Các phương pháp khắc phục tụt núm vú hiệu quả

0
5239

Tụt núm vú được hiểu đơn giản là khi núm vú bị kéo vào trong thay vì hướng ra ngoài. Nó còn được gọi là co rút núm vú, đảo ngược núm vú hay lộn núm vú. Thường tình trạng này do bẩm sinh hoặc có thể mắc do bệnh tật, chấn thương ở 1 vài phụ nữ. Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng tụt núm vú? Cùng KidsPlaza trả lời nhé!

1. Các mức độ của tụt núm vú

  • Cấp độ 1: Khi bạn nhấn nhẹ phần quầng vú, đầu ti nhô ra 1 cách dễ dàng. Khi bạn thả tay ra thì đầu ti vẫn giữ nguyên vị trí đó chứ không thụt vào ngay lập tức. Ở cấp độ này, dù ngực mẹ nhìn không được thẩm mỹ tuy nhiên mẹ vẫn sẽ cho con bú được. Lúc này, ngực không có hoặc rất ít xơ nang.
  • Cấp độ 2: Ở cấp độ này, khi bạn ấn quầng ngực, đầu ti sẽ nhô ra; song khi bạn ngừng nhấn, đầu ti sẽ thụt vào ngay lập tức. Đó là khi ngực đã xuất hiện lượng nhỏ xơ nang và ống dẫn sữa cũng bị thụt vào. Mẹ sẽ khó cho con bú hơn.

Aladin - Chăm sóc sắc đẹp: Cách chữa núm vú bị tụt vào trong như thế nào 2018?

  • Cấp độ 3: Đây là cấp độ nặng nhất của tụt núm vú. Đầu ti không nhô ra kể cả khi bạn có nhấn vào quầng vú hay tác động vào ngực. Ngực có nhiều xơ nang và ống dẫn sữa thụt vào bên trong nhiều. Ở giai đoạn này mẹ sau sinh không thể cho con bú và có nguy cơ nhiễm rùng, tấy đỏ.

2. Khắc phục tụt núm vú bằng tay

  • Kỹ thuật Hoffman

Đặt 2 ngón tay cái vào 2 bên đầu ti. Di chuyển 2 ngón tay nhẹ nhàng: 1 ngón sang trái, 1 ngón còn lại sang phải (hoặc 1 ngón hướng lên, 1 ngón còn lại hướng xuống). Thực hiện 2 lần/ngày khi mới bắt đầu và tăng dần tàn suất lên 5 lần/ngày. Sử dụng cách này sẽ dần làm tan khối u làm núm vú bị tụt vào trong. Đối với phương pháp này có thể dễ dàng thực hiện tại nhà để đưa núm vu ra ngoài một cách hiệu quả.

Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục Núm Vú Bị Tụt Vào Trong

  • Massage núm vú

Đây là cách được cho là hiệu quả nhất để đẩy núm vú bị tụt ở mức dộ nhẹ ra ngoài. Ngay sau khi tắm xong, bạn hãy dùng 1 tay nâng bầu vú, 1 tay lấy 1 ít tinh dầu dừa massage theo vòng tròn (chiều từ ngoài vào trong) cho đến khi đầu vú nhô ra. Thực hiện 5-7 phút cho đến khi đầu vú ở trạng thái căng cứng thì dừng. Một tuần hãy thực hiện từ 2-3 lần để thấy được hiệu quả.

3. Khắc phục bằng công cụ hỗ trợ

  • Sử dụng cốc dẻo:

Loại cốc này dễ dàng tìm thấy ở cửa hàng mẹ và bé, có thiết kế đặc biệt để loại bỏ tình trạng tụt núm vú.

Chỉnh cốc vào núm vú và bóp đáy cốc; nhẹ nhàng ấn cốc vào núm vú. Điều này tạo áp lực nhẹ để kéo đầu vú hướng vào trong cốc. Nếu không có hiệu quả, hãy thay đổi kích thước cốc để phù hợp với ngực. Chuyên gia khuyên rằng, người mới sử dụng hãy đeo cốc (giữ nguyên vị trí cốc trên ngực) trong khoảng 15 phút mỗi ngày. Sau đó tăng dần lên 4 tiếng/ngày trong những tuần đầu sử dụng.

  • Sử dụng máy hút núm vú:

Bước 1: Sử dụng máy hút núm vú để hút núm vú ra.

Bước 2: Dùng tay kéo núm vú ra, tiến hành massage đầu vú. Bạn nên mua máy hút sữa tại các cơ sở uy tín và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Đây chỉ là dụng cụ hỗ trợ, và cần thời gian dài để hình dạng núm vú của bạn được cải thiện.

Tuy nhiên nếu sử dụng những cách trên mà tình trạng núm vú tụt vẫn không được cải thiện. Bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

>>>>Có thể mẹ quan tâm

Xem thêm:

>>> Không ngờ dùng máy hút sữa còn bảo vệ bầu ngực mẹ
>>> Hướng dẫn chi tiết cách mát xa đầu ngực giúp sữa về nhanh và nhiều