dễ gặp phải tình trạng táo bón, biếng ăn. Sữa chua chính là giải pháp không thể tuyệt vời hơn giúp giải quyết vấn đề này. Sử dụng sữa chua mỗi ngày hỗ trợ phòng tránh tốt tình trạng táo bón.

Bổ sung canxi

Khi nhắc tới canxi, có lẽ chúng ta đều hiểu rõ tầm quan trọng của nó trong việc phát triển và cải thiện hệ xương, răng vững chắc cho trẻ. Trẻ hấp thu tốt nhất canxi là qua sữa mẹ, đặc biệt là với bé sơ sinh trong vòng 6 tháng đầu tiên. Sữa chua là một trong những nguồn cung cấp canxi tốt nhất nên mẹ không cần phải đắn đo bà đẻ có nên ăn sữa chua hay không nhé.

Để đa dạng thực đơn mỗi ngày, mẹ có thể luân phiên sử dụng các loại sữa chua khác nhau như sữa chua hương vị hoa quả, sữa chua không đường hay sữa chua tách béo,…

Giúp mẹ phòng tránh bệnh huyết áp cao sau sinh    

Sữa chua cũng được các bác sỹ chuyên khoa khuyên dùng để mẹ có thể phòng tránh bệnh cao huyết áp hiệu quả. Lý do bởi loại thực phẩm này rất  tốt cho hệ tim mạch và có khả năng giảm cholesterol trong cơ thể.

phụ nữ sau sinh nên sử dụng sữa chua
Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ sau sinh sử dụng sữa chua giúp giảm nguy cơ mắc huyết áp cao hiệu quả.

Giảm Stress

Căng thẳng, lo âu là hiện tượng rất dễ gặp phải ở bà bầu sau sinh. Hiện tượng này kéo dài có thể dẫn tới chứng trầm cảm, để lại nhiều hệ quả đáng tiếc.

Theo nghiên cứu từ Học viện Khoa học Mỹ, sữa chua có chứa hàm lượng cao Lactobacillus Rhamnosus- một loại vi khuẩn có khả năng làm giảm hormone Corticosterone – nguyên nhân chính gây ra hiện tượng căng thẳng, mệt mỏi ở mẹ. Đừng thắc mắc sau sinh có được ăn sữa chua nữa hay không nhé. Bổ sung ngay thực phẩm này vào thực đơn mỗi ngày để giữ cho mình một tinh thần lạc quan và luôn vui vẻ nào!

Kiểm soát cân nặng hiệu quả

Phụ nữ sau sinh thường có vấn đề về cân nặng và vóc dáng. Sau khi sinh em bé, cơ thể mẹ cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng, khi đó vô tình sẽ khiến mẹ mất kiểm soát về cân nặng. Việc lấy lại vóc dáng như trước ngoài chế độ tập luyện thể dục hợp lý, chế độ dinh dưỡng cũng góp phần hết sức quan trọng. Lúc này, sữa chua như một thần dược với thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên giúp mẹ tránh tăng cân hiệu quả.

lấy lại vóc dáng sau sinh
Sữa chua giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng và tái tạo làn da sau sinh.

Bí quyết làm đẹp mỗi ngày  

Hoạt chất Acid Lactic có trong sữa chua không chỉ giúp mẹ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đây còn là dưỡng chất mang lại cho mẹ làn da căng tràn sức sống.

Các vi khuẩn lên men trong sữa chua sản sinh ra có khả năng thúc đẩy nhanh quá trình lành vết thương của mẹ sau khi sinh bé. Kết lại, sữa chua có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, làm liền sẹo, tái tạo và giúp da mẹ luôn trẻ trung, đàn hồi.

Những thắc mắc thường gặp của phụ nữ sau sinh khi sử dụng sữa chua

Mẹ sau sinh bao lâu thì ăn được sữa chua?

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, phụ nữ sau sinh khoảng 2 tháng là có thể sử dụng sữa chua để bổ sung các dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, để uống sữa chua đúng cách, an toàn và hợp lý nhất mẹ sẽ cần nắm được các lưu ý nho nhỏ mà chúng tôi chia sẻ ở cuối bài viết nhé.

mẹ ăn sữa chua sau sinh
2 tháng sau sinh là thời điểm mẹ có thể bắt đầu sử dụng sữa chua.

Vậy, mẹ ăn nhiều sữa chua liệu có tốt hay không?

Nhiều mẹ rất thích ăn sữa chua, tuy nhiên nên biết, giống như những loại thực phẩm khác, sữa chua cũng chứa trong mình một lượng nhiệt nhất định. Sau khi sử dụng sữa chua, một lượng calo tương đương sẽ được bổ sung vào cơ thể, và đây chính là nguyên nhân khiến mẹ tăng cân.

Bên cạnh đó, thói quen ăn sữa chua quá nhiều mỗi ngày có thể khiến axit dịch vị tăng quá mức, gây ảnh hưởng tới niêm mạc dạ dày và các enzym tiêu hóa. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh bụng, cồn cào  và ăn uống không còn cảm thấy ngon miệng như trước.

Thời điểm mẹ ăn sữa chua tốt nhất là khi nào?

Sữa chua được coi như một bữa phụ trong ngày. Lời khuyên cho mẹ là không nên sử dụng sữa chua khi bụng đang đói. Thời điểm tốt nhất cho mẹ đó là 1-2 giờ sau bữa ăn chính.

Những lưu ý khác mẹ cần biết trong quá trình sử dụng sữa chua

  • Sữa chua sau khi mua về nên được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, mẹ nên dùng hết trong vòng 1 tuần;
  • Với phụ nữ cho con bú, hoàn toàn có thể sử dụng sữa chua. Tuy nhiên, mẹ lưu ý không được ăn sữa chua quá lạnh. Mẹ có thể đặt hũ sữa chua lạnh ở ngoài 5-10 phút trước mỗi khi dùng;
  • Tuyệt đối mẹ không đun sữa chua, việc này có thể khiến các lợi khuẩn và chất dinh dưỡng bị biến mất hoặc chuyển hóa thành các chất không an toàn cho sức khỏe. Nếu mẹ muốn sử dụng sữa chua ấm, chỉ cần ngâm hũ vào nước nóng khoảng 70 độ là được;
  • Chỉ nên sử dụng từ 2-3 hũ sữa chua/ ngày sau bữa ăn chính 1-2 giờ đồng hồ;
  • Mẹ tuyệt đối không ăn sữa chua khi bụng rỗng hay sử dụng chung với thuốc, các cách làm này có thể giết chết các lợi khuẩn có trong sữa chua.
những lưu ý mẹ cần biết khi sử dụng sữa chua
Sử dụng sữa chua chăm sóc sức khỏe cũng là cách giúp mẹ nuôi con hiệu quả.

Một số trường hợp bà đẻ KHÔNG NÊN sử dụng sữa chua

Có nhiều trường hợp mẹ sử dụng sữa chua khiến bé không thể dung nạp sữa mẹ. Các hiện tượng nhận thấy ở trẻ lúc này là: dị ứng, đau bụng, buồn nôn; xuất hiện các vết đỏ trên da và có xu hướng lở loét, chảy nước.

Lời khuyên cho mẹ lúc này đó là ngừng sử dụng sữa chua. Trường hợp bé bị dị ứng sữa chua thì cũng rất có thể sẽ dị ứng với sữa và một số thành phần khác có trong sữa. Mẹ nên lắng nghe lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa để xác định được mức độ thích ứng của bé với sữa chua để có thể tận dụng tốt những lợi ích đến từ loại thực phẩm bổ dưỡng này.

Lúc này, lo ngại liệu phụ nữ sau sinh có nên sử dụng sữa chua của mẹ đã được giải đáp. Hy vọng mẹ sẽ an tâm bổ sung cho mình loại thực phẩm này mỗi ngày. Để mẹ được khỏe và nuôi con hiệu quả, chỉ sữa chua thôi là chưa đủ, mẹ cần tìm hiểu thêm về các loại thực phẩm sử dụng hằng ngày để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cả hai nhé.  

Một số bài viết liên quan mẹ có thể quan tâm: