[Hỏi – Đáp] Vợ mang bầu chồng có nên đi đám ma không? Tại sao?

0
13425

Trong thai kỳ, mẹ bầu thường phải chú trọng rất nhiều vấn đề như chế độ ăn uống, dinh dưỡng, nghỉ ngơi hay các thói quen sinh hoạt. Vậy vợ mang bầu chồng có nên đi đám ma không? Nhà có bà bầu có nên đi đám ma không? Trong bài viết dưới đây, mời bạn hãy cùng Kids Plaza đi giải đáp những thắc mắc này nhé! 

Tại sao đám ma thường không tốt với mẹ bầu?

Trước khi giải đáp câu hỏi vợ mang bầu chồng có nên đi đám ma không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao đám ma không tốt cho mẹ bầu? 

Nghi thức trong đám tang thì mỗi nước lại có những điều cấm kỵ riêng. Ở Việt Nam cũng như một số nước Đông Nam Á, người ta thường hay kiêng không cho phụ nữ mang thai tới dự. 

Theo lý giải từ thời xa xưa, người ta hay cho rằng giai đoạn bào thai là thời kỳ “hấp thụ tinh hoa đất trời”. Do đó, phụ nữ mang thai tới đám tang sẽ hấp thụ âm khí, ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Thậm chí, nhiều quan điểm mê tín còn cho rằng người mang thai đi viếng đám ma thì đứa trẻ sẽ bị “ma ám” hay bà bầu bị sài đám ma.

Còn theo các nghiên cứu khoa học, đám ma không phải nơi thích hợp để mẹ bầu lui tới. Bởi một số nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé có thể kể đến như: 

  • Người đã khuất có thể mang một số mầm bệnh vi khuẩn có hại. Sức đề kháng phụ nữ mang thai thường yếu hơn so với bình thường. Chúng có thể xâm nhập gây một số bệnh không tốt cho thai nhi. 
  • Bên cạnh đó, đám tang là nơi không tránh khỏi cảnh gào khóc, bi thương. Khi chứng kiến những cảnh này, bà bầu thường sẽ bị tác động tâm lý. Chưa kể, đám tang có rất nhiều người đến dự có thể dẫn tới hiện tượng mẹ bầu thiếu oxy cục bộ. 
  • Việc thắp khói nhang liên tục cũng không tốt đối mẹ bầu. Trong khói nhang có chứa nhiều chất độc hại, ảnh hưởng xấu sức khỏe. Ngoài ra, phụ nữ mang thai bụng to sẽ khó di chuyển linh hoạt, trong đám tang không chỉ đông người mà đồ đạc còn rất lộn xộn, nếu không cẩn thận mẹ có thể bị ngã, nguy hiểm đến thai nhi. 
vợ bầu chồng đi đám ma được không
Vợ mang bầu chồng có nên đi đám ma hay không?

Dù lý giải theo quan niệm dân gian hay khoa học thì đều thấy chung một điểm là phụ nữ đang mang bầu không nên đến đám tang, tránh những ảnh hưởng sức khỏe không tốt đến mẹ và con. 

>>> Xem thêm: [Góc giải đáp] Có bầu có nên đi đám ma không? Đi đám ma có sao không?

Vợ mang bầu chồng có nên đi đám ma không? 

Việc vợ có bầu chồng đi đám tang được không? hay vợ bầu chồng đi đám ma được không? Như đã lý giải ở trên, đám ma là nơi có nhiều vi khuẩn gây bệnh, ảnh hưởng xấu sức khỏe mẹ và bé. Do đó, nếu được bạn nên hạn chế không tới dự là điều tốt nhất. 

Còn nếu trường hợp là người thân thiết trong gia đình và bắt buộc phải có mặt. Bạn nên viếng thăm người mất trước và sau khâm liệm 6 giờ. Bởi lúc này chưa có đông người, hạn chế lây nhiễm. Sau khi từ đám về, bạn cần tắm rửa vệ sinh sạch sẽ cơ thể, trước khi tiếp xúc với vợ. 

Bạn có thể áp dụng một số mẹo dân gian để xua điềm xấu từ đám ma như hơ lửa, bồ kết hoặc vỏ bưởi. Đun nồi nước tắm từ các loại dược liệu thiên nhiên như lá chanh, lá ngũ vị, sả,…. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm tinh dầu sả phun hơi nóng sát khuẩn môi trường, giảm nhiễm khuẩn.

vợ mang bầu chồng có nên đi đám ma
Bạn có thể áp dụng một số mẹo dân gian như dùng sả, chanh, vỏ bưởi,…. để xua đuổi điềm xấu từ đám ma

Ngoài ra, nếu trong đám tang người thân, bạn hãy cắt cử một người lưu ý tới tình hình sức khỏe bà bầu. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường thì hãy nhanh chóng đưa vợ vào viện để tránh những rủi ro không đáng có xảy ra cho mẹ và bé. 

>>> Xem thêm: Cách tránh hơi lạnh đám ma cho bà bầu

Những lưu ý quan trọng trong quá trình mang bầu mà chồng nên biết 

Sau khi giải đáp câu hỏi vợ mang bầu chồng có nên đi đám ma không? Bạn cũng cần lưu ý một số điều quan trọng trong quá trình vợ mang bầu.

  • Không quan hệ mạnh bạo dẫn tới động thai, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh viêm nhiễm, ảnh hưởng sức khỏe thai nhi. 
  • Bạn nên hạn chế sử dụng các chất kích thích và nhất là thuốc lá có thể gây sẩy thai, chết lưu hoặc con sinh ra có dị tật.
  • Trong thời kỳ mang thai bạn nên tâm lý, bởi thời điểm này phụ nữ rất dễ nhạy cảm, có nhiều khó chịu trong người. Hãy cố gắng nhẫn nhịn khi cần thiết và yêu chiều vợ. 
  • Chú trọng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu, hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá mặn hoặc quá ngọt không tốt cho sức khỏe mẹ và bé. 
  • Không để vợ làm việc nặng nhọc, hạn chế làm việc nhà. Sau khoảng thời gian làm việc tại công ty, bạn hãy tranh thủ phụ giúp vợ những công việc lặt vặt. 
  • Trong suốt quá trình mang thai, vợ bạn không chỉ gặp các vấn đề tâm lý mà còn thường xuyên gặp phải tình trạng đau nhức, mệt mỏi. Bạn hãy thường xuyên xoa bóp, massage để vợ cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn. 
vợ có bầu chồng kiêng đi đám ma
“Cánh mày râu” nên có những hành động tâm lý tới vợ trong quá trình mang thai

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc “Vợ mang bầu chồng có nên đi đám ma không?”. Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích, đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như vợ trong quá trình mang thai. 

Tin liên quan: