Kinh Nghiệm Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Vào Mùa Đông

0
3739

chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

Những ngày nắng nóng oi bức của mùa hè sẽ qua đi và tiếp theo nó là những cơn gió lạnh của mùa đông ẩm ướt đến với những điều mới mẻ, không khí lạnh lẽo nhưng cũng tràn đầy sức sống mới.

Bức tranh lý tưởng cho các ông bố, bà mẹ đó là vào mùa đông sẽ được nằm trong chăn ấm cùng con, được ở trong nhà ấm áp bồng con và cho con ăn những bát súp ấm áp, đọc những quyển sách những câu chuyện hay cho con nghe, cùng con tận hưởng những hạnh phúc của cuộc sống.

Nhưng kịch bản đẹp ấy sẽ bị phá vỡ bởi nếu bé yêu nhà bạn ngã bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì thế việc chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông là một trong những điều rất quan trọng mà bố mẹ cần phải tìm hiểu và chăm sóc cho bé thật tốt và an toàn cho bé.

Tại sao chăm sóc bé trong mùa đông là cần thiết?

Trẻ khi mới sinh ra rất yếu và sức đề kháng rất kém chính vì thế em bé đòi hỏi phải được chăm sóc và hỗ trợ liên tục cho đến khi bé đủ lớn, sức đề kháng tốt thì mới có thể tự duy trì và thích nghi với môi trường một cách tốt hơn.

Vào mùa đông thì nhiệt độ giảm mạnh khiến cho cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để giữ ẩm và chống trọi những cơn giá lạnh của mùa đông, hầu hết các năng lượng bé có được chỉ để sử dụng cho khả năng duy trì nhiệt độ cơ thể nên nhu cầu bé cần được chăm sóc vào mùa đông sẽ lơn hơn. Chính vì thế thời điểm này khả năng miễn dịch của cơ thể bé sẽ rất yếu và cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn.

Hơn nữa vào mùa đông khi không khí ẩm ướt thì môt trường lý tưởng cho các vi khuẩn và các vi rút khác nhau phát triển mạnh, đó cũng là cơ hội để chúng tìm kiếm những vật chủ để lây nhiễm và phát triển, với khả năng kháng khuẩn thấp đối với trẻ sơ sinh thì rất có thể bé sẽ trở thành mục tiêu dễ dàng của vi khuẩn, chúng sẽ gây ra ốm yếu ở trẻ sơ sinh.

Hậu quả xảy ra khi chăm sóc bé không tốt

Khi bé không được chăm sóc tốt, rất có thể những vi khuẩn sẽ đi vào cơ thể của bé và gây ra những triệu chứng ảnh hưởng tới sức khoẻ của bé như sau :

  • Cúm và viêm phế quản đểu ảnh hưởng đến cổ họng của bé
  • Bé sẽ ho nhiều và khó thở ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường hô hấp của bé
  • Da của bé sẽ bị khô nứt nẻ, hăm tã ảnh hưởng tới làn da mịn màng của bé

Dấu hiệu nhiễm trùng da ở trẻ sơ sinh vào mùa đông

Khi bé bị nhiễm các vi khuẩn của mùa đông thì bé sẽ có những biểu hiện triệu chứng sau:

  • Bé sẽ ho lớn dẫn đến nôn ẹo
  • Bé sẽ cảm thấy khó thở, bé thở hổn hển hoặc hít thở không được sâu
  • khi ngủ bé sẽ có những tiếng khò khè và thậm chí ho khi bé đang ngủ
  • Bé bị đau ngực do phổi bị viêm nhiễm đường hô hấp
  • Bé chảy nước mũi liên tục, sốt, ho, nhức đầu và mệt mỏi

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

Để hiểu rõ hơn về cách chăm sóc da bé vào mùa đông và đảm bảo bé luôn khỏe mạnh trong suốt mùa, có một số cách bố mẹ có thể nhớ và đưa vào hành động để giữ an toàn cho sức khoẻ của bé.

1.Sử dụng máy tạo độ ẩm

Khi nhiệt độ giảm rất nhiều có khi xuống tới âm độ, thì khi đó bố mẹ có thể sẽ cần phải sử dụng hệ thống sưởi hoặc máy sưởi di động để làm tăng nhiệt độ trong phòng cho bé. Nhưng khi bố mẹ sử dụng thiết bị sưởi ấm thì sẽ lấy đi những hơi nước, hơi ẩm có trong phòng tạo cho căn làm cho không khí khô như thế da của bé sẽ bị khô rát và không tốt cho da của bé. Lắp đặt máy tạo độ ẩm trong phòng để độ ẩm được duy trì tối ưu đó là phương án tốt để tăng độ ẩm.

2.Sử dụng kem dưỡng ẩm

3 sản phẩm kem dưỡng da cho trẻ sơ sinh của nhật

Bộ 3 kem dưỡng ẩm cho bé của Nhật

Làn da của bé cực kỳ nhạy cảm với môi trường và với bầu không khí khắc nghiệt của mùa đông thì da của bé sẽ càng dễ bị kích ứng với môi trường hơn. Để giữ cho làn da của bé luôn mịn màng, mềm mại và có độ ẩm tốt thì bố mẹ nên sử dụng các loại kem dưỡng da giành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thậm chí là bố mẹ nên tìm và lựa chọn những loại kem dưỡng da cho bé tốt nhất được chiết xuất từ nhiên liệu thiên nhiên để đảm bảo độ an toàn cho làn da của bé.

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm đang được chọn mua nhiều nhất:

3.Không sử dụng quá nhiều sản phẩm

Nhiều lúc bố mẹ khi chăm sóc em bé thì lại làm cầu kỳ và quá đà không cần thiết quá, có khi còn phản tác dụng và không tốt cho sức khoẻ của bé. Như khi bé bị nhiễm trùng bố mẹ lại tắm cho bé quá nhiều và cho bé tiếp xúc với xà phòng và dầu gội có chứa hoá chất như thế bé càng dễ bị nhiễm trùng da hơn. Việc tắm rửa cho bé thường xuyên là rất tốt đối với trẻ sơ sinh nhưng bố mẹ nên chú ý tắm nước ấm cho bé và lựa chọn những xà phòng, dầu gội không gây kích ứng da cho bé.

4.Massage cho bé thường xuyên

Khi bé được sinh ra không kể là mùa hè hay mùa đông nhưng việc massage thường xuyên cho bé là việc làm rất tốt để giúp cho da của bé trở nên săn chắc, mịn màng và giúp bé có được những thư giãn. Chính những hàng động massage cho bé sẽ giúp kích thích lưu lượng máu trong cơ thể của bé được lưu thông tốt hơn, tăng cảm giác hạnh phúc cho bé, điều này gián tiếp là tăng khả năng miễn dịch cho bé. Bố mẹ có thể sử dụng dầu ô liu để massage cho bé để tăng khả năng cũng như hiệu quả của việc massage cho bé.

5.Không sử dụng chăn quá nặng

Đắp cho bé một chiếc chăn nặng và ấm để giúp bé ấm áp hơn vào mùa đông đó là cách trông có vẻ hợp lý những không an toàn cho sức khoẻ của bé việc bé không thể di chuyển chăn và khả năng bé kéo chăn lên trên mặt có thể khiến trẻ cảm thấy ngạt thở và rất nguy hiểm đến sức khoẻ của bé. Vì thế việc lựa chọn chăn đắp cho bé cũng là điều quan trọng với bố mẹ, nên chọn những loại chăn mỏng nhẹ nhưng vẫn đảm bảo được giữ nhiệt tốt cho bé.

6.Lựa chọn quần áo cho bé

Quần áo để bé mang trong mình vào mùa đông là một điều quan trọng để giữ ấm cho bé, giúp bé di chuyển dễ dàng và nhất là mồ hôi của bé. Vì thế vào mùa đông bố mẹ nên chọn cho bé những chất liệu vải mềm mịn, có thể giữ nhiệt tốt để giữ ấm cho bé và bé dễ dàng vận động di chuyển, cũng không nên mặc quá nhiều quần áo cho bé vì như thế cơ thể bé sẽ bị bí và ra mồ hôi ảnh hưởng tới da và sức khoẻ của bé.

7.Duy trì nhiệt độ ấm áp

Giữ cho ngôi nhà của bạn và phòng của bé thoáng khí và ấm áp là một điều rất cần thiết trong mùa đông. Tốt nhất là bố mẹ nên giữ cho cửa sổ đóng lại nếu bạn ở nơi không khí lạnh thổi thường xuyên, nhưng phải chắc chắn rằng không khí trong phòng được thông thoáng. Bố mẹ có thể sử dụng máy sưởi, nếu cần thiết, để em bé của bạn được ấm áp hơn, nhưng phải hết sức hạn chế và máy sưởi sẽ hút hết độ ẩm trong phòng khiến căn phòng trở nên hanh khô rất khó chịu cho bé.

8.Bám sát lịch tiêm phòng

Đúng vậy, mùa đông là thời điểm trẻ sơ sinh có xu hướng bị ốm và mức độ miễn dịch của chúng cũng bị giảm theo. Nhưng đó không phải là lý do để bỏ qua bất kỳ loại vắc-xin nào vì sợ rằng nó có thể khiến con bạn bị bệnh. Ngược lại, điều cực kỳ quan trọng là cung cấp cho bé những mũi tiêm phòng  đúng lúc, để bé không phải đối mặt với những vấn đề bệnh tật tương lai trong cuộc sống hoặc ngay cả trong mùa đông này.

9.Hãy luôn cho bé bú sữa mẹ

Sữa mẹ được biết là có một kho tàng kháng thể và chất dinh dưỡng giúp em bé tăng cường khả năng miễn dịch của chính mình và bảo vệ bé khỏi các bệnh thông thường. Cho bé bú sữa mẹ thường xuyên trong mùa đông nhưng vẫn phải đảm bảo rằng sự hỗ trợ sẽ không ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ. Hơn nữa, sự ấm áp của cơ thể và sữa mẹ cũng có thể là cách thư giãn cho bé.

10.Vệ sinh sạch sẽ cho chính bạn

Bạn sẽ là người đầu tiên và nhiều nhất khi tiếp xúc với con bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần phải sạch sẽ và khỏe mạnh như một sự bảo vệ cho chính em bé của bạn. Rửa tay và khử trùng chúng bằng chất khử trùng mỗi khi bạn bế bé, cho bé ăn hay chơi với bé. Bởi vì vi trùng có thể tiếp xúc với bé bất cứ khi nào dù là những thứ nhỏ nhất, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã ngăn chặn tất cả các con đường dẫn vi khuẩn đên với con bạn. Ngay cả những người ngoài muốn chăm sóc hay tiếp xúc với bé cũng bạn cũng cần phải nhắc nhở họ hãy vệ sinh sạch sẽ trước khi tiếp xúc với bé.

11.Khi bé ra ngoài với thời tiết lạnh

Khi bé bắt buộc vì lý do nào đó mà phải ra ngoài với không khí lạnh giá thì điều đầu tiên bố mẹ cần chú ý đó là phải giữ ấm cho bé bằng những bộ quần áo mềm nhẹ những vẫn đảm bảo được sự ấm áp cho bé, phải bảo vệ bé được kín đáo tránh gió lạnh buốt, bất kì sự tiếp xúc nào của bé với không khí bên ngoài có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé.

Tham khảo:

12.Tập cho bé ăn dặm bằng súp nóng ấm

Nếu bé của bạn đã đến tuổi ăn dặm thì mùa đông là thời điểm tuyệt vời để bé tập ăn với thế giới súp. Bầu không khí lạnh hòa quyện với một món súp ấm áp có thể hoàn toàn lôi cuốn bất kì bé nào. Sử dụng nước dùng với đầy đủ chất dinh dưỡng bằng cách nghiền nát chúng để xay nhuyễn và nấu súp đó là sự lựa chọn tốt nhất cho bé. Nếu có thể, hãy thử cho tỏi với súp vì nó được biết đến là một phương thuốc tự nhiên để điều trị bệnh mùa đông.

Cách chăm sóc khi bé ốm vào mùa đông

mặc quần áo ấm cho bé sớ sinh

Đôi khi, ngay cả việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tốt nhất cũng không thể giúp ngăn ngừa hết bệnh tật cho bé nhà bạn. Nếu trong gia đình vào mùa đông mà có một đứa trẻ sơ sinh bị ốm thì đó sẽ là thách thức không hề dễ dàng khi phải chăm sóc bé sao cho bé khỏi ốm và sức khoẻ của bé tốt hơn nữa.

  • Nếu đó là cúm thông thường hoặc chỉ bị cảm lạnh nhẹ thì bố mẹ có thể sử dụng dung dịch muối hoặc thuốc nhỏ mũi để làm giảm sự nghẹt mũi cho bé, và chú ý quan tâm là chăm sóc bé cho tốt là bé có thể khỏi ốm.
  • Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bé nhà bạn luôn được tiếp nước đầy đủ bằng việc cho con bú thường xuyên và cho bé uống đủ lượng nước, bố mẹ cũng có thế cho bé uống súp để tăng cường dinh dưỡng cho bé, hãy thay đổi món súp và khẩu vị thường xuyên để bé cảm thấy ngon miệng và thích thú hơn.
  • Ôm ấp bé của bạn một cách yêu thương và dành thời gian nhiều cho bé là cần thiết. Khi bé được tiếp xúc với cơ thể mẹ nhiều có thể có tác dụng làm tăng khả năng kháng khuẩn và sức đề kháng cho bé giúp bé khoẻ mạnh và chống nhiễm trùng với bé sơ sinh.

Mùa đông là thời gian vui vẻ của gia đình, nhưng cũng là khoảng thời gian có thể mang đến vô số bệnh tật cho bé. Biết được các biện pháp khắc phục tại nhà phù hợp để chăm sóc da cho bé vào mùa đông cùng với các biện pháp phòng ngừa cần thiết để ngăn ngừa bệnh tật là bước đầu tiên của bạn trong việc trải qua một mùa đông an toàn. Giữ liên lạc với bác sĩ của bạn để có được những lời tư vấn nhanh chóng về bất kỳ vấn đề sức khỏe nào bé gặp phải. Duy trì một bầu không khí thích hợp ở nhà ấm áp và hợp vệ sinh như thế em bé của bạn sẽ tận hưởng mùa đông thật hạnh phúc và khoẻ mạnh cùng với gia đình.

Bài viết liên quan :

  1. Hướng dẫn chăm sóc làn da cho trẻ sơ sinh cùng với Bác Sĩ chuyên gia
  2. 10 sản phẩm dưỡng da TỐT NHẤT cho bé
  3. Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không