Khi nào mẹ nên thay bình sữa cho bé?

0
4723

Khi nào thay bình sữa cho bé chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều mẹ lần đầu sinh con, càng quan trọng hơn với những bé chủ yếu bú bình. Liệu có dấu hiệu nào giúp mẹ dễ dàng nhận biết giai đoạn quan trọng này, mẹ hãy cùng Kids Plaza tìm hiểu ngay nhé.

Thông thường thì 6 tháng mọi người sẽ thay bình sữa bằng nhựa cho con 1 lần. Tuy nhiên, mẹ hãy thường xuyên kiểm tra bình sữa để phát hiện kịp thời những “dấu hiệu” bất thường dưới đây:

1. Mẹ nên loại bỏ ngay khi bình sữa bị trầy xước hoặc mòn vì một bình sữa không nguyên vẹn là nơi phát tán của các hóa chất độc hại.

2. Bình sữa bị nứt, sứt mẻ không thể xài cho bé được nữa vì những mảnh vỡ có thể khiến bé bị thương, đặc biệt nếu đây là bình thủy tinh.

khi nào thay bình sữa cho bé
khi nào thay bình sữa cho bé

3. Bình sữa có nhiều kích cỡ khác nhau để phù hợp hơn với độ tuổi của bé: Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ phù hợp với mỗi loại bình sữa. Nếu bạn dùng bình sữa thủy tinh, cần phải kiểm tra kĩ. Chỉ cần một vết xước đều có thể là nguy hiểm cho bé.

4. Bình sữa bị biến dạng do đổ nước nóng vào: đây là dấu hiệu cho thấy chất liệu bình sữa không còn an toàn cho bé.

5. Có nhiều mẹ đang gặp phải vấn đề bình sữa sử dụng lâu ngày xuất hiện mùi sữa bị chua, mùi khó chịu dù có vệ sinh nhiều thế nào. Mùi này có thể làm làm mất vị thơm ngon của sữa trong bình khiến bé không thích bú.

6. Khi bình sữa bị đổi màu cũng là một dấu hiệu bất thường: Bình sữa nhựa và silicone sau một thời gian sử dụng thường có hiện tượng ngả sang màu vàng ố, lý do là mẹ mua phải bình sữa kém chất lượng hoặc cọ rửa chưa đúng quy chuẩn nên những vết bẩn bám chắc nhanh chóng đổi màu và chuyển hóa thành những ký sinh gây hại cho cơ thể.

Khi lựa chọn bình sữa cho bé thì bạn nên lựa chọn những loại bình sữa được làm bằng chất liệu nhựa không chứa chất BPA là an toàn nhất.

Top bình sữa bán chạy tại KidsPlaza

Thời điểm nên thay núm vú

Nếu muốn phát hiện ty bình sữa có vấn đề gì hay không mẹ nên thường xuyên kiểm tra 1-2 tháng/ lần. Đặc biệt nên thay mới nếu núm ty xuất hiện một trong những dấu hiệu:

1. Thông thường, bình thường sữa chỉ chảy từng giọt khi dốc đầu bình sữa xuống, nhưng nếu nó chảy thành dòng hoặc nhiều hơn bình thường thì chứng tỏ lỗ trên núm ty đã quá to, và bé không thể sử dụng được nữa vì lượng sữa tiết ra quá nhiều khi bé bú có thể khiến bé bị sặc sữa.

2. Khi núm ty đổi màu cho thấy chất lượng đã xuống cấp, núm ty bị hỏng.

3. Núm ty bị giãn: Để kiểm tra độ đàn hồi của núm ty mẹ có thể cầm chóp núm ty và kéo ra, nếu núm ty trở lại gần như hình dáng ban đầu thì núm ty còn xài tốt, nếu không thì đã đến lúc mẹ thay mới cho bé rồi.

4. Dấu hiệu chứng tỏ núm vú đang bị yếu là núm ty mỏng đi: Để kiểm tra độ khỏe của núm vú bình sữa, thử ấn nhẹ đầu núm vú lõm xuống, nếu núm vú nảy lên, trở về hình dạng ban đầu thì tốt. Nếu không, hãy bỏ núm vú này đi.

5. Núm ty bị dính lại hoặc phồng ra cũng là dấu hiệu cho thấy núm ty không còn chất lượng.

6. Núm ty bị trầy, xước, nứt, bể: Trường hợp này mẹ phải lập tức thay mới cho bé vì vết trầy, vết nứt này có thể khiến lượng sữa tiết ra nhiều hơn, khiến bé bị sặc sữa. Những vết nứt này còn là nơi ẩn nấp và sinh sôi của các loại vi khuẩn gây bệnh. Mẹ đừng tiếc mà giữ lại làm gì nhé!

7. Núm ty bình sữa không còn vừa vặn với bé: Các mẹ nên biết mỗi núm ty được thiết kế với nhiều kích cỡ khác nhau để phù hợp với độ tuổi và sức bú của bé. Nếu núm ty trở nên quá nhỏ với bé sau 1 thời gian sử dụng thì mẹ nên chọn mua loại có kích cỡ khác cho bé nhé.

Có nhiều bé khi đổi sang núm ti cỡ lớn hơn hay bị sặc vì chưa quen. Mẹ cứ hạ thấp bình sữa xuống để hạn chế cho lượng sữa chảy ra ít hơn thì bé sẽ dần dần quen với núm vú mới. Khi bé quen rồi, mẹ đưa bình cao dần lên là được. Chọn mua núm ty cho bé, các bác sĩ nhi khoa khuyên các mẹ nên chọn loại làm bằng chất liệu silicone y tế, vừa an toàn, hợp vệ sinh cho bé. Chất liệu silicone cũng khá bền, có thể sử dụng được lâu hơn những loại khác.

Để đảm bảo sức khỏe cho bé yêu cũng như để bé bú bình ngon hơn, nạp nhiều dinh dưỡng hơn thì mẹ cần nắm vững khi nào thay bình sữa cho bé yêu nhà mình nhé.

>>> Tin liên quan: