Nguy cơ tiềm ẩn khi hút – vắt sữa non trước khi sinh

0
1216

Vắt sữa non cho con trước khi sinh đã trở thành phong trào kể từ khi có những hướng dẫn của hiệp hội nuôi con bằng sữa mẹ Australia đối với các mẹ có bệnh tiểu đường type 1 và 2 hoặc những mẹ bị tiểu đường trong thai kỳ. Tuy nhiên các bà mẹ đã hiểu lầm, sợ con sau này sinh ra không được ăn sữa mẹ ngay mà phải ăn tạm sữa công thức nên đã tự kích thích cho sữa về từ trước khi sinh ở tuần thứ 32 – 34 của thai kỳ, có mẹ thậm chí còn vắt sữa từ tuần thứ 28.

cho bé ăn sữa non mẹ vắt

Các bà mẹ do lo lắng con mình sinh ra ở bệnh viện phải ăn sữa công thức đầu tiên nên đã tự chỉ nhau, tìm tòi mà dùng xilanh hút sữa non. Các mẹ chỉ biết được lợi ích mà không biết tới những nguy hiểm tiềm ẩn, khi kích thích để sữa về không đúng cách rất dễ khiến tử cung co bóp và khiến mẹ sinh non gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bé và sức khỏe của mẹ. Vì vậy các mẹ lưu ý đây chỉ là cách làm bác sĩ hướng dẫn cho các mẹ bị tiểu đường, còn các mẹ bình thường thì không nên làm theo, kể cả có bị tiểu đường cũng chỉ được làm khi được bác sĩ hướng dẫn cụ thể, không tự làm theo các hướng dẫn, các video trên mạng tại nhà.

Những bé có những bệnh sau mới cần các mẹ vắt sữa non: bé hay mẹ bị tiểu đường, bé bị dị tật hở hàm ếch, bé bị tim hoặc thần kinh bẩm sinh. Còn nếu bé của bạn bình thường thì không cần phải vắt sữa mẹ, nếu mẹ sợ khi bé sinh ra không có sữa mẹ ăn ngay thì có thể mua máy vắt sữa spectra tại Kids Plaza để kích thích và hút sữa ngay sau khi bé trào đời.

cách vắt sữa non cho con

Bác sĩ Trang bệnh viện Nhân dân Gia Định tại TP. HCM cho biết các bệnh viện ở mỹ khuyên các mẹ bị tiểu đường thai kỳ vắt sữa non ở tuần thứ 36 chứ không sớm như các mẹ Việt Nam truyền tai nhau. Mặt khác các mẹ có bầu mà bình thường ở nước ngoài họ cũng để tự nhiên chỉ dùng máy vắt sữa mẹ để kích thích và vắt sữa cho bé sau khi sinh chứ không vắt sữa như các mẹ Việt, lời khuyên giành cho các mẹ Việt là khi làm theo phong trào cũng nên đọc kỹ, tìm hiểu kỹ, đừng vì làm theo phong trào một cách thiếu hiểu biết mà vô tình làm hại tới con.

Chưa kể tới việc những thông tin trên Internet chưa chắc đã đúng, các mẹ không biết chọn lọc làm theo có khi hại cả con lẫn mẹ, việc vắt sữa đã là một chuyện, việc bảo quản, vô trùng sữa không tốt cũng dễ khiến bé nhiễm bệnh vì mới sinh ra bé rất yếu và nhạy cảm với môi trường bên ngoài.

Theo như bản thân người viết thì tốt nhất các mẹ cứ để thuận theo tự nhiên, nếu có muốn con có sữa sớm thì chuẩn bị sẵn dụng cụ hút sữa unimom chẳng hạn, để sinh bé xong bé yếu chưa ti mẹ hay mẹ chưa có sữa ngay thì dùng máy kích thích và hút cho con.

TIN LIÊN QUAN