Cách sử dụng máy hút sữa hiệu quả chỉ với 10 bước

0
14233

Có rất nhiều bà mẹ gặp phải trường hợp hút sữa không ra hay ra ít sữa, hút bị đau ngực. Tại sao lại như vậy, có phải các bà mẹ đã sử dụng máy hút sữa sai cách. Cùng đi tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Không thể phủ nhận rằng máy hút sữa là một dụng cụ cực kỳ hữu ích với các bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ. Nhưng với những mẹ mới sử dụng lần đầu hoặc chưa có kinh nghiệm sử dụng nên khi hút không ra sữa hoặc không đủ lượng sữa cho bé bú. Dưới đây Kidsplaza sẽ chia sẻ kinh nghiệm với mẹ cách sử dụng máy hút sữa bằng điện đúng cách và hiệu quả nhất.

10 cách hút sữa mẹ bằng máy hiệu quả

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Khi mua sản phẩm máy vắt sữa đều có đi kèm một cuốn sách hướng dẫn sử dụng từ cách lắp máy hút sữa, cho tới cách vệ sinh, các bộ phận của máy và cách hút sữa mà nhà sản xuất đã ghi rất chi tiết đầy đủ. Cho nên lần đầu tiên khi sử dụng máy hút sữa các mẹ nên đọc thật kỹ sách hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Mẹ sẽ biết được từng bộ phận và sao lắp cho đúng cách nhất. Sử dụng nguồn điện động cơ như nào để đem lại hiệu quả cao nhất trong hút sữa.

Hướng dẫn hút sữa mẹ hiệu quả
Hình 1. Sách hướng dẫn đi kèm trong mỗi sản phẩm máy hút sữa

Sau khi sử dụng mẹ cũng nên giữ lại cuốn sách này để khi cần có thể lấy ra tham khảo, nhất là khi đang hút gặp một số lỗi như máy hút yếu, không nên nguồn thì có thể kiểm tra theo hướng dẫn.

Cách đặt phễu hút

Đầu núm ti phải được đặt giữa tâm của phễu hút, để phễu hút chụp khít chặt với núm vú không để khe hở sẽ không tạo ra được lực hút. Nếu bầu ngực quá to thì bạn nên mua thêm phễu hút có size phù hợp.

Tư thế đúng khi vắt sữa

Để hút sữa được hiệu quả thì tư thế ngồi của các bà mẹ cũng phải đúng cách. mẹ nên chọn tư thế ngồi hút sữa sao cho thoải mái nhất. Hơi ngả người về phía trước một chút. Ngoài ra mẹ có thể vừa hút sữa vừa ngồi nghe nhạc, xem phim, làm việc để cho tâm trạng thoải mái nhất.

Hướng dẫn hút sữa mẹ bằng máy hiệu quả
Hình 2. Khi hút mẹ nên ngồi thẳng lưng hởi nghiêng người về phía trước

Uống nước trước khi hút sữa

Trước khi hút sữa khoảng 30 phút mẹ nên uống một cốc nước ấm hoặc một cốc sữa để giúp sữa nhanh về hơn. Sau khi hút mẹ cũng có thể uống thêm một cốc nước ấm để kích thích sữa về cho cữ hút sau. Đồng thời kết hợp với chế độ ngủ nghỉ hợp lý, ăn uống đầy đủ, ăn các loại thức ăn và nước uống lợi sữa. Có thể tham khảo tại đây: thực phẩm lợi sữa mà mẹ không lo tăng cân

Massage ngực

Mỗi lần trước khi vắt sữa lấy khăm ấm hoặc dùng tay chườm lên ngực, mát xe nhẹ nhàng kết hợp với vê đầu ti để kích thích sữa về rất tốt. Vì vậy, bạn nên đọc bài viết hướng dẫn chi tiết bí quyết massage ngực giúp mẹ có nhiều sữa bạn có thể làm hàng ngày. Sẽ có rất nhiều kinh nghiệm hay bạn nên tham khảo.

Cách hút sữa mẹ bằng máy
Hình 3. Massage ngực trước khi hút kích thích sữa mẹ về nhiều hơn

Thư giãn khi hút sữa

Cùng với việc mát xa ngực trước khi hút thì có một tinh thần thoải mái, thư giãn là điều rất quan trọng khi hút sữa. Nếu mẹ bị căng thẳng, nóng ruột vì hút không ra sữa hay đang trong tình trạng bị stress sẽ gây ảnh hưởng tới phản xạ tiết sữa dẫn tới lượng sữa giảm, hút không ra sữa. Cho nên mẹ cần phải thật bình tĩnh, kiên trì có tâm lý thoải mái khi hút.

Chọn tốc độ hút sữa vừa phải

Bạn đừng nên chọn chế độ vắt mạnh ngay từ đầu, hãy để chế độ hút vừa phải hoặc chọn chế độ mát xa ngực khoảng 2 phút, để kích thích sữa về. Khi sữa bắt đầu ra thì nâng dần lực hút đến khi sữa ra nhiều và ở mức đó không làm đau khi hút thì dừng lại và duy trì mức đó. Bạn cũng có thể chọn chế độ vừa hút, vừa massage để tăng cường kích thích sữa về.

Hút cạn sữa

Mẹ nên nhớ phải hút cạn sữa sẽ giúp tuyến sữa về nhiều hơn ở cữ hút sau. Nếu dùng máy hút sữa 1 bên thì bạn nên hút thay đổi giữa 2 bên ngực cho đến khi không còn giọt sữa nào nữa. Còn nếu dùng máy hút sữa điện 2 bên thì có thể hút cùng lúc và cũng hút cạn sữa nhé. Mỗi cữ hút sữa khoảng 20 – 30 phút.

hướng dẫn sử dụng máy hút sữa
Hình 4. Nên hút cạn sữa khi hút, để tuyến sữa sản xuất tiếp

Thời gian hút

Tùy vào thường loại máy hoặc lượng sữa mẹ có có thời gian hút khác nhau tuy nhiên mỗi cữ hút khoảng 30 phút là phù hợp nhất. Máy vắt cầm tay hoặc mát hút đơn sẽ hút lâu hơn, còn dòng máy hút 2 bên sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian.Bạn cũng nên kết hợp với việc cho bé bú thật nhiều để tăng cường tuyến sữa kích sữa về.

Chọn máy hút sữa phù hợp

Ngoài những lưu ý trên thì lựa chọn được một chiếc máy phù hợp cũng rất quan trọng. Nếu thi thoảng mới hút sữa thì bạn nên chọn máy hút tay. Còn với các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ nhưng bú bình hoàn toàn thì cần cân nhắc khi mua máy hút sữa. Nếu tốt nhất thì bạn nên dùng máy hút sữa 2 bên là dòng máy điện đôi hút đồng thời 2 bên ngực cùng một lúc đem lại hiệu quả tốt nhất.

Bạn cũng có thể mua máy hút sữa điện đơn thì sẽ mất thời gian nhiều hơn khi hút. Một số hãng có thể mua như Unimom, Medela, Spectra…đều là những thương hiệu rất được ưa chuộng hiện nay. Bạn nên đọc thêm mua máy hút sữa loại nào tốt để có thêm kinh nghiệm mua máy phù hợp nhất.

Trên đây là một vài lưu ý nhỏ với các mẹ để sử dụng máy hút sữa đúng cách và hiệu quả nhất. Vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé nên mẹ hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan để sữa về nhiều hơn nhé.

>>> Các sản phẩm máy hút sữa được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay:

TIN LIÊN QUAN: