Hướng dẫn cách rã đông sữa mẹ đúng chuẩn không hẳn ai cũng biết

0
29931

Một trong những lo lắng khiến bao chị em phải trăn trở là việc rã đông sữa mẹ như thế nào mới chính xác, sữa mẹ không bị hôi cũng như lưu giữ được nguồn dinh dưỡng đầy tuyệt vời trong đó. Thấu hiểu nỗi lòng của hàng ngàn chị em phụ nữ, sau đây chúng tôi xin chia sẻ cách ra đông sữa mẹ đúng chuẩn giúp mẹ chăm sóc con tốt nhất.

Bí kíp gối đầu giường về cách rã đông sữa mẹ tốt nhất

Đầu tiên, chúng ta cần biết về thời gian sử dụng của sữa mẹ sau khi hút:

  • Nhiệt độ phòng trong vòng 4 tiếng (27 độ C)
  • Ngăn mát tủ lạnh từ 2 – 4 ngày
  • Ngăn đá tủ lạnh được khoảng 3 tháng.

rã đông sữa mẹ đúng cáchXem thêm về máy hút sữa hai bên 

Sử dụng sữa để ngăn mát, mẹ cần:

  • Chuẩn bị bát nước ấm 40 độ và cho túi sữa vào ngâm đến khi sờ đúng nhiệt độ thích hợp cho bé sử dụng. Lưu ý mẹ không nên để sữa quá nóng vì vừa gây bỏng lại làm mất các khoáng chất có lợi trong sữa mẹ.
  • Một khi sữa đã được đưa ra khỏi tủ lạnh thì dù bé không dùng hết cũng không được cấp đông trở lại. Chính vì vậy mẹ nên lường đủ lượng sữa cần thiết cho trẻ.
  • Tuyệt đối không được dùng lò vi sóng để rã đông sữa mẹ. Như vậy chỉ làm mất đi nguồn chất đạm trong sữa mẹ lại còn không hãm được độ nóng của sữa.

Sữa để ngăn đá phải làm sao?

  • Để chuẩn bị sử dụng, trước một ngày mẹ sẽ đưa túi trữ sữa xuống ngăn mát mục đích rã đông sữa mẹ tốt hơn.
  • Quan sát thấy sữa tan đều thì mẹ nhớ lắc nhẹ nhàng để chất béo và lớp sữa hòa chung với nhau. Tiếp đó, mẹ mới dùng bát nước ấm để làm nóng sữa đến nhiệt độ thích hợp cho trẻ dùng.

rã đông sữa mẹ đúng cách

Sữa mẹ rã đông có mùi lạ như xà phòng phải làm gì?

Một vấn đề nhiều bà mẹ gặp phải chính là sữa sau khi cấp đông có mùi lạ như xà phòng. Đó là bởi trong sữa có hàm lượng enzym lipase cao nên khi để đông và rã đông sữa mẹ gấp càng khiến cho sữa nặng mùi hơn. Có nhiều bé nhạy cảm sẽ không chịu ăn. Số ít còn lại con vẫn ăn uống bình thường dù mẹ ngửi thấy mùi khó chịu.

Cách giải quyết dành cho các mẹ chính là nấu sữa lên để loại bỏ bớt số enzym lipase đi. Chúng ta sẽ thực hiện như sau:

Sữa mẹ sau khi vắt ra cần được khuấy đều và nấu đến khi thấy hạt sữa lăn tăn. Lúc này nhiệt độ sữa đạt khoảng 82 độ C là vừa đủ.

rã đông sữa mẹ đúng cách

Lúc sữa đạt đến 82 độ sẽ đổ ngay vào ly thủy tinh rồi cho vào chậu nước lạnh nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Để một lát thấy sữa nguội hẳn thì cho vào túi trữ sữa và dán nhãn ghi nhớ bên ngoài.

Dù biết nấu sữa lên sẽ làm mất đi một số thành thành dinh dưỡng và kháng thể trong sữa mẹ. Nhưng thực tế, đây là cách làm mất đi mùi xà phòng trong sữa mẹ mà thôi. Lượng dinh dưỡng thất thoát không đáng kể cũng tương tự khi bạn dùng máy hút sữa vì sữa chưa đạt đến nhiệt độ sôi.

>>> Tin liên quan: