Bé 1 tuổi nên uống sữa thanh trùng hay tiệt trùng?

0
37271

Sữa tươi luôn được cha mẹ cho bé dùng hàng ngày vì chứa nhiều dưỡng chất giúp trẻ phát triển chiều cao, giúp tăng cường hệ miễn dịch và lại rất tiện lộ. Tuy nhiên, bé 1 tuổi nên uống sữa thanh trùng hay tiệt trùng tốt cho sức khỏe của bé?

Lợi ích của sữa tươi đối với trẻ

Sữa tươi có nguồn gốc từ động vật như bò sữa, dê, cừu ở dạng nước lỏng chưa qua chế biến hoặc mới qua bước sơ chế, chưa tiệt trùng.

Sữa tươi có nhiều lợi ích với trẻ

Sữa nguyên kem là đã diệt khuẩn, thanh trùng mà không hề có sự tham gia của các chất bảo quản hay chất phụ gia nào khác, sau đó được đóng gói và đưa ra thị trường tiêu thụ

Sữa tươi và sữa nguyên kem đều là những loại sữa đã được thanh trùng, tiệt trùng ở nhiệt độ cao trong thời gian ngắn, đảm bảo diệt sạch vi khuẩn mà vẫn đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển, đặc biệt là về chiều cao và cân nặng. Sữa nguyên kem do được tiệt trùng ở nhiệt độ thấp hơn nên thường hàm lượng dinh dưỡng cao hơn sữa tươi đôi chút. Cả hai loại sữa này đều không chứa chất phụ gia nên an toàn cho hệ tiêu hóa của trẻ, đem đến những lợi ích nhất định khi sử dụng:

Phát triển chiều cao: Sữa và các sản phẩm từ sữa có lượng canxi tự nhiên dồi dào cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển xương khỏe mạnh của trẻ. Việc tiêu thụ đủ lượng sữa từ bé và trong suốt cuộc đời có thể giúp xương của trẻ chắc khỏe, phát triển chiều cao và ngăn ngừa loãng xương.

Tăng cường thể lực: Chất đạm trong sữa cao, giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động và củng cố cơ bắp, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Tăng cường miễn dịch: Sữa tươi, sữa nguyên kem và sữa tách béo đều giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin, và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Uống sữa tươi thường xuyên giúp trẻ duy trì sức khỏe tốt, tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời nồng độ vitamin D trong máu cũng cao hơn.

Nên cho bé 1 tuổi uống sữa thanh trùng hay tiệt trùng

Các chuyên gia dinh dưỡng và dinh dưỡng đều khuyên nên cho trẻ trên 1 tuổi uống sữa tươi thanh trùng, khi bé 2 tuổi có thể chuyển dang sữa tươi tiệt trùng.

Do sữa tươi thanh trùng tự nhiên hơn, tốt cho hệ tiêu hóa và quá trình hấp thụ dưỡng chất của bé. Còn sữa tươi tiệt trùng có qua quá trình xử lý tiệt trùng (UHT) hiện đại giúp bảo quản được nhiều ngày hơn nhưng có thể có thêm bớt các chất phụ gia khác như chất bảo quản hoặc hương vị khác nên trẻ dưới 2 tuổi uống vào sẽ ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe, do hệ tiêu hoá còn non yếu

Lưu ý khi cho trẻ uống sữa tươi thanh trùng

Sữa tươi thanh trùng: hiện nay chỉ có thương hiệu Việt Nam (như Vinamilk, TH True milk, …), thường được đóng gói dưới dạng chai nhựa, hộp giấy hoặc chai thuỷ tinh với dung tích khác nhau và có in tên sữa tươi thanh trùng trên bao bì.

Mẹ cần lưu ý một số điều khi cho trẻ uống sữa thanh trùng

Mua sữa tươi thanh trùng: Thường thì các loại sữa thanh trùng có hạn sử dụng khoảng 7 ngày – 10 ngày kể từ ngày sản xuất. Trên vỏ hộp cũng ghi rõ “sữa thanh trùng” để dễ nhận biết. Sữa thanh trùng luôn phải được giữ lạnh từ lúc sản xuất cho đến lúc mua sử dụng tại nhà.

Khi mua sữa thanh trùng, nên mua dạng hộp nhỏ để bé uống hết trong ngày. Hoặc nếu mua hộp lớn thì mua cho cả gia đình cùng uống. Với những hộp sữa thanh trùng đã khui nắp uống còn dư thì phải bảo quản lạnh, kín và phải dùng hết trong thời gian quy định. Không vì tiếc mà cho bé uống sữa đã để quá lâu hoặc hết hạn sẽ gây rối loạn tiêu hóa rất nguy hiểm cho bé.

Trẻ từ 1-2 tuổi: mỗi ngày chỉ nên uống từ 300-500ml sữa thanh trùng. Trẻ từ 2 tuổi trở lên: mỗi ngày uống không quá 300ml.

Lưu ý khi cho trẻ uống sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng: hiện nay có nhiều thương hiệu Việt Nam và thương hiệu nước ngoài được nhập khẩu từ Úc, Mỹ, New Zealand, Đức, ….. và có các loại để chọn lựa như nguyên kem (béo)/ít béo/tách béo. Bao bì thường là dạng hộp giấy chuyên dụng (có tác dụng ngăn ngừa xâm nhập của vi khuẩn và hạn chế tác dụng của ánh sáng mặt trời) và có nhiều dung tích khác nhau và thường có hộp lớn nhất là 1L. Sữa tươi tiệt trùng thường được đặt trên các kệ khô tại siêu thị (không yêu cầu bảo quản lạnh như sữa thanh trùng).

Sữa tiệt trùng ở Việt Nam có 2 loại là sữa tươi 100% (tức được sản xuất từ thành phần nguyên liệu là sữa tươi 100%, không pha thêm nước hay thêm sữa bột) và sữa dạng bột pha nước đóng hộp. Vì thế khi mua sữa tươi tiệt trùng cho bé, mẹ nên lựa chọn những dòng sữa có ghi là 100% sữa tươi , 100% Full cream milk, 100% whole milk…. Sữa tiệt trùng nào có thành phần ghi là bột sữa, nước, vitamin A,B,D, dầu thực vật hay dầu cọ, … hoặc có in dòng chữa “lắc đều trước khi uống” thì không nên chọn mua, vì các loại này không đủ dưỡng chất tự nhiên của sữa, khi uống sẽ dễ gây cho bé no lâu, no ảo mà không ăn uống thêm được những thức ăn bỗ dưỡng khác.

Lượng sữa tươi tiệt trùng uống mỗi ngày không nên quá 300ml trong giai đoạn 2 tuổi còn bé lớn hơn thì tùy theo nhu cầu. Nên bảo quản lạnh khi đã khui nắp uống mà chưa hết và nên tiếp tục dùng hết trong thời gian 3-4 ngày.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc bé nên uống sữa tươi thanh trùng hay tiệt trùng mẹ có thể tham khảo để chọn loại sữa tốt nhất cho con nhé!

Xem thêm>> Top 8 sữa tươi organic cho bé được tin dùng nhất hiện nay

Bé 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột là tốt nhất?

Sữa TH True Milk cho bé mấy tuổi? Có tốt cho bé hay không?