Dị tật hở hàm ếch là gì? Liệu hở hàm ếch ở trẻ có thể chữa trị được không?

0
4936

Tỷ lệ trẻ mắc dị tật hở hàm ếch ở các nước Châu Á và Mỹ Latinh chiếm tỷ lệ cao trong đó Việt Nam là quốc gia có số lượng trẻ mắc di tật khá nhiều. Vậy dị tật hở hàm ếch là gì? Liệu hở hàm ếch có thể chữa trị được không? Mọi người hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thông tin chi tiết.

Dị tật hở hàm ếch là gì?

Hở hàm ếch xảy ra khi các mô của môi hoặc vòm miệng của thai nhi không phát triển. Trẻ bị hở hàm ếch thường không có đủ mô ở miệng và mô này không kết hợp với nhau thích hợp để hình thành vòm miệng. Một số trẻ bị hở cả bộ phận trước và sau vòm miệng, trong khi đó có trẻ chỉ bị hở một phần.

3 dạng hở hàm ếch thường gặp phải ở trẻ

  • Sứt môi mà không bị hở hàm ếch
  • Hở hàm ếch mà không bị sứt môi
  • Sứt môi và hở hàm ếch

Và theo thống kê thì bé gái có nguy cơ bị mắc dị tật này nhiều hơn số bé trai.

Đây là dị tật làm xuất hiện các dấu hiệu đặc biệt có thể nhìn thấy được nên rất dễ chuẩn đoán và được phát hiện bằng cách siêu âm trước khi sinh. Nếu hở hàm ếch không được phát hiện trước khi trẻ được sinh ra thì nó cũng được nhận dạng ngay sau khi sinh.

Và các mẹ sẽ không phải lo lắng khi dị tật hở hàm ếch có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật trong y học hiện đại. Thời gian được khuyến cáo là từ 12 đến 18 tháng đầu sau khi sinh để giúp gương mặt của trẻ được cải thiện một cách đáng kể.

Điều trị hở hàm ếch ở trẻ

Bé bị hở hàm ếch sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc ăn uống, chính vì vậy mà các bác sĩ chuyên gia đưa ra các lời khuyên như sau:

  • Đối với trẻ bú bình sữa, khả năng bú sữa của trẻ phụ thuộc nhiều vào độ rộng của khe hở. Nếu khi bú trẻ có thể tạo được vòng miệng kín quanh vú thì trẻ sẽ bú được tốt. Các mẹ cũng nên lưu ý tư thế cho con bú cũng khá quan trọng. Mẹ nên bế trẻ ở tư thế nửa ngồi nửa nằm để giúp trẻ nuốt dễ dàng hơn, tư thế này còn giúp làm giảm hiện tượng sặc sữa hay nôn trớ ở trẻ.
  • Những trẻ bị dị tật này có xu hướng nuốt nhiều không khí trong quá trình ăn hơn các trẻ bình thường nên việc vỗ nhẹ vào lưng trẻ để đưa hơi từ trong dạ dày ra ngoài cũng rất quan trọng.
  • Việc cho trẻ có khe hở hàm ăn chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian và công sức nên các mẹ cần tìm ra phương pháp ăn uống thích hợp nhất để phù hợp với bé. Các mẹ có thể tham khảo thêm bài viết những mẫu bình sữa cho bé hở hàm ếch để thuận tiện hơn trong việc chăm sóc con.

  • Khi trẻ bước qua giai đoạn ăn dặm mẹ nên cho trẻ ăn thành từng bữa nhỏ, bắt đầu bằng đồ ăn loãng và lỏng, và cho ăn bằng thìa. Mẹ cần có sự kiên nhẫn hơn, khi cho trẻ thay đổi chế độ ăn hay việc chia nhỏ các bữa ăn. Và khi trẻ đã được phẫu thuật việc ăn uống cũng được cải thiện đáng kể các mẹ cũng đỡ vất vả hơn.

Hi vọng với những thông tin trên đây sẽ hữu ích đối với các mẹ trong việc chăm sóc sức khỏe của bé yêu.

>>>> Có thể mẹ quan tâm sản phẩm bình sữa cho bé hở hàm ếch chính hãng tốt nhất: