Bé bị sốt phát ban có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả?

0
1912

Bé bị sốt phát ban có những triệu chứng như thế nào? Sốt phát ban có gây nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả sốt phát ban như thế nào? Đối với các mẹ bỉm, trẻ sốt là một trong những chứng bệnh đáng lo ngại, dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé về lâu dài. Hãy cùng tìm hiểu về bệnh sốt phát ban ở trẻ và tìm cách điều trị tốt nhất, kịp thời nhất cho bé nhé!

Bé bị sốt phát ban có nguy hiểm không?

be-bi-sot-phat-ban-2
                                 Bé sốt phát ban có nguy hiểm không? Tùy vào triệu chứng bệnh

Sốt phát ban là hiện tượng cơ thể phản ứng khi virus Herpes 6 hoặc 7 xâm nhập vào cơ thể. Thông Thường, trẻ bị sốt phát ban nhiệt độ cơ thể không tăng quá cao. Đối với những trường hợp này mẹ có thể sử dụng một số phương pháp giảm nhiệt, đồng thời chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại nhà. Một số trường hợp bệnh nhẹ có thể tự khỏi sau vài ngày mà không cần đến kháng sinh. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp sốt phát ban trở nên nguy hiểm vì không xử lý kịp thời. 

Các trường hợp bé bị sốt phát ban nguy hiểm cần được can thiệp gấp và cần đến thăm khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế nếu trẻ có những biểu hiện sau đây:

  • Trẻ sốt và phát ban kéo dài hơn 1 tuần (07 ngày).
  • Trẻ sốt cao trên 39 độ và nhiệt cơ thể khó hạ. Đối với trẻ dưới 3 tháng, sốt cao trên 38 độ C.
  • Sốt cao (từ 38 độ trở lên) trên 3 ngày mà không có dấu hiệu giảm.
  • Trẻ sốt cao kèm các triệu chứng co giật.
  • Trẻ uống thuốc hạ sốt nhưng nhiệt độ của cơ thể không hạ.
  • Khi đo nhiệt độ trên cơ thể trẻ hiện các thông số: Nhiệt độ trực tràng > 38 độ C; nhiệt độ ở miệng > 37.5 độ C; nhiệt độ ở nách > 37.2 độ C; nhiệt độ ở tai > 38 độ C.
  • Các nốt phát ban không có biểu hiện giảm sau 3 ngày.
  • Trẻ sốt và thường mệt mỏi, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú.
  • Trẻ mắc các bệnh nền như ung thư, tim mạch, hồng cầu liềm, lupus,…
  • Trẻ sốt và bị mất nước do tiêu chảy, nôn ói.
  • Trẻ có kèm triệu chứng thở nhanh, đau đầu,…

Như vậy bố mẹ có thể thấy, tùy vào thể trạng của mỗi bé mà sốt phát ban có thể trở thành chứng bệnh thông thường không đáng lo ngại hoặc trở thành mầm bệnh vô cùng nguy hiểm, gây biến chứng nặng nề, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của trẻ. Khi trẻ bị sốt phát ban với các biểu hiện như trên, bố mẹ không nên xem nhẹ, hãy theo dõi và có những biện pháp hỗ trợ điều trị kịp thời.

Cách điều trị sốt phát ban cho trẻ

Bé bị sốt phát ban phải làm sao? Bé bị sốt phát ban nên kiêng gì? Đây là những thắc mắc của rất nhiều mẹ sau khi trẻ nhà mình bị sốt phát ban, nhất là những người lần đầu làm mẹ. Chia sẻ cách thức như sau:

Bé bị sốt phát ban triệu chứng nhẹ

Các triệu chứng nhẹ là: Bé sốt không cao. Các vết ban nổi nhanh và cũng nhanh khỏi; bé vẫn bú, ăn ngủ bình thường, chỉ khó chịu hơn ngày thường một chút. Đối với những trường hợp này, mẹ có thể tự chăm sóc sức khỏe cho con tại nhà.

  • Mẹ phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cho trẻ.
  • Mặc cho bé những bộ đồ rộng rãi, thoải mái, thấm hút mồ hôi.
  • Sử dụng khăn lau hạ sốt Dr Papie chườm trán và lau ỏ những vị trí có nhiều mạch máu như: nách, bẹn, cổ, sau tai, lưng, lòng bàn tay, bàn chân,… Lau cách nhau mỗi 5 phút, liên tục trong 20 phút để thân nhiệt trẻ giảm.
  • Khi trẻ sốt khoảng 38 độ mới cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng liều theo chỉ dẫn.
  • Cho trẻ uống nhiều nước. Nếu trẻ sơ sinh cần cho bú nhiều để cung cấp nước cho bé.
  • Đối với trẻ lớn tuổi cần cho uống thêm các loại nước điện giải, nước trái cây, Vitamin,… 

Để theo dõi nhiệt độ của bé ba mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm nhiệt kế dưới đây:

Đối với các triệu chứng nặng

Đối với các triệu chứng sốt cao + phát ban kèm theo nhiều triệu chứng bệnh khác, bố mẹ nên giúp làm giảm nhiệt cơ thể của con bằng khăn lau hạ sốt cho trẻ sơ sinh Dr Papie như trên. Sau đó, bố mẹ nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm khác.

be-bi-sot-phat-ban-3
                              Khăn lau hạ sốt Dr Papie – Giải pháp giúp mẹ hạ sốt nhanh cho bé

Lưu ý: Đối với trẻ bị sốt phát ban, bố mẹ không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn cay nóng hoặc các loại đồ chiên, Không cho trẻ uống nước lạnh hoặc các loại nước có ga. Đây là những thành phần có thể khiến cơn sốt khó giảm.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc: bé bị sốt phát ban có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả là gì? Khi trẻ bị ốm, mẹ cần bình tĩnh để xử lý cho con, không nên hốt hoảng hoặc hoang mang. Bên cạnh đó, mẹ nên mua sản phẩm khăn lau hạ sốt Dr Papie dự trữ sẵn, có thể sử dụng hạ sốt cho bé vô cùng hiệu quả và nhanh chóng.

Xem thêm: