Có nên cho trẻ sơ sinh nằm giường cũi hay không?

0
14604

Giường cũi cho bé là vật dụng dành cho trẻ em rất quen thuộc với nhiều bà mẹ ngày nay, nhưng không phải gia đình nào cũng cho con nằm cũi từ khi vừa sinh vì có hai luồng ý kiến trái chiều về việc cho các bé nằm cũi. Nhiều mẹ có chung nỗi băn khoăn không biết có nên mua cũi cho bé hay không?

Có nên dùng giường cũi cho trẻ sơ sinh

Theo những người quen với lối chăm con truyền thống cho rằng việc cho con ngủ riêng trên cũi là không cần thiết bởi như thế bé sẽ thiếu hơi ấm của mẹ, bé dễ bị lạnh và quấy đêm cũng như khá bất tiện cho mẹ phải bật dậy mỗi đêm cho con bú. Hơn nữa, họ còn cho rằng việc dùng cũi ba mẹ không để ý sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé như chứng ngạt thở. Tuy nhiên với những ông bố bà mẹ trẻ lại có lối suy nghĩ ngược lại và cũng đã kiểm chứng sau khi cho con ngủ riêng con lớn lên và có thế tự lập rõ ràng, rèn được thói quen đi ngủ đúng giờ, mẹ sẽ không phải vất vả mỗi lần cho con ngủ. Ngoài ra giường cũi đặt cạnh giường ngủ của ba mẹ nên ba mẹ vẫn có thể dậy chăm con và để ý tới bé rất thuận tiện mà không lo ngủ nằm đè hay động vào bé làm bé thức dậy mỗi đêm.

Giường cũi rất cần thiết với trẻ

Bên cạnh đó việc sử dụng giường cũi cho bé sau này sẽ tách phòng cho bé dễ dàng hơn, tạo dựng nên tính cách độc lập, tự tin cho bé.  Vậy nên với những gia đình có không gian phòng ngủ rộng sắm cho con một chiếc giường cũi riêng là hoàn toàn phù hợp, ba mẹ sẽ nhàn tênh khi chăm con, không lo bé quện hơi mẹ khiến mẹ vất vả.

Thời gian để bé ra ngủ cũi riêng

Nếu xác định để bé ra ngủ riêng sớm thì cha mẹ nên chuẩn bị cho bé 1 cái cũi trước khi con chào đời và đặt chung phòng với ba mẹ để tiện việc chăm sóc con.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng trẻ sơ sinh cần được ôm ấp trong vòng tay của mẹ trong 3 tuần đầu đời, đối với trẻ sinh non thì thời gian này có thể kéo dài thêm. Như vậy, ba mẹ có thể tập cho bé ngủ riêng khi trẻ được 4-6 tuần tuổi và đừng trì hoãn thêm nữa nhé.

Một số gợi ý khi lựa chọn mua cũi cho em bé

Có nhiều kiểu dáng cũi cho trẻ em độc đáo, đa dạng để cha mẹ các bé lựa chọn. Một số gợi ý sau giúp cho các mẹ chọn lựa được kiểu cũi ưng ý phù hợp cho bé.

Nên chọn vật liệu làm cũi mềm mại và an toàn vì bé còn nhỏ dễ bị tổn thương. Nhựa và gỗ là hai loại vật liệu được ưa chuộng nhất bởi tính an toàn khi dùng để làm giường cũi cho trẻ. Cũi làm bằng nhựa màu sắc sẽ đa dạng hơn với nhiều màu sắc sáng, phối được nhiều màu khác nhau, nhiều họa tiết đáng yêu và hài hòa hợp với trẻ nhỏ. Cũi bằng gỗ thường có các màu trầm hoặc màu nhạt, vân gỗ bóng trông sang trọng và đẹp.

Cũi cho bé có nhiều kích thước khác nhau, tùy vào không gian trong phòng ngủ bố mẹ như thế nào mà chọn kích thước và màu sắc thích hợp.

Một điều quan trọng mà các bậc cha mẹ cần lưu ý, khi cho bé nằm cũi riêng một mình cần phải chắc chắn tình trạng sức khỏe bé ổn định. Nếu bé bị ốm hay gặp một số vấn đề khác về sức khỏe thì nên cho bé nằm cùng bố mẹ thì chăm sóc bé tiện hơn, lúc nào bé khỏi ốm thì lại cho bé nằm cũi.
Mẹ nên mua giường cũi cho bé dựa vào một số yếu tố sau

Không phải bé nào cũng ngoan và chịu nằm cũi từ lúc sơ sinh, nhưng khi điều kiện phù hợp vẫn nên mua cũi cho em bé tập nằm riêng sớm nhất có thể sẽ tốt cho cả mẹ và bé. Những nội dung chi tiết đã giải đáp đầy đủ nhất mọi vấn đề về các loại cũi trẻ em, tác dụng mang lại khi bé nằm cũi. Hy vọng các bà mẹ sẽ có cách tốt nhất chăm sóc cho bé từ khi lọt lòng và chọn được loại cũi phù hợp với bé yêu nhà mình.