[Lý giải] Tại sao bà bầu không được thăm bà đẻ?

0
26048

Theo quan niệm từ dân gian thì bà bầu là người cần kiêng rất nhiều thứ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi, và một trong số đó chính là có bầu kiêng thăm bà đẻ. Vậy việc kiêng bà bầu thăm bà đẻ có phải sự thật không và tại sao bà bầu kiêng đi thăm gái đẻ? Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây. 

Tại sao bà bầu không được thăm bà đẻ?

Theo quan niệm từ xưa, ông bà ta cho rằng có bầu thì nên kiêng thăm bà đẻ và dưới đây là một số lý giải cho việc tại sao bà bầu kiêng đi thăm gái đẻ theo quan niệm đó:

  • Mẹ bầu đi thăm bà đẻ sẽ dẫn đến việc thai nhi trong bụng và em bé vừa sinh ra sẽ ganh tỵ với nhau. Khiến thai nhi trong bụng chậm lớn hơn và khó nuôi vì bị em bé mới sinh át vía.
  • Một lý do khác, đó chính là nếu mẹ bầu là người kinh doanh buôn bán thì sẽ ảnh hưởng đến vận may khi thăm bà đẻ còn trong cữ, khiến việc làm ăn không thuận lợi.
  • Ngoài ta, theo quan niệm xưa thì bà bầu đi thăm bà đẻ sẽ làm ảnh hưởng đến em bé trong bụng, có yếu tố tâm linh gọi em bé ra sớm và dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

Chính vì những lý do này mà mọi người vẫn thường truyền tai nhau là khi mang bầu thì không nên thăm bà đẻ khi còn ở cữ.

tại sao bà bầu kiêng đi thăm gái đẻ
Lý giải tại sao bà bầu không được thăm bà đẻ

Thực tế việc bà bầu kiêng thăm bà đẻ là đúng hay sai?

Theo khoa học thì chưa có bất kỳ một nghiên cứu hay chứng minh nào cho rằng những lý do bà bầu không được thăm bà đẻ là chính xác, mà đây chỉ là lời truyền miệng trong dân gian.

Nếu có trường hợp bà bầu đi thăm bà đẻ mà về có hiện tượng sinh non hoặc sảy thai… thì lý do chính là do yếu tố sức khỏe không tốt, do cơ địa của mỗi người hoặc chế độ ăn uống không hợp lý, không khoa học hay thói quen đi lại bất cẩn…

Chính vì vậy, việc quan tâm đầu tiên của các mẹ bầu là quan tâm đến sức khỏe của mình, xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, nếu cơ địa không được tốt thì nên hạn chế đi lại và nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

tại sao bà bầu không được thăm bà đẻ
Thực tế việc bà bầu kiêng thăm bà đẻ là đúng hay sai?

Một số lưu ý khi bà bầu đi thăm bà đẻ

Nếu mẹ bầu có ý định thăm bà đẻ thì cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Không nên thăm bà đẻ tại bệnh viện vì bệnh viện lại là nơi ẩn chứa nhiều tác nhân gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và trong thời kỳ mang thai sức đề kháng của mẹ bầu khá yếu.
  • Vệ sinh sạch sẽ trước khi vào thăm bà đẻ, bởi mẹ mới sinh và em bé còn rất yếu, các vi khuẩn rất dễ xâm nhập, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
  • Không nên ôm hôn bé mới sinh và không đi thăm bà đẻ khi đang bị cảm để tránh cho em bé bị lây nhiễm vi khuẩn vì sức đề kháng của bé mới sinh cực kỳ yếu.
bầu thăm bà đẻ
Một số lưu ý khi bà bầu đi thăm bà đẻ

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn mọi người đã biết được những lý do tại sao bà bầu kiêng đi thăm gái đẻ theo quan niệm xưa. Thực tế thì chưa có gì chứng minh được đây là sự thật, mà điều quan trọng đối với bà bầu chính là bảo vệ tốt sức khỏe của mình, giúp bản thân và con luôn khỏe mạnh.

Tin liên quan: