Có nên bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh? Bổ sung sắt trong bao lâu?

0
3149

Có nên bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh? Bổ sung sắt cho trẻ trong bao lâu? Đây là những câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm, thắc mắc. Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp mẹ giải đáp và gợi ý cách bổ sung sắt hiệu quả cho bé. 

Có nên bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh? Bổ sung sắt cho trẻ trong bao lâu?

Nếu mẹ đang thắc mắc có nên bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh không? Câu trả lời là CÓ. Theo các chuyên gia, việc bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh là điều rất cần thiết. Sắt là vi chất quan trọng, hỗ trợ quá trình tăng trưởng, phát triển hệ miễn dịch của trẻ. 

Việc bổ sung thiếu sắt sẽ khiến trẻ biếng ăn, chậm phát triển, chậm tăng cân, khó tập trung và hay ốm. Nhất là ở những trẻ nhẹ cân, trẻ sinh non thiếu tháng,… 

co-nen-bo-sung-sat-cho-tre-so-sinh
Có nên bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh? Câu trả lời là CÓ, mẹ nên bổ sung cho bé tối đa là 3 tháng

Thông thường, trẻ sinh ra đã có một lượng sắt dự trữ trong cơ thể. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần bổ sung sắt thường xuyên để trẻ bắt kịp đà tăng trưởng và phát triển nhanh chóng. Liều lượng sắt bổ sung sẽ phụ thuộc vào cân nặng của trẻ. Thời gian trẻ uống sắt thường kéo dài khoảng 3 tháng. Mẹ nên đưa trẻ đến khám sức khỏe và nhận được chỉ định chính xác nhất từ bác sĩ. 

Trong mọi trường hợp, mẹ không được tự ý bổ sung lượng sắt lớn liên tục hơn 6 tháng cho trẻ mà không có sự chỉ định từ bác sĩ. Việc bổ sung sắt quá liều có thể khiến trẻ bị ngộ độc sắt, tiêu chảy, mất nước, sốt, nôn ói,…

Xem thêm:

>>> [Giải đáp] Có nên bổ sung sắt cho bé dưới 1 tuổi không?

>>> Hướng dẫn cách bổ sung sắt cho người thiếu máu

>>> 1 năm bổ sung sắt mấy lần cho trẻ để phát huy hiệu quả tốt nhất

Dấu hiệu cảnh báo trẻ thiếu sắt 

Trẻ thiếu sắt ở mức độ nhẹ thường không có những triệu chứng đặc biệt. Do đó, cha mẹ hãy chú ý nếu trẻ có các dấu hiệu thiếu sắt sau. 

  • Da trẻ xanh xao, nhợt nhạt. Cơ thể trẻ mệt mỏi, móng tay dễ gãy
  • Tay chân trẻ lạnh, thân nhiệt thấp 
  • Trẻ tăng cân chậm, thấp còi, chậm phát triển
  • Trẻ quấy khóc về đêm, ăn không ngon miệng 
  • Trẻ thở nhanh, thở gấp hơn bình thường 
  • Trẻ có hệ miễn dịch suy yếu dễ bị cảm lạnh, bầm tím, chấn thương lâu lành 
  • Trẻ mất tập trung, khả năng tiếp thu, phản xạ kém,…. 
co-nen-bo-sung-sat-cho-tre-so-sinh-6
Nhóm trẻ uống sữa công thức cần bổ sung sắt

Liều lượng và thời gian bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh 

Chúng tôi sẽ hướng dẫn mẹ cách bổ sung sắt đúng liều, đủ thời gian cho trẻ sơ sinh. 

  • Trẻ sinh non: Bổ sung sắt cho trẻ ngay từ tháng đầu sau sinh với liều lượng 2mg/ sắt/ kg/ ngày/ nếu trẻ bú mẹ và 1mg/kg//ngày/ nếu trẻ dùng sữa công thức. 
  • Trẻ sinh nhẹ cân: Nếu trẻ nặng từ 1 – 2.5kg cần bổ sung 2 – 3mg/kg/ngày. Nếu trẻ dưới 1 kg cần bổ sung sắt 3 – 4mg/kg/ngày. 
  • Trẻ 4 tháng tuổi bú mẹ: Liều lượng bổ sung 1mg/kg/ngày, mẹ có thể bổ sung sắt trực tiếp thông qua sữa mẹ hoặc bổ sung thêm các thực phẩm chức năng từ tháng thứ 6 ăn dặm. 
  • Trẻ sơ sinh da xanh xao hay ốm vặt: Liều sắt bổ sung khoảng 3 – 6mg/kg/ngày. Thời gian từ 3 – 6 tháng tùy thể trạng trẻ. 

Những lưu ý để bổ sung sắt cho trẻ đạt hiệu quả cao 

Để bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh đạt hiệu quả cao, mẹ hãy bỏ túi những kinh nghiệm sau: 

  • Sắt hấp thụ tốt nhất là khi đói bụng. Mẹ nên cho trẻ dùng sắt trước giờ ăn sáng hoặc trưa, khoảng 1 giờ. Hạn chế cho trẻ dùng sắt vào buổi tối vì có thể khiến trẻ mất ngủ, sắt lắng cặn động thận. 
  • Bổ sung thêm vitamin nhóm B, đặc biệt là B6, vitamin C để tăng khả năng hấp thụ sắt vào cơ thể trẻ. 
  • Không cho trẻ uống sắt và canxi cùng lúc. Mẹ nên cho trẻ uống canxi trước 2 tiếng khi uống sắt. Mẹ có thể tham khảo thêm: uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày?
  • Không cho trẻ dùng sắt chung với nước trà, cà phê, nước có gas gây cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể trẻ. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, đa dạng các nhóm thực phẩm. Ưu tiên các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, gan động vật, rau xanh, ngũ cốc, thực phẩm giàu vitamin C,… 
  • Nếu trẻ đang dùng thuốc kháng sinh điều trị bệnh, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi bổ sung sắt cho trẻ. 
  • Lựa chọn sắt hữu cơ cho trẻ giúp trẻ hấp thu nhanh, hiệu quả cao mà không gây táo bón như sắt vô cơ. Nổi bật trong các dòng sản phẩm sắt hữu cơ hiện nay phải kể đến Ferrolip Baby từ Ý. Đây là sắt amin hữu cơ có khả năng phòng ngừa và cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh thiếu sắt hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm ứng dụng công nghệ Chelate không tanh, có vị ngọt nhẹ, thơm hương đào giúp bé thích thú mỗi khi dùng. 

Mẹ có thể tham khảo Ferrolip Baby chính hãng tại hệ thống các cửa hàng Kidsplaza hoặc đặt hàng online tiện lợi tại Kidsplaza.vn

co-nen-bo-sung-sat-cho-tre-so-sinh-7
Sắt hữu cơ amin Ferrolip Baby giúp bé ngừa thiếu máu, phát triển khỏe mạnh

Chắc hẳn qua bài viết này mẹ đã có lời giải đáp cho các câu hỏi “Có nên bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh? Bổ sung sắt trong bao lâu?”. Mong rằng qua bài viết này mẹ sẽ bổ sung sắt đúng cách, an toàn, từ đó đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. 

Tin liên quan: