Hướng dẫn mẹ cách đo thân nhiệt cho bé chính xác nhất

0
6146

Cặp nhiệt độ là thiết bị không thể thiếu trong nhà đối với những gia đình có trẻ nhỏ vì cha mẹ có thể thường xuyên theo dõi được nhiệt độ cơ thể của các bé nhà mình, nhất là khi bé bị ốm. Các bậc phụ huynh cũng nên tìm hiểu cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh sao cho đúng để biết các bé có bị ốm hay không nhé.

Thời điểm đo nhiệt độ cho bé thích hợp

Cha mẹ hãy tiến hành xác định nhiệt độ cho bé để biết bé nhà mình có bị ốm hay không khi bé có các dấu hiệu dưới đây:

  • Bé thở nhanh, bất thường, chậm hoặc khi thở phát ra âm thanh
  • Bé hắt hơi và ho, chảy nước mũi
  • Trẻ nhỏ bỏ ăn, kéo tai, ưỡn người và quấy khóc.
  • Có dấu hiệu nôn mửa, tiêu chảy, phân có màu, mùi bất thường và người bé nhợt nhạt
  • Đo nhiệt độ cho trẻ chuẩn xác nhất

Cách đo nhiệt độ cho bé

Cách đo nhiệt độ cho bé

Trên thực tế, thường xuyên sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ cho trẻ nhà mình, nhưng không phải bậc cha mẹ nào cũng biết cách đo nhiệt độ chuẩn xác cho trẻ nhỏ.

Nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh là 36,5 đến 37,5 độ C. Bạn có đo độ ở nách, ở hậu môn hay ở tai của bé.

Nhiệt độ trung bình của cơ thể trẻ sơ sinh như sau:

  • Đo ở hậu môn 36,6 – 38 độ C
  • Đo ở tai 35,8 – 38 độ C
  • Đo ở miệng 35,5 – 37,5 độ C
  • Đo ở nách 34,7 – 37,3 độ C

Các bước đo nhiệt độ trẻ sơ sinh ở hậu môn

Cặp nhiệt độ ở hậu môn được các bác sĩ chỉ định cho những bé dưới 3 tháng tuổi. Với nhóm bé nhũ nhi, đo nhiệt độ ở hậu môn sẽ cho kết quả chính xác nhất. Khi đo nhiệt độ ở hậu môn cha mẹ cần chú ý những điểm sau:

Nên chọn mua nhiệt kế hậu môn có cái đầu nhọn linh hoạt, tay cầm rộng để nhiệt kế đi vào hậu môn của trẻ vài cm là được. Khi đo nhiệt độ, lưu ý rửa sạch đầu nhọn của nhiết kế với chất tẩy rửa chuyên dụng và nước ấm sau đó lau khô.

Giữ bé nằm trong lòng mẹ, úp bụng xuống dưới, mông hướng lên trên để tiện cho việc đo. Cũng có thể để bé đặt ngửa, đo nhiệt độ cho bé cũng tương tự như cách thay tã, bạn nhấc hai chân bé lên và kẹp nhiệt kế vào hậu môn.

Đưa đầu nhọn vào mậu môn con, chừng khoảng 1,3-2,5 cm là được, quan sát không thấy đầu nhọn nhiệt kế thì dừng lại, nếu không sẽ làm bé bị thương. Thấy tín hiệu nhiệt độ hoàn thành, rút nhiệt kế và bắt đầu đọc kết quả, đo trong vòng 1 phút, nhiệt độ ở hậu môn chính là thân nhiệt của bé. Sử dụng nhiệt kế xong, vệ sinh sạch sẽ, lau khô và cất.

Trong quá trình đo, có những bé thoải mái khi đo nhiệt độ ở hậu môn, nhưng có những bé tuyệt đối không chịu, chống đối, bạn có thể chuyên sang cách đo nhiệt độ ở nách cho con.

Các bước đo nhiệt độ cho bé ở nách

Đây là phương pháp dễ thực hiện và thuận lợi hơn so với đo ở hậu môn. Tuy nhiên, kết quả của nó sẽ kém chính xác so hơn với những phương pháp khác. Số đo nhiệt độ ở nách thấp hơn so với ở hậu môn chừng 0.5 độ.

Để có kết quả chính xác, trước khi đo cha mẹ nhớ vẩy nhiệt độ xuống 35.5 độ ( với máy điện tử thì bấm nút cho đến lúc có số 0). Khi đặt ống nhiệt vào nách của bé, đảm bảo kẹp đúng giữa phần da, chờ có tín hiệu của máy mới đọc kết quả và cộng thêm 0.5 độ C để có được thân nhiệt trung tâm.

Các bước đo nhiệt độ cơ thể trẻ sơ sinh ở tai

Trong các phương pháp đo nhiệt độ, thì phương pháp này ít gây khó chịu cho bé, kết quả nhanh hơn và ít nguy hiểm. Tuy nhiên, trong quá trình đo, số đo có thể dao động nếu cha mẹ không đặt đúng vị trí.

Đặt bé ở tư thế ngồi thẳng đứng, những bé dưới 1 tuổi ống tai xu thế hướng ra trước, do đó khi đo phải kéo vành tai hướng ra sau so với lỗ tai. Còn với những bé trên 1 tuổi thì ống tai có xu hướng, chúi xuống nên khi đo kéo vành tai lên trên. Nhiệt độ hai bên tai không giống nhau, do đó phải đo một bên nhất định.

Chú ý:

– Nhiệt độ cơ thể buổi chiều của trẻ thường cao hơn buổi sáng. Nên chọn thời gian đo cố định như sáng sớm hoăc chập tối.

– Nếu phát hiện trẻ có hiện tượng sốt trước khi đi khám cần ghi chép ngày, thời gian và nhiệt độ đo cụ thể để cung cấp cho bác sĩ.

– Không nên đo nhiệt độ cơ thể qua miệng trẻ qua miệng như người lớn bởi vì trẻ vừa chào đời quá bé, khoang miệng cũng nhỏ nên dễ gây nguy hiểm.

Những cách xử lý thân nhiệt bất thường ở trẻ

– Sau khi đo nhiệt độ cho trẻ xong, tuy vào trường hợp các mẹ có thể đưa ra những bước xử lý phù hợp.

– Nếu nhiệt độ của bé thấp 36,5 độ C thì bạn cần ủ ấm ngay cho trẻ sơ sinh.

– Nếu nhiệt độ cơ thể cao hơn 37,5 độ C, bé đang bị nóng. Nên để bé ở nơi thoáng mát, bỏ bớt chăn cũng như quần áo dày, lau mát, cho trẻ bú nhiều hơn, uống thêm nước nếu cần và theo dõi nhiệt độ cho trẻ.

– Nếu nhiệt độ cao hơn 38 độ C nghĩa là trẻ đang bị sốt. Mẹ cần lau mát ngay và dùng thuốc hạ sốt và sớm đưa trẻ đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế.

Xem thêm: