Cho thai nhi nghe nhạc: Đúng mới có lợi!

0
19554

Cho thai nhi nghe nhạc là một trong những bí quyết hay giúp bé thông minh hơn ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên phải chọn cho bé yêu trong bụng những bản nhạc đúng cách và cho nghe thật hiệu quả thì mới có tác dụng. Vậy nên chọn nhạc như thế nào? Cho thai nhi nghe ra sao? Và vào thời điểm nào là tốt nhất? Cần tránh những gì khi cho bé nghe nhạc. Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết sau, mẹ bầu hãy nắm chắc nhé.

1. Cho thai nhi nghe nhạc thế nào mới đúng?

Có 2 cách cho thai nhi nghe nhạc mà rất nhiều mẹ bầu áp dụng đó là: Áp tai nghe vào bụng bầu và bật loa ngoài với âm lượng to, nhỏ theo ý thích của mình. Các chuyên gia cho biết thì 2 cách này hoàn toàn có thể áp dụng an toàn và hiệu quả cho thai nhi.

Với cách thứ nhất: Áp tai nghe vào bụng bầu thì mẹ có thể chọn mua những loại tai nghe chuyên dụng cho bà bầu và thai nhi trong giai đoạn thai kì. Với cách thứ 2 thì đỡ tốn kém hơn, mẹ chỉ cần bật loa ngoài lên và nhún nhảy, đưa đẩy cơ thể theo từng nốt nhạc, chắc chắn dù với cách nào thì bé con trong bụng cũng sẽ cảm nhận được những nguồn cảm hứng tuyệt vời qua những rung động cảm xúc của người mẹ.Cho thai nhi nghe nhạc vào thời điểm nào là tốt nhất?

Song các mẹ bầu cần lưu ý: Dù chọn theo cách nào thì cũng cần phải chú ý tới phần âm lượng, không nên bật quá to. Dù là người lớn, trẻ em hay bé sơ sinh đều cũng chỉ có thể tiếp nhận được một dung lượng âm thanh nhất định. Bật nhạc to quá sẽ ảnh hưởng tới màng nhĩ của chính mẹ và thai nhi, tác đông xấu tới sự phát triển thính lực của trẻ. Các chuyên gia khuyến cáo thì mốc âm lượng khoảng 50dB (decibel) là mốc an toàn nhất và chỉ nên nghe nhạc không lớn quá 65 decibel (dB), tương đương với nhạc nền được bật ở các quán cafe, nhà hàng.

Vậy âm lượng khoảng 50db là âm thanh lớn khoảng cỡ nào?

Các mẹ bầu có thể so sánh với âm thanh của tiếng động phát ra từ các vật dụng trong gia đình nhé: máy hút bụi (60-85 dB), máy rửa bắt (55-70 dB), chuông điện thoại (80 dB), máy sấy tóc (65-80 dB), Máy giặt (50-70 dB), đồng hồ báo thức (65-80 dB).  Mỗi ngày nên cho thai nhi nghe nhạc trong bao lâu? Và mấy lần?

9 loại thực phẩm mẹ bầu ăn giúp bé tăng trí thông minh -

1. Quả óc chó Là nguồn cung cấp axit béo omega-3 vô cùng phong phú, đặc biệt là hàm lượng DHA (docosahexaenoic acid) cao. DHA là một trong những chất chính trong cấu trúc của tế bào thần kinh và thị lực. Trong thai kỳ, DHA từ mẹ được vận chuyển qua nhau thai, cung […]

>>>> Ngoài cho thai nhi nghe nhạc mỗi ngày, đừng quên bổ sung sữa bầu trong suốt thai kỳ để mẹ con luôn khỏe mạnh mẹ nhé:

2. Khi nào thì có thể cho thai nhi nghe nhạc?

Bước sang thai kì tuần thứ 16 là bé yêu trong bụng đã có thể cảm nhận được âm thanh xung quanh. Nên từ giai đoạn này tới tuần thứ 20 là mẹ có thể cho bé làm quen với âm nhạc. Lưu ý: chỉ nên nghe tối đa 20 phút/lần và mỗi ngày không quá 2-3/lần mẹ nhé.

Thời điểm nghe nhạc thích hợp nhất trong ngày đó là khi bé con đang thức. Vậy làm thế nào để biết bé ngủ hay thức? Thông thường thì khi mẹ thức thì thai nhi sẽ ngủ và ngược lại. Vì thế khi mẹ chuẩn bị lên giường đi ngủ thì cho thai nhi nghe nhạc nhé.Hướng dẫn mẹ bầu cách cho thai nhi nghe nhạc chuẩn nhất

3. Nhạc chuẩn cho thai nhi

Nhạc cho bà bầu và thai nhi nên chọn những giai điệu du dương, nhẹ nhàng và có tiết tấu mềm mại của nhạc cổ điển sẽ giúp 2 mẹ con thư giãn, thoải mái và dễ chịu hơn.

Gợi ý cho mẹ là những bản hòa tấu nhạc của những nhà soạn nhạc nổi tiếng như là Mozart, Beethoven, Handel, Teleman, Vivaldi,… Hoặc những bản nhạc không lời, những bài đồng dao hoặc những bài hát ru. Có thể mẹ sẽ thấy bé phấn khính khi nghe những bản nhạc DJ, Rock, Rap,… nhưng phấn khích không đồng nghĩa là phát triển não bộ hiệu quả. Các chuyên gia cho biết nhạc cổ điển, hòa tuấn vẫn luôn là loại nhạc tốt nhất cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Điểm danh 6 yếu tố quyết định trí thông minh của thai nhi -

6 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới trí thông minh của thai nhi mà các mẹ bầu cần biết đó là: Di truyền, sữa mẹ, béo phì, thuốc, môi trường sống, dinh dưỡng