Bé 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột là tốt nhất?

0
13150

Khi lên 3 tuổi, bé đạt được những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển, đặc biệt là về dinh dưỡng. Lúc này, việc bố mẹ bổ sung sữa vào khẩu phần ăn của bé là rất cần thiết, vì sữa cung cấp các chất dinh dưỡng dồi dào, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của con. Tuy nhiên vẫn nhiều cha mẹ phân vân về việc bé 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột là hợp lý? Bố mẹ hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Ba mẹ có thực sự hiểu về sữa tươi và sữa bột?

Trước khi tìm lời giải đáp : “Bé 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột?”, bố mẹ cần hiểu rõ và phân biệt được sự khác nhau giữa hai loại sữa. Vậy sữa tươi và sữa bột khác nhau ở điểm nào?

Trẻ 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh.

Về định nghĩa

Sữa tươi (thanh trùng hay tiệt trùng) là sữa có nguồn gốc từ động vật (ví dụ như bò, dê, cừu). Trong quá trình sản xuất, sữa được khử trùng với công nghệ hiện đại để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người tiêu thụ.

Sữa bột là sữa tươi đã được chế biến đặc biệt để “biến” sữa từ dạng nước thành dạng bột, giúp người sử dụng dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng và vận chuyển. Ngoài ra, sữa bột cũng có hạn sử dụng lâu hơn so với sữa tươi. Do được chế xuất từ sữa tươi, nên sữa bột vẫn chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất có trong sữa tươi. Ngoài ra, nhiều loại sữa bột còn được bổ sung thêm các loại vi chất phù hợp với đối tượng sử dụng nên có hàm lượng dinh dưỡng phong phú hơn.

Về hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sữa

Sữa tươi tuy có ít sắt và vi lượng thấp, nhưng lại giàu chất đạm, photo, chất béo, canxi, các nhóm vitamin A, B2, B12, D và các khoáng chất như magie, kali giúp cơ, xương và răng chắc khỏe. Hơn nữa, chất béo trong sữa tươi cũng hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển trí não của bé.

Sữa bột thì về cơ bản cũng có các thành phần dinh dưỡng tương tự như sữa tươi nhưng tỷ lệ thấp hơn do có sự hao hụt trong quá trình xử lý. Tuy vậy, sữa bột lại được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết theo công thức của chuyên gia để phù hợp với từng đối tượng trẻ em nhất định, ví dụ như sữa bột cho bé nhẹ cân, cho bé thừa cân, cho bé bị suy dinh dưỡng…

Về hạn sử dụng

Sữa tươi có thời hạn sử dụng ngắn hơn so với sữa bột khá nhiều, cụ thể là:

  • Sữa tươi thanh trùng: 7-10 ngày.
  • Sữa tươi tiệt trùng: 6 tháng – 1 năm.
  • Sữa bột: 2-3 năm.

Mua ngay sản phẩm sữa tươi ho bé giá tốt tại Kidsplaza:

Bé 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột?

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ ( APP), hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy sữa công thức đem lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng cho bé hơn so với sữa tươi. Hơn nữa, đối với bé 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột? Qua những đặc điểm của từng loại sữa như trên thì nhiều bố mẹ thường cho rằng sữa tươi sẽ tốt cho trẻ hơn vì có tính tự nhiên cao hơn sữa bột và không bị hao hụt các thành phần dinh dưỡng qua quá trình xử lý giống như sữa bột.

Thực tế là khi bé lên 3 tuổi, bố mẹ có thể cho con uống bất kỳ loại sữa nào.

Qua những đặc điểm của từng loại sữa như trên thì nhiều bố mẹ thường cho rằng sữa tươi sẽ tốt cho trẻ hơn vì có tính tự nhiên cao hơn sữa bột và không bị hao hụt các thành phần dinh dưỡng qua quá trình xử lý giống như sữa bột.

Tuy nhiên, thực tế là khi bé lên 3 tuổi, dù là sữa bột hay sữa tươi, miễn là loại sữa đó phù hợp với sở thích và lứa tuổi của bé, vì cả hai loại sữa đều có thể giúp cung cấp cho cơ thể trẻ các dưỡng chất cần thiết và phát triển khỏe mạnh. Sữa bột thường sẽ phù hợp với chế độ ăn của bé trong từng thời kỳ nhất định, nhất là khi con đang có những vấn đề về sức khỏe như phát triển thể chất không bình thường như bạn đồng trang lứa, dị ứng sữa, dị ứng thức ăn…

Dù cho bé 3 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột là tốt nhất, thì bố mẹ cũng nên lưu ý duy trì chế độ ăn uống khoa học và phù hợp với con, từ đó bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và hỗ trợ bé phát triển tốt hơn. Một khi bố mẹ đảm bảo chế độ ăn đa dạng và hợp lý thì bé dù uống sữa tươi hay sữa bột đều tốt như nhau.

Tham khảo các dòng sữa bột đang bán chạy tại Kidsplaza:

Xem thêm>>  Mách mẹ cách lựa chọn sữa tươi cho bé 1 tuổi thơm ngon, bổ dưỡng

Trẻ 2 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột là tốt nhất?

Top 5 sữa tươi tăng chiều cao cho bé 2 tuổi được tìm kiếm nhiều nhất