Trẻ sơ sinh uống sữa non thường xuyên có tốt không ?

0
4966

Hiện nay, có rất nhiều các bậc cha mẹ cho con dùng sữa non bên ngoài, tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn tỏ ra khá băn khoăn khi không biết có cần thiết phải bổ sung sữa non cho trẻ sơ sinh từ nguồn khác ngoài sữa mẹ hay không? Có nên cho trẻ sơ sinh uống sữa non? Và nếu có thì phải chọn sữa gì cho con?

Vậy, sữa non tự nhiên là gì?

Sữa non cho bé sơ sinh là những giọt sữa đầu tiên tiết ra sau khi mẹ sinh em bé. Thực chất, sữa non đã được sản xuất từ quý thứ 2 của thai kỳ, một số mẹ nhiều sữa sẽ có hiện tượng rỉ sữa trong thời gian mang thai, trong khi đó nhiều mẹ khác không thấy dấu hiệu gì mặc dù tuyến sữa vẫn sản xuất sữa non bình thường. Sữa non chỉ tồn tại một vài ngày sau khi em bé chào đời.

Thực tế và các nghiên cứu đã chứng minh, sữa non nhiều chất dinh dưỡng và kháng thể hơn sữa trưởng thành. Nói cách khác, sữa non là dòng sữa quý giá nhất dành cho bé mới sinh.

có nên cho trẻ sơ sinh uống sữa non
Có nên cho trẻ sơ sinh uống sữa non?

Mẹ có nên cho trẻ uống sữa non từ bên ngoài ?

Sữa non công thức được sản xuất dựa trên các thành phần dưỡng chất trong sữa non của mẹ, do đó có thể giúp trẻ bổ sung được nhiều nguồn dưỡng chất cho bé. Tuy nhiên, không một sữa non công thức nào có thể sánh bằng sữa non của người mẹ.

Đa số các trường hợp, bé sơ sinh sẽ được bú sữa non trong vòng 2 – 3 ngày, và bú sữa trưởng thành hoàn toàn trong 6 tháng tiếp theo mà không xảy ra vấn đề gì về sự tăng trưởng. Nếu bé khỏe mạnh, tăng cân đều thì mẹ không cần thiết phải cho con uống sữa non công thức.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, ngưởi mẹ vẫn được khuyến khích bổ sung sữa non cho trẻ sơ sinh từ các nguồn bên ngoài.

Có thể mẹ quan tâm:

– Bé đã được bú sữa non nhưng hay ốm vặt, chậm lớn: Có thể do sữa mẹ chưa đảm bảo chất dinh dưỡng (do mẹ ăn uống thiếu chất, mẹ giảm cân chưa khoa học), mẹ bị mất sữa, tắc sữa nên không đủ sữa cho con bú.

– Khi trẻ được 6 tháng tuổi trở lên: Theo các nghiên cứu, trong sữa mẹ có 3 yếu tố IgG, IgA, IgM rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, giúp trẻ chống lại sự nhiễm trùng và các bệnh mãn tính ngoài môi trường. 3 chất này có rất nhiều trong sữa non tự nhiên, giảm dần trong sữa trưởng thành và gần như cạn kiệt khi bé được 6 tháng tuổi. Lúc này, mẹ nên xem xét có cho bé dùng sữa non công thức hay không.

Thực tế mẹ hoàn toàn có thể cải thiện chất lượng sữa cho con bằng cách sử dụng các sản phẩm lợi sữa giúp mẹ chuyển hóa dinh dưỡng vào sữa, kích thích sữa mẹ về nhiều, thơm hơn, đặc hơn và chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

có nên cho trẻ sơ sinh uống sữa non
Sữa non cho trẻ sơ sinh có nên không ?

Tiêu chí chọn sữa non cho bé sơ sinh

Sữa non cho bé sơ sinh trên thị trường có rất nhiều loại với nhiều mức giá khác nhau, tuy nhiên không phải cứ sữa ngoại, sữa đắt là sẽ tốt. Sữa không đảm bảo chất lượng có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho bé nhà bạn. Do đó, hãy xem xét thật kỹ các tiêu chí trước khi quyết định mua sữa non công thức.

Một số loại sữa non tốt nhất dành cho bé

  • Sữa non Colosvita
  • Sữa non Goodhealth

Lưu ý:

– Khi sử dụng sữa non, phải pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không tự ý tăng hoặc giảm lượng bột, lượng nước.

– Dùng nước ấm 40 – 50 độ để pha sữa (trừ trường hợp nhà sản xuất yêu cầu nhiệt độ cao hơn), không pha bằng nước quá nóng sẽ làm mất chất dinh dưỡng trong sữa non, không pha nước quá nguội sẽ không hòa tan được dinh dưỡng và làm bé lạnh bụng.

– Sữa non sau khi pha chỉ dùng trong 2 giờ đồng hồ, bé bú không hết phải đổ bỏ.

– Mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để chọn loại sữa non phù hợp cho con.

– Ngoài trẻ sơ sinh, mẹ bầu hay người già mới ốm dậy cũng có thể bổ sung sữa non, nhưng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Tin liên quan: