Vắt sữa non trong thai kỳ: Lợi hay hại?

0
5388

Với nhận định sữa non là nguồn dinh dưỡng quý giá dành cho trẻ sơ sinh bởi trong sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp hình thành hệ miễn dịch một cách tốt nhất. Chính vì thế nhiều mẹ bầu đã vắt sữa non tư sớm để cất giữ cho trẻ.

Thế nhưng, việc vắt sữa non không đúng cách có thể khiến cho mẹ bị sinh non hoặc ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

vat-sua-non-trong-thai-ky

Muôn kiểu vắt sữa:

Thường các mẹ bầu sẽ vắt sữa non vào khoảng tuần 32 – 34 của thai kỳ, các mẹ thường sử dụng ống xi lanh hoặc máy hút sữa để hút sữa rồi cho vào túi tiệt trùng và trữ sữa để bảo quản trong tủ lạnh.

Thực ra việc hút sữa non ban đầu được các bà mẹ bị bệnh đái tháo áp dụng bởi vì các bé sinh ra từ các mẹ bị bệnh đái tháo đường cần bổ sung một lượng sữa non nhiều hơn các bé bình thường để chống lại các nguy cơ hạ đường huyết rất dễ xảy ra. Với lượng sữa mẹ giữ trữ trước sẽ được bổ sung ngay cho các bé sau khi sinh giúp các bé ổn định được đường huyết và sức khỏe.

Ngoài ra, các mẹ bị mắc các bệnh như: thai nhi có bệnh tim, trong nhà có ng tiền sử bị dị ứng với các thành phần trong sữa mẹ hay mẹ được chuẩn đoán là có nguy cơ thiếu sữa.

Do đó nếu các mẹ bầu khỏe mạnh thì việc vắt sửa non là không cần thiết bởi nó có thể gây ra nguy cơ sinh non và gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả bé và mẹ.

vat-sua-non-trong-thai-ky-1

Nguy cơ sinh non cao khi mẹ văt sữa non:

Khi mẹ mang thai, bầu ngực trở nên nhạy cảm hơn, đặc biệt núm vú lại càng dễ bị kích thích, sự kích thích ở ngực của mẹ có thể gây ra những con co thắt tử cung mạnh khiến cho mẹ bầu dễ sinh non. Đó cũng là lý do bác sĩ thường khuyến các mẹ bầu không nên chà sát mạnh vùng ngực khi tắm cũng như khi quan hệ.

Nếu bắt buộc phải vắt sữa non thì:

  • Nếu các mẹ bắt buộc phải vắt sữa do điều kiện cơ thể thì nên đến gắp bác y bác sĩ có chuyên môn để tiến hành chứ không nên tự thực hiện tại nhà. Bởi việc nặn bóp không đúng cách cũng sẽ gây ảnh hưởng đến các tuyến vú của mẹ sau này.
  • Nên vắt sữa non vào khoảng tuần thứ 36 của thai kỳ chứ không nên quá sớm.
  • Khi trữ sữa cho bé, các mẹ phải đảm bảo vệ sinh, vô trùng sạch sẽ.

Như vậy, sức khỏe trong thai kỳ là một điều vô cùng quan trọng, các bà bầu cần chú ý nghiêm ngặt và nên đi tham khảo ý kiến của các bác sĩ, tránh việc tìm hiểu các thông tin không đáng tin cậy trên mạng và áp dụng có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Để có thể bảo quản sữa mẹ tốt nhất trong tủ lạnh thì mẹ nên dùng túi trữ sữa để giữ được chất lượng sữa tốt nhất.

TIN LIÊN QUAN: