[Bật mí] bí quyết giúp mẹ sau sinh mổ phục hồi nhanh

0
842

So với những mẹ sinh thường, cơ thể mẹ sinh mổ yếu hơn và cần nhiều thời gian để hồi phục hơn. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số bí quyết và lời khuyên giúp mẹ sau sinh mổ phục hồi sức khỏe nhanh, an toàn và hiệu quả. 

Một số lưu ý khi chăm sóc vết mổ

  • Để vết mổ khô ráo, không để nước vương lên vết mổ.
  • Nếu mẹ khâu vết mổ bằng chỉ tự tiêu thì không cần phải cắt chỉ.
  • Mẹ sử dụng nước ấm để lau người.
  • Không được thoa các loại thuốc kháng sinh lên vết mổ.

Bí quyết hồi phục sau sinh mổ nhanh chóng

Một số bí quyết gợi ý cho mẹ sau sinh mổ:

Vận động nhẹ nhàng sau sinh mổ

Sau sinh mổ quá trình đi lại bình thường rất khó khăn nhưng đừng vì vậy mà cứ nằm nhiều trên giường. Mẹ nên ngồi dậy vận động hoặc đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày. Thực hiện đều đặn thì quá trình mẹ hồi phục sau sinh sẽ diễn ra nhanh hơn bình thường. 

Đi bộ có tác dụng giải phóng khí ứ đọng trong ruột, tăng cường hệ tuần hoàn, giảm nguy cơ đông máu và giúp lưu thông khí huyết. Bên canh đó, đi bộ còn giúp giảm nguy cơ mắc biến chứng sau phẫu thuật như: viêm tắc tĩnh mạch, dính ruột.

Xây dựng chế độ ăn khoa học

Mẹ nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như: rau, củ, quả để tránh bị táo bón. Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm như: sữa, sữa bột đã loại bơ, sữa đậu nành… 

Đối với giai đoạn phục hồi sau khi vết thương đã lành, chế độ dinh dưỡng của mẹ cần đầy đủ protein và calo. Lượng protein có thể lên tới 120 – 150g/ ngày và năng lượng có thể đạt tới 2500 kcal đến 3000 kcal/ ngày. Khẩu phần ăn được chia thành nhiều bữa trong ngày 5 – 6 bữa trong 1 ngày. Mẹ có thể sử dụng nhiều trứng, thịt, cá, sữa, các loại đậu để cung cấp thêm chất đạm.

Mẹ nên ăn nhiều các loại rau xanh, đậu, cà rốt, bí đỏ, khoai lang và các loại hoa quả để tăng cường vitamin. Phòng chống tình trạng táo bón, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và tăng cường sức đề kháng. 

Mỗi ngày nên uống đủ 2 – 3 lít nước giúp bù nước và loại bỏ độc tố ra bên ngoài

Hạn chế ăn các thực phẩm gây viêm như thịt đỏ, bánh mì và các đồ chiên rán. Các thực phẩm cay nóng hoặc chứa chất kích thích (rượu, bia). Thêm vào đó, mẹ nên sử dụng một số thực phẩm kháng viêm như các loại hạt, cải kale. Các thực phẩm giàu chất béo, protein như thịt gà, cá hồi, cá chép cũng giúp cơ thể mẹ phục hồi nhanh hơn. 

hoi-phuc-sau-sinh-mo
                                                                      Hồi phục sau sinh mổ

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý 

Mẹ cần có nhiều thời gian nghỉ ngơi để nhanh hồi phục sức khỏe. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và tránh rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Để tránh bị đau nhức mẹ nên nằm nghiêng khi ngủ và nghỉ ngơi.  Sẽ giúp giảm các đơn đau do tử cung co lại.

Sử dụng thuốc giảm đau hợp lý 

Sử dụng thuốc giảm đau cho mẹ sau sinh mổ là cần thiết giúp giảm được những cơn đau hiệu quả. Bởi vì sau sinh mổ, vết thương trên bụng mẹ sẽ đau nhức và khó chịu. Dùng thuốc giảm đau được xem là cách giúp mẹ đỡ mệt và đỡ mất sức hơn.

Cơn đau sau sinh mổ có thể kéo dài đến 2 tuần hoặc dài hơn. Mẹ nên chú ý sử dụng thuốc giảm đau theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu mẹ thấy cơ thể có thay đổi bất thường, liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và có biện pháp chữa trị kịp thời tốt nhất.

Tư thế cho con bú đúng cách

Các bác sĩ chuyên gia luôn khuyến khích mẹ sau sinh mổ nên cho bé bú sớm để kích thích tiết sữa và tăng cường hệ miễn dịch cho con bằng sữa non. Ngoài ra, cho con bú sớm còn giúp cơ thể mẹ sau sinh phục hồi nhanh hơn. 

Tuy nhiên, mẹ nên cẩn thận và cho con bú đúng tư thế để tránh đau nhức và chảy máu vết mổ nhé. Mẹ có thể áp dụng tư thế nằm hoặc tư thế ngồi, tư thế nửa nằm nửa ngồi để cho con bú thoải mái nhất. 

Những điều không nên làm sau sinh mổ

  • Không quan hệ tình dục cho đến thời điểm an toàn ít nhất là 6 tuần sau khi sinh, để cơ thể mẹ hoàn toàn hồi phục.
  • Không thụt rửa âm đạo.
  • Không sử dụng bể bơi công cộng hoặc bồn tắm nước nóng.
  • Không tập thể dục quá sức hay mang vác vật nặng.
  • Hạn chế đi lại cầu thang bộ.

Phục hồi sau sinh mổ là quá trình cần thời gian và sự kiên nhẫn của người mẹ. Vì tình hình sức khỏe còn yếu, mẹ nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cũng như biết cách chăm sóc bản thân chu đáo hơn. Hy vọng bài viết đã cung cấp những bí quyết nhỏ cho mẹ để hồi phục sức khỏe sau sinh hiệu quả hơn.

Xem thêm:

>>> Bí quyết giúp trẻ sinh mổ cải thiện hệ miễn dịch
>>> Bà bầu sinh mổ nên ăn gì để nhanh lành sẹo, sữa nhanh về
>>> Mẹ bỉm sữa và nỗi lo chăm con sinh mổ, làm sao để nuôi con “bụng khỏe, ít ốm”?