Bí quyết dạy trẻ thông minh IQ lẫn EQ

0
394

Để con trở thành công dân toàn cầu trong tương lai, ngay từ thuở ấu thơ, phụ huynh cần giúp trẻ phát triển thông minh cả về IQ và EQ. Tại sao lại như vậy?

Kỹ năng trở thành một công dân toàn cầu là gì?

Để hiểu tầm quan trọng của việc dạy trẻ thông minh cả về IQ và EQ, đầu tiên, hãy tìm hiểu về những yếu tố cần có của một công dân toàn cầu. Công dân toàn cầu là những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau, hoặc được làm việc với các công ty trên toàn thế giới. Hiện nay, hình mẫu công dân toàn cầu đã trở thành đích đến của thế hệ trẻ Việt Nam. Họ không chỉ đại diện, tôn vinh những giá trị riêng của dân tộc mà còn cống hiến, đóng góp cho cộng đồng thế giới.

Muốn con đặt chân vững chắc trên con đường trở thành công dân toàn cầu, cha mẹ cần nuôi con thông minh, dạy con tình cảm. Bởi dựa trên dự đoán của Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới, đây chính là những phẩm chất cần thiết thường thấy ở một công dân toàn cầu, nhất là trong giai đoạn trưởng thành, vươn ra xa biển lớn.

Nói đến thông minh IQ, các bậc cha mẹ cũng cần cập nhật liền tay khái niệm mới, bởi những tiêu chuẩn cũ như trẻ nhanh biết đọc, biết viết, điểm số cao… đã không còn đủ để nói về yếu tố này. Trong xã hội hiện nay, tư duy của các bạn nhỏ phải là tư duy sáng tạo và tư duy trừu tượng, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng quan sát và liên kết thông tin, sự ham học hỏi, tìm hiểu và thích khám phá.

Bên cạnh đó, ngay khi con còn nhỏ, bố mẹ cũng có thể “để mắt” xem con có thông minh EQ, biểu hiện qua việc bé có đủ sự tự tin trong: bé có độc lập và tự quyết định không, có khả năng thu hút sự chú ý của người khác, có dễ hòa nhập với môi trường lạ, và có mạnh dạn nhận lỗi không.

Để trở thành cá nhân xuất sắc tại các môi trường đa văn hóa, bé cũng cần được trang bị những kỹ năng mềm nhằm sẻ chia cảm xúc như nhận diện được cảm xúc của mình và của người khác, quan tâm và thể hiện sự sẻ chia với người khác, biết cách làm cho người khác vui vẻ lạc quan hơn, không muốn làm tổn thương người khác

Vì vậy, cập nhật những tiêu chuẩn vàng này, thông qua việc dạy trẻ thông minh cả về IQ và EQ, phụ huynh sẽ tặng con hành trang để trở thành công dân toàn cầu tí hon, sẵn sàng cho thành công tương lai.

Giúp con trở thành công dân toàn cầu – Không khó như mẹ nghĩ!

Càng sớm định hướng dạy trẻ tư duy, tự tin, thấu cảm, mẹ càng có thêm nhiều cơ hội trang bị cho con nền tảng vững chắc để trở thành công dân toàn cầu. Nói cách khác, tương lai thành công của trẻ được hình thành từ những thói quen nuôi dạy ngay từ hôm nay. Đặc biệt, ở độ tuổi từ 0 – 6, các bạn nhỏ đang ở giai đoạn vàng cho sự phát triển trí não, hình thành tính cách cơ bản. Nếu biết tận dụng để dạy trẻ tư duy, rèn luyện sự tự tin, khả năng thấu cảm, đây sẽ là nền tảng tuyệt vời làm bệ phóng cho tương lai của con.

Cụ thể, ở giai đoạn trước 6 tháng tuổi, dinh dưỡng và các hoạt động kích thích trí não đóng vai trò quan trọng giúp bộ não của các bé phát triển tối ưu. Tuy nhiên, do bộ não chưa hoàn thiện nên các thiên thần nhỏ chưa thể tự điều hòa cảm xúc của mình, nhất là các cảm xúc tiêu cực. Giáo sư Allan Schore từ Đại học California (Los Angeles) đã đưa ra khái niệm “Điều hòa hỗ tương”, theo đó khuyên các ông bố bà mẹ dành thời gian tương tác để giúp con điều hòa cảm xúc. Ngoài việc cùng con chơi các trò chơi nhận diện đồ vật, phản chiếu, âm thanh, các bà mẹ cũng cần duy trì cảm xúc, thái độ tích cực vì điều này trực tiếp ảnh hưởng tới các bạn nhỏ.

Bên cạnh đó, chỉ có bộ não khỏe mạnh mới giúp bé tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách hiệu quả, nên mẹ cũng cần bồi bổ dinh dưỡng phù hợp cho con.

Nhắc đến dinh dưỡng cho trí não, chắc hẳn mẹ đã quen thuộc với tầm quan trọng của DHA. Thế nhưng, chỉ bổ sung DHA thôi là chưa đủ. Mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra dưỡng chất đột phá có khả năng phát triển trí não tuyệt vời mang tên MFGM – phức hợp gồm 150 chất béo và protein bao lấy các giọt chất béo trong sữa mẹ. MFGM vô cùng quý giả bởi phải dùng tới hơn 500 kg sữa mới có thể chiết xuất được 1 kg MFGM.

Đặc biệt, bộ đôi dưỡng chất vàng MFGM cùng với DHA còn hỗ trợ tăng kết nối não bộ nhanh và mạnh. Bằng các thử nghiệm lâm sàng, công thức dinh dưỡng đột phá này chứng tỏ khả năng hỗ trợ nhận thức, nâng điểm hành vi, giảm nguy cơ tiêu chảy cho bé. Nhờ nền tảng dinh dưỡng vững chắc này, kết hợp việc dạy trẻ thông minh IQ và EQ mỗi ngày, mẹ đang giúp con đi những bước khởi đầu hoàn hảo trên con đường dài của một công dân toàn cầu.