Có nên dùng tã chéo cho trẻ sơ sinh? Ưu và nhược điểm khi dùng tã chéo 

0
2034

Có nên dùng tã chéo cho trẻ sơ sinh hay không là một trong những thắc mắc phổ biến của các mẹ khi lần đầu sinh con. Đặc biệt trẻ sơ sinh có làn da non nớt, nhạy cảm do đó mẹ cần lưu ý lựa chọn sản phẩm tã phù hợp, an toàn với bé. Mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về ưu, nhược điểm của tã chéo và cách quấn loại tã này đúng cách nhé! 

Tã chéo dùng để làm gì? 

Tã chéo hay còn có tên gọi khác là tã tam giác, đây là loại tã được dùng cho bé sơ sinh nhiều nhất vào mùa hè. Bởi loại tã này có ưu điểm thông thoáng, giảm tình trạng hăm tã, dễ quấn, dễ giặt sạch,… 

Thông thường tã chéo sẽ được dùng cho bé trong khoảng 1 tuần đầu sau sinh. Khi bé lớn hơn thì mẹ có thể kết hợp quần và tã chéo cho bé. 

co-nen-dung-ta-cheo-cho-tre-so-sinh

Có nên dùng tã chéo cho trẻ sơ sinh hay không? 

Ưu, nhược điểm của tã chéo 

Để giải đáp cho câu hỏi có nên dùng tã chéo cho trẻ sơ sinh hay không? Mời mẹ hãy cùng chúng tôi phân tích ưu, nhược điểm của sản phẩm này. 

Ưu điểm của tã chéo 

  • Dễ dàng sử dụng: Tã chéo là sản phẩm rất tiện lợi hỗ trợ mẹ sau sinh, nhất là mẹ chưa có kinh nghiệm chăm con. Mẹ chỉ cần trải phẳng tã, đặt bé lên sao cho cơ thể bé nằm trong tã và cột tã lại là đã hoàn thành rồi. 
  • Sử dụng được nhiều lần: Tã chéo có thể sử dụng được nhiều lần, mẹ chỉ cần giặt sạch, phơi khô, hạn chế các vi khuẩn gây bệnh cho bé. 
  • Tiết kiệm chi phí: So với các loại tã khác, tã chéo chỉ có mức giá dao động từ 6.000đ – 10.000đ/ chiếc giúp cha mẹ tiết kiệm chi phí nuôi con. 

co-nen-dung-ta-cheo-cho-tre-so-sinh-02

Tã chéo giúp mẹ chăm con thuận tiện hơn cũng như tiết kiệm chi phí. 

Nhược điểm của tã chéo 

  • Dễ bị rơi tuột: Nếu mẹ quấn không chắc chắn, tã chéo dễ bị rơi tuột khi bé cựa quậy, đạp chân. 
  • Nguy cơ mất vệ sinh: Tã chéo không có khả năng thấm hút vượt trội, chống tràn như các loại tã khác. Chưa kể, chất liệu vải cũng khó giặt sạch, không loại bỏ được hoàn toàn vi khuẩn, nguy cơ mất vệ sinh cao. 
  • Khó tìm được sản phẩm chất lượng: Tuy có mức giá thành rẻ nhưng tã chéo lại gây khó cho mẹ vì thị trường ít có sản phẩm chất lượng, có tên tuổi, vải tã đảm bảo sức khỏe cho bé. 

Có nên dùng tã chéo cho trẻ sơ sinh hay không? 

Cũng giống như nhiều sản phẩm khác trên thị trường, tã chéo cũng có những ưu, nhược điểm riêng biệt. Do đó, mẹ chỉ nên sử dụng sản phẩm này cho bé từ khi mới sinh cho đến lúc 6 tháng tuổi. 

Ngoài ra, mẹ chỉ nên dùng tã chéo vào mùa hè, còn nếu dùng vào mùa đông thì cần giữ ấm cho bé. Hơn nữa khi chọn tã, mẹ nên chọn chất liệu vải cotton và dán thêm miếng lót sơ sinh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé, tránh nhiễm khuẩn. 

co-nen-dung-ta-cheo-cho-tre-so-sinh-01

Mẹ chỉ nên dùng tã chéo cho bé trong giai đoạn từ lọt lòng tới 6 tháng tuổi. 

Cách quấn tã chéo cho trẻ sơ sinh 

Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ tới mẹ cách dùng tã chéo cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn giúp bé thoải mái, không quấy khóc. 

Bước 1: Mẹ trải rộng miếng tã trên giường, gấp 1 đầu góc tã xuống khoảng 15 cm. Sau đó, mẹ đặt bé nằm xuống, đầu hướng về góc tã đã gấp. 

Bước 2: Mẹ bắt đầu quấn tã từ trái sang phải, đảm bảo sao cho vùng tay trái và cơ thể bé được bao phủ, quấn chặt bởi ½ tã. Mẹ nhấc tay phải của bé lên cao và đưa phần tã xuống phía dưới lưng bên phải của bé. 

Bước 3: Mẹ quấn nốt phần góc thứ 3 dưới phần chân bé, đảm bảo che kín phần chân rồi mẹ nhét tã vào vị trí góc thứ hai đã quấn. 

Bước 4: Ở góc thứ 4, mẹ lặp lại động tác tương tự góc thứ 2 chỉ khác là quấn tã từ phía bên phải sang. Sau đó đưa phần tã còn lại xuống phía dưới lưng bên trái của bé. 

co-nen-dung-ta-cheo-cho-tre-so-sinh-03

Hướng dẫn quấn tã chéo đúng cách, đảm bảo thoải mái cho bé. 

Trên đây là bài viết giải đáp câu hỏi “Có nên dùng tã chéo cho trẻ sơ sinh hay không?” Cũng như chia sẻ kinh nghiệm, cách quấn tã chéo đúng cách. Hy vọng bài viết trên sẽ đem đến cho mẹ nhiều thông tin hữu ích. 

Mẹ hãy nhanh tay truy cập vào website Kidsplaza.vn hoặc ghé cửa hàng gần nhất để chọn mua sản phẩm tã bỉm chất lượng, giá tốt cho bé nhé!

Bài viết liên quan: